Hà Tĩnh: Ớt mất mùa, dân chịu "cay"

Sau khi vụ trồng ớt thí điểm tại xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thất thu, cả doanh nghiệp và người dân đều chịu thiệt hại. Tuy nhiên, những người nông dân vẫn là chịu "cay" nhiều nhất vì họ gần như mất không công sức mấy tháng ròng.
Hà Tĩnh: Ớt mất mùa, dân chịu

Người dân nhổ ớt vứt bỏ lên bờ (ảnh: Trương Hoa)

Trả lời phóng viên Infonet ông Nguyễn Công Vương, Trưởng phòng phát triển nguyên liệu IQF, Công ty CP đầu tư phát triển nông nghiệp Napaga (thuộc Công ty thực phẩm Nghệ An) cho biết, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, không ai mong muốn thất bại. Vụ trồng ớt thất bại tại xã Phương Mỹ là ngoài mong muốn. 

Vụ ớt đó, chúng tôi mất trắng, lỗ tiền tỷ!

"Đến lúc này, qua đánh giá lại quy trình trồng ớt, tôi khẳng định ớt mất mùa là do chậm công tác triển khai vụ mùa. Đó là nguyên nhân chính ớt nhiễm sâu bệnh, rồi không đậu quả. Đó là chưa nói đến thời điểm tháng 3,4,5 thời tiết tại Phương Mỹ rất nắng nóng lên tới 420C" – ông Vương trình bày nguyên nhân ớt mất mùa.

Hà Tĩnh: Ớt mất mùa, dân chịu

Ớt mất mùa, dân bỏ ớt ngoài đồng (ảnh: Trương Hoa)

Đối với chính quyền dù không muốn nói ra, nhưng thất bại “trắng” về trồng ớt vụ đầu tiên đã mất điểm trong lòng dân. Người dân phản ứng gay gắt, cho rằng việc thay đổi giống cây trồng chưa phù hợp tại vùng “rốn lũ” này. Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao giai đoạn ớt phát triển thì rất xanh tốt, nhưng đến khi ra quả thì rụng hết, phải chăng do địa chất? Một khi chưa đánh giá đầy đủ mọi yếu tố, khâu công tác, tại sao chính quyền đã vội vàng bắt tay ký kết chuyển đổi giống cây trồng với doanh nghiệp?

Khi thất bại, dân là người chịu hậu quả. Người dân vừa phải nhường đất để trồng ớt, bỏ đi cây lạc, ngô rồi công sức chăm bón vất vả hơn 3 tháng, đến khi được ít quả ớt đậu thì quả lại xấu, ớt không đạt chuẩn, không xuất khẩu được và cuối cùng là bán giá thấp.

Hà Tĩnh: Ớt mất mùa, dân chịu

Vụ ớt thất bại, người dân chịu thiệt thòi. (ảnh: Trương Hoa)

Theo tìm hiểu của phóng viên Infonet và phản ánh của nhiều người dân xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, đến hiện tại, sau hơn một tháng, số tiền bán ớt ít ỏi nhưng doanh nghiệp vẫn chưa hoàn trả cho dân. Trong khi đó, người dân vẫn buộc phải trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu, tiền giống. Mọi khó khăn lúc này, đổ hết lên người dân nghèo.

Ngay lúc này, câu khẳng định cuối cùng của doanh nghiệp là vụ sau sẽ bỏ trồng ớt. Trừ khi chính quyền đáp ứng các yêu cầu như: Quy hoạch tập trung, có điều kiện hạ tầng tốt, dân đồng thuận đổi đất để tổ hợp tác trực tiếp canh tác, chính quyền đảm bảo tốt về chính sách …thì doanh nghiệp sẽ trồng tiếp ớt vụ hai.

Như Infonet đã thông tin ngày 28/6 qua bài viết “Cay đắng vì trồng ớt cho doanh nghiệp” phản ánh xung quanh việc Công ty CP đầu tư phát triển nông nghiệp Napaga (thuộc Công ty thực phẩm Nghệ An) đứng ra ký hợp đồng, bao tiêu sản phẩm, nhưng ngay vụ đầu đã thất bại. Ớt đến thời điểm ra quả thì rụng đầy gốc do nhiễm sâu bệnh. Đến ngày thu hoạch, doanh nghiệp phân loại ớt xấu, thu mua giá thành quá thấp. Nhiều hộ dân quá “uất” mà bỏ mặc ớt ngoài đồng, không thu hoạch.

Trương Hoa

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.