Hà Văn Thắm nhắn nhủ các con “hãy làm những gì bố chưa làm được”

Mở đầu phần trình bày của mình khi được HĐXX cho phép nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng phiên tòa này là kỷ lục của tính dân chủ và là phiên tòa lịch sử.

Dưới đây là nguyên văn lời nói sau cùng của Hà Văn Thắm:

"Thưa HĐXX, đây là phiên tòa kỷ lục của tính dân chủ và là phiên tòa lịch sử. Bị cáo tóm lại 2 vấn đề chính, thứ nhất, bị cáo tha thiết xin HĐXX xem xét về tội Cố ý làm trái tại Điều 165 BLHS. Bị cáo đã nhận tội, mong được HĐXX tuyên theo đúng bản chất, bị cáo trục lợi vì động cơ làm lợi cho OceanBank chứ không phải là thiệt hại cho OceanBank

Thứ hai, về tội Tham nhũng, vì nó rất quan trọng mang tính cách ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội, nên bị cáo mong nếu giả sử HĐXX có đủ căn cứ truy tố bị cáo đồng phạm giúp sức thì bị cáo nghĩ không phải đối tượng chủ thể của tội tham nhũng, mong HĐXX không xét xử bị cáo khung cao nhất, có nhiều mức phạt trong khung hình phạt của tội danh này.

Bị cáo xin đc cảm ơn VKS, các cán bộ điều tra, các cán bộ Trại giam T16. Trong suốt 3 năm qua bị cáo chưa bao giờ bị coi thường. Bị cáo thấy mình luôn được tôn trọng và chia sẻ. Trong phiên tòa này, bị cáo cảm nhận ánh mắt chia sẻ của HĐXX, thậm chí đôi lúc những anh mắt đó đọng lại những giọt lệ.

Bị cáo mong cùng với sự chia sẻ đó, HĐXX xem xét cho bị cáo mức hình phạt thấp nhất.

Bị cáo muốn cảm ơn các luật sư có nhiều chia sẻ với bị cáo, kể cả luật sư của nguyên đơn. Cảm ơn sự quan tâm của các nhà báo, và qua nhà báo xin cảm ơn độc giả, thính giả quan tâm tới vụ án này. Dư luận quan tâm vụ án này nên dư luận có thể hỏi Nguyễn Xuân Sơn có thể phạm tội một mình được à. Mong rằng các bị cáo và đồng nghiệp đã trình bày kỹ, từ đó quần chúng không có những hiểu sai. Bị cáo mong có cơ hội được quay lại trong vòng tay nhân ái của xã hội, cũng như nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Cho phép bị cáo có đôi lời với các bạn đồng nghiệp. Thưa các bạn đồng nghiệp từ Bắc vào Nam, đặc biệt những bị cáo đang ngồi đây, chúng ta trước đây thường hay nói cùng ngồi chung một con thuyền và tôi là thuyền trưởng, nhưng rất tiếc thay nhiều người đã phải vào vòng lao lý. Cho tôi được gửi lời xin lỗi các bạn, gia đình và người thân của các bạn, tôi rất ân hận vì điều này.

Tại phiên tòa này, có bạn nói 3 năm nay em không được nghe anh mắng. Trong ánh mắt của ác bạn có sự ấm ức, nhớ nhung, làm tôi rất áy náy. Rất có thể tôi sẽ không bao giờ làm lại được nữa, mong rằng các bạn sẽ vững vàng và tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết để các bạn không bị mất hết, không bị khổ sở như đã trình bày.

Thưa bố mẹ, thưa các anh chị, vợ và các con, tôi biết rằng mình từng là niềm tự hào của mọi người, nhưng tôi đã trở thành sự đau xót và gánh nặng của mọi người. Tôi không biết phải làm sao, chỉ biết cố sống tốt để không bị thất vọng.

Có người bạn tù của tôi hỏi rằng nếu như được lựa chọn anh hoặc vợ anh bị bắt thì anh chọn thế nào. Tôi nói rằng tôi sẽ chọn ở ngoài để vợ tôi ở bên trong. Để giải thích cho điều đó, tôi nói rằng những người ở bên ngoài phải chịu gánh nặng sức ép còn khổ hơn rất nhiều, và tôi xin gánh sự đau khổ đó cho người thân. Cho nên tôi sẽ cố gắng chấp hành án phạt tốt không phải để cho tôi mà cho mọi người. Ở bên trong tôi còn sướng hơn mọi người ở bên ngoài rất nhiều nên mọi người không phải đau lòng vì tôi.

Với các con tôi, rất có thể con không nghe được những lời này, mong các con hãy vì tai nạn của bố mà rút kinh nghiệm, hãy sống thất tốt, hãy làm những gì bố chưa làm được, hãy chăm sóc ông bà bố mẹ. Bố nghĩ các con sẽ không phải xấu hổ vì bố.

Có người hỏi tôi tại sao không thấy bố mẹ, vợ và các con tôi đến tòa. Họ không đến nhưng tôi hiểu họ, họ không muốn đến đây để gây sức ép lên tôi, để tôi có thể bình tĩnh trình bày thuyết phục, để bằng mọi cách có thể xin HĐXX cho tôi giành lấy cơ hội trở về với họ.

Bị cáo mong với những gì bị cáo đã giải trình, bị cáo xin qúy tòa cho biết bị cáo nói thật hay quanh co. Với tất cả những gì bị cáo và đồng nghiệp đã làm, mong quý tòa biết rằng có thực sực cần thiết tách vĩnh viễn bị cáo khỏi xã hội hay không”. 

PV

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.