Hạn chế mua vàng, nhà băng “đuổi khéo” khách

Vui vẻ, hòa nhã khi khách hàng hỏi mua bán vàng miếng, nhưng nhân viên tại một số nhà băng lại “xui” khách ra ngoài mua bán sẽ được giá “hời” hơn.

Muốn bán ít vàng dành dụm được từ năm ngoái, chị Hương (Hoàn Kiếm – Hà Nội) tới ngân hàng S. trên đường Trần Hưng Đạo giao dịch. Bày tỏ ý định muốn bán vàng, nhân viên này nói khách hàng chờ để hỏi lại kiểm soát viên xem ngân hàng có mua hay không. Sau một hồi chờ đợi chị được nhân viên trả lời ngân hàng (NH) có mua, nhưng chỉ mua lượng lớn, còn với giao dịch số lượng nhỏ, nhân viên này “mách” chị tới tiệm vàng bán sẽ nhanh và được giá hơn.

Nhân viên này cho hay, thường giá vàng trong hệ thống ngân hàng cao hơn nên khi người mua sẽ bị “thiệt” về giá, còn nếu bán cũng lại bị lỗ do giá thu mua cũng rẻ hơn ở ngoài. 

Hạn chế mua vàng, nhà băng “đuổi khéo” khách - ảnh 1

Ngân hàng không còn mặn mà với vàng

Tình cảnh “đẩy” khách hàng ra giao dịch tại tiệm vàng cũng diễn ra tại nhiều chi nhánh ngân hàng khác. Trong vai khách hàng muốn bán vàng, PV Infonet tới chi nhánh một NHTM trên đường Ngô Quyền (Hà Nội). 

Dù băng rôn quảng cáo “địa chỉ được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh vàng miếng” treo khá to ngay trước mặt tiền, nhưng theo quan sát quầy kinh doanh vàng tại đây khá thưa thớt. Vừa nghe khách hàng có ý muốn giao dịch vàng, nhân viên tại đây nhanh nhảu: “Bọn em cũng có nhận mua vàng nhưng theo em chị nên ra tiệm vàng bán sẽ được giá hơn”.

“Giá vàng trong ngân hàng chiều mua vào thấp, ở chiều bán ra lại cao hơn hơn tại các cửa hàng vàng nên khách hàng giao dịch lượng nhỏ nên bán ở ngoài sẽ tốt hơn”- nhân viên này nói thêm.

Theo tìm hiểu của Infonet, sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấn chỉnh lại thị trường vàng và cấp phép cho một số ngân hàng mở thêm dịch vụ giao dịch vàng miếng (vàng SJC). Thế nhưng dù dịch vụ này mở ra khá lâu, nhưng lượng khách tới chủ yếu là giao dịch tiền mặt, còn nhân viên quầy kinh doanh vàng thường xuyên rơi vào trạng thái “ngồi chơi xơi nước”. Cảnh tượng này trái ngược với hình ảnh tấp nập, nhộn nhịp tại các cửa hàng vàng bạc có tiếng.

Điểm bất cập ở chỗ, khách hàng muốn mua số lượng ít để dành dụm “có đồng ra đồng vào” muốn mua tại NH thì không được đáp ứng. Nhân viên giao dịch tại quầy kinh doanh vàng của S. trên đường Trần Hưng Đạo cho hay, NH chỉ chấp nhận bán/mua vàng số lượng từ 1 lượng trở lên.

Còn tại DongABank, tuy nói nếu khách hàng muốn mua lượng vàng nhỏ đều có, nhưng còn “tùy thuộc vào két còn hay không mới bán được, mà thường lượng vàng nhỏ rất ít”.

Đây cũng có thể chính là lý do khiến khách hàng không mặn mà tới các ngân hàng giao dịch mua bán vàng miếng. 

Ngoài ra, để tránh rủi ro các ngân hàng thường “soi” rất kỹ những miếng vàng thu mua lại. Dù là vàng khách mua tại chính ngân hàng rồi tới bán lại, nếu quá trình bảo quản không cẩn thận làm bong tróc 1 chút ít vỏ bọc cũng không được chấp nhận.

Thực tế, dù NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng huy động và bán vàng để đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, nhưng dường như bản thân người dân không mấy mặn mà và hoạt động mua bán kim loại quý này của các NH hiện giờ chỉ còn là hoạt động “bề nổi”. 

Chuyện “đẩy” khách hàng ra ngoài giao dịch tại thị trường tự do, cho thấy các nhà băng đang dần khép hoạt động kinh doanh này sau khi đã tất toán xong trạng thái huy động và những cú “ngã” đau vì vàng.

Tổng giám đốc một NHTM có dịch vụ mua bán vàng miếng cho rằng, chuyện nhân viên NH tư vấn cho khách hàng nên tới tiệm vàng mua với nhu cầu ít là bình thường. 

“Nói NH không mặn mà với vàng không hẳn đúng. Với những giao dịch nhỏ khách hàng tới mua tại tiệm vàng thủ tục nhanh chóng hơn. Và thường kho quỹ của NH nhập được ít loại mệnh giá nhỏ nên khi khách hỏi mua số lượng ít khó được đáp ứng ngay” – ông nói.

Còn chuyện các nhà băng đang hạn chế mua vào vàng miếng, ông cho rằng, có thể là do chủ trương của từng NH đối với mặt hàng kim loại quý này. Thực tế, các NH đã đóng gần hết trạng thái huy động vàng đúng hạn theo quy định của NHNN. Những khách hàng còn lại hầu hết đều được thuyết phục chuyển sang gửi bằng tiền đồng. Giá vàng bấp bênh và rủi ro nên gửi bằng tiền đồng vẫn an toàn hơn.

“Hiện giờ NH không còn được triển khai dịch vụ huy động vàng, mà chỉ còn ký gửi vàng, trong khi doanh thu từ sản phẩm ký gửi khá thấp. Lúc này nếu còn hợp đồng gửi vàng trong NH, tốt nhất nên gửi sang tiền đồng để hưởng lãi suất cao hơn” – vị này nói thêm.

Theo TS. Alan Phan – chuyên gia đầu tư tài chính thì trong vòng 3 năm tới vàng vẫn là kênh đầu tư rủi ro và kém hấp dẫn hơn việc “đổ” tiền vào các kênh sinh tiên khác như trái phiếu Chính phủ, cổ phiếu các công ty đa quốc gia.

Trường Giang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.