Hải Dương: Đặc sản vải thiều đầu mùa được mùa được giá, người trồng vải phấn khởi

Với khoảng 8.900ha trồng vải, năm nay, tỉnh Hải Dương dự kiến tổng sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với năm 2021. Giá bán cao, người trồng vải vô cùng phấn khởi.

Theo thống kê, toàn tỉnh Hải Dương hiện có 8.900 ha trồng vải, trong đó Thanh Hà 3.250ha, TP Chí Linh 3.400ha, các huyện, thành phố, thị xã còn lại 2.250ha. Năm nay, tổng sản lượng vải toàn tỉnh Hải Dương dự kiến đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so năm 2021.

Hiện nay, trà vải sớm bắt đầu thu hoạch từ ngày 15/5/2022, thu hoạch rộ từ ngày 25/5-05/6/2022 với sản lượng ước trên 35.000 tấn; trà vải thiều chính vụ dự kiến thu hoạch từ 10/6/2022, với sản lượng ước trên 25.000 tấn.

{keywords}
Người dân Thanh Hà (Hải Dương) tất bật thu hoạch vải.

Theo ghi nhận của PV Infonet vào sáng ngày 29/5, người dân thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tất bật thu hoạch vụ vải năm nay.

Chia sẻ với PV, bà Lê Thị Lợi cho hay, năm nay, thời tiết thuận lợi giúp vườn vải tăng tỷ lệ ra hoa, đậu quả, hứa hẹn vụ bội thu về năng suất và chất lượng cao hơn những vụ trước.

"Nhà tôi có hơn một mẫu vải, hiện tại bán được hơn 1 tấn với giá 35.000/kg, giá vải năm nay cao hơn so với mọi năm, thời tiết cũng thuận lợi, vải cho ra nhiều quả”, bà Lợi phấn khởi chia sẻ.

{keywords}
Tận dụng những ngày vải được giá cao, bà Lê Thị Lợi huy động tất cả các thành viên trong gia đình đi hái vải để kịp bán cho thương lái.

Bà Lê Thị Mùi (cùng thôn Thanh Lanh) cho biết, trung bình đạt khoảng 5 tạ/sào, nhưng nhiều nhà còn năng suất hơn. Năm ngoái, gia đình bà thu được 80 triệu đồng từ vụ vải. Năm nay với năng suất, sản lượng cao hơn, nếu giá thành vẫn giữ nguyên như hiện nay, khi kết thúc mùa vải, nhà bà Mùi có thể thu được khoảng 130 triệu đồng.

“Nhà tôi trồng chủ yếu là vải u hồng, thương lái về mua tại vườn với giá 35.000 đồng/kg. Dân phấn khởi lắm”, bà Mùi hào hứng nói.

Theo bà Mùi, tận dụng những ngày giá cao, hôm nào gia đình bà cũng huy động ít nhất 7 người đi thu hoạch từ 4 giờ sáng để các tiểu thương nhập hàng.

{keywords}
Bà Lê Thị Mùi vui mừng vì vải năng suất cao, giá cũng cao hơn so với các năm trước.

Qua khảo sát ban đầu, quả vải thiều Thanh Hà Hải Dương năm nay mẫu mã đẹp hơn so với những năm trước.

Ông Ngô Bá Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, năm nay, vải sớm Thanh Hà được mùa, được giá. Giống vải u trứng trắng cực sớm có giá 160.000-180.000 đồng/kg; vải u hồng hiện đang có giá 40.000 đồng/kg.

Ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, đến nay vải thiều Hải Dương đã được kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác; kết nối tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử: Lazada, Sendo, Voso và Postmart... Thị trường xuất khẩu của vải thiều Hải Dương tập trung các nước như Trung Quốc, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á... Tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng các thị trường xuất khẩu mới.

{keywords}
Vải sớm Thanh Hà năm nay có sản lượng cao và được thương lái tìm đến mua với mức giá cao, hứa hẹn một mùa vải thu nhập cao ngay từ đầu vụ.
{keywords}
Năm 2022, sản lượng vải thiều Thanh Hà ước đạt khoảng 44.000 tấn.
{keywords}
Địa phương có 45 vùng được cấp mã số vùng trồng; 500 ha vải được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 100 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.
{keywords}
Vải thiều Thanh Hà đã được xuất khẩu đi nhiều nước nhưng về lâu dài thị trường nội địa vẫn được xác định là nơi tiêu thụ chính.
{keywords}
Người dân phấn khởi vì vải được mùa, được giá.
{keywords}
Do thời tiết năm nay thuận lợi, quả vải to, tròn, căng mọng.
{keywords}
{keywords}
Các thương lái tới tận vườn thu mua vải.
{keywords}
Việc thu hoạch vải được thực hiện từ nửa đêm gần sáng để kịp có hàng bán sớm cho tiểu thương.
{keywords}
Nhiều năm gần đây, nhận thấy giá trị kinh tế từ cây vải sớm mang lại nên bà con nông dân tích cực chăm sóc. Nhờ vậy, cây khỏe mạnh, quả chín đẹp và ngọt hơn so với mùa vải những năm trước.
{keywords}
Với nhiều lợi thế thuận lợi, Hải Dương luôn được biết đến là vựa nông sản của miền Bắc. Trong đó, vải thiều Thanh Hà là nông sản đặc sản duy nhất đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được ghi nhận trên bản đồ trái cây ngon nhất thế giới.
{keywords}
Khắp đường làng, ngõ xóm, người dân nô nức đi thu hoạch vải. 
{keywords}
Những năm vừa qua, sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan...

Bảo Khánh

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !