Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

Nâng cao chất lượng, mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP

Tại hội nghị trực tuyến “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn, cho biết, Bắc Giang có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp, với 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, 155 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang hiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, đang được bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại 8 quốc gia gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia; được xuất khẩu tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.... Vải thiều của Bắc Giang được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc.

Năm 2022, để đảm bảo có đủ sản lượng chất lượng vải thiều cao phục vụ xuất khẩu, ngay từ đầu vụ, Bắc Giang đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNN, Bộ Công Thương phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều nâng cao chất lượng; mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Đồng thời các ngành, địa phương trong tỉnh đã thành lập tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, quản lý sản xuất, phòng trừ sâu bệnh tại các vùng sản xuất vải thiều, đặc biệt các vùng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, EU, Trung Quốc,... Hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc nông dân tham gia ký kết hợp đồng với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và tiêu thụ vải thiều.

Đặc biệt, Bắc Giang đã xây dựng mô hình phun thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu bệnh, quy mô diện tích 200 ha bằng công nghệ máy bay không người lái tại huyện Lục Ngạn và Tân Yên; sản xuất sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ sẽ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc là nhật ký điện tử; vải hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội: không tồn dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm, giúp cây sinh trưởng tốt hơn…

{keywords}
Để đảm bảo có đủ sản lượng chất lượng vải thiều cao phục vụ xuất khẩu, Bắc Giang đã phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều nâng cao chất lượng; mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng

Dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 dự kiến trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng (được Hoa Kỳ cấp mã số IRADS), diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 15/5, vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 30/7/2022.

Về thị trường tiêu thụ, tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng tất cả các thị trường trong và ngoài nước. Ngoài thị trường nội địa, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như: Hoa Kỳ, EU, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan...; tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang khuyến khích các doanh nghiệp mở gian hàng vải thiều trên các Sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Amazon, Alibaba, Sendo, Postmart, Voso,...; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội Facebook, Zalo…

Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ, tỉnh Bắc Giang xác định là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn, tuy nhiên đây lại là thị trường "khó tính", đòi hỏi chất lượng cao, với các yêu cầu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. 

Tỉnh Bắc Giang cũng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ giới thiệu, mời gọi và kết nối các doanh nhân Hoa Kỳ và các doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ có hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản tìm hiểu, trao đổi, hợp tác, thu mua, nhập khẩu trái vải tươi, các sản phẩm chế biến từ trái vải và các nông sản có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang.

Quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều Bắc Giang tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng, song cũng rất nhiều rào cản phải vượt qua. Với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang, sự quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan Trung ương và đồng hành của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kỳ vọng vụ vải thiều năm 2022 Bắc Giang sẽ vượt qua các rào cản thương mại để đến được nhiều nhất có thể vào thị trường Hoa Kỳ. Qua đó, tiếp tục tạo tiền đề không chỉ riêng với vải thiều Bắc Giang mà còn với các sản phẩm nông sản khác của tỉnh có thể xâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường tiềm năng này.

Để làm được điều này, tỉnh Bắc Giang mong muốn, thời gian tới Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ. Trước mắt, tỉnh Bắc Giang vẫn đang tiếp tục duy trì sản xuất vải thiều tươi theo tiêu chuẩn hữu cơ, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu tại các thị trường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư các doanh nghiệp có kỹ thuật hiện áp dụng trong bảo quản, chế biến các sản phẩm nông sản nói chung và vải thiều nói riêng. Qua đó, đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu các thị trường trong nước và quốc tế.  

Về phía Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc mong cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang xem xét, xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội vải thiều tại một số trung tâm thương mại của Hoa Kỳ. Qua đó tiếp tục tạo hình ảnh thương hiệu, lan tỏa hương vị vải thiều của Bắc Giang đến đông đảo thực khách tại Hoa Kỳ.

 Hải Yến

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !