Hà Tĩnh: Nhà máy gỗ "bội thực" vì... bão số 10

Sau bão số 10, tại địa bàn Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hàng trăm xe chở keo, tràm bị ùn tắc trước cổng nhà máy thu mua.

Do chờ qáu lâu để được đến lượt cân, một số lái xe cho xe dừng tại cây xăng ngay cạnh nhà máy chế biến gỗ.

Chờ 3-5 ngày mới đến lượt

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 10, hàng chục nghìn héc ta keo, tràm của người dân tại huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh bị gãy, đổ bắt buộc người dân phải thu hoạch ồ ạt để tránh bị hư hỏng.

Chiều 28/9, PV có mặt tại trụ sở Nhà máy Chế biến gỗ tiêu dùng, xuất khẩu Kỳ Anh của Cty TNHH Thanh Thành Đạt (ở xã Kỳ Tân), chứng kiến hàng trăm xe tải chở đầy keo, tràm nằm bên trong khuôn viên nhà máy chờ đến lượt qua trạm cân nhập nguyên liệu vào nhà máy.

Ngoài ra, còn có hàng trăm xe chở gỗ nguyên liệu xếp hàng dài trên tuyến Quốc lộ 12B ở trước cổng nhà máy.

Do quá đông xe tải chở hàng đến nhập nên một số chủ phương tiện đã cho xe tấp vào một số nhà dân và cây xăng bên cạnh nhà máy để chờ đến lượt.

Anh Mai Văn Lâm (một chủ hàng tại Tuyên Hóa – Quảng Bình) cho hay: “Chúng tôi chờ ở đây đã 5 ngày rồi vẫn chưa đến lượt cân, không biết tình trạng này có kéo dài nữa không? Trời nắng thế này thì keo, tràm sẽ bị khô, hao hụt nhiều lắm.

Vào sâu bên trong khuôn viên nhà máy, số lượng xe tải xếp hàng dài để chờ đến lượt cân lên đến gần 100 xe.

Xe tải tấp vào các quán ăn, cà phê ngay bên đường.

Anh Nguyễn Văn Quân (ở xã Kỳ Tây) chia sẻ: bão khiến cho một lượng lớn keo, tràm bị gãy đổ nên chúng tôi phải thu hoạch đồng loạt để bán cho nhà máy. Do số lượng người đến nhập hàng cho nhà máy quá đông dẫn đến việc ùn tắc ở khâu cân hàng.

"Số lượng keo, tràm to nhỏ đều được nhà máy thu mua hết và không ép giá nhưng do phải chờ lâu nên nên keo tràm bị khô do thời tiết làm trọng lượng bị giảm xuống rất nhiều. Trước đó, nhà máy có thể trừ tiền do vỏ cây bóc chưa sạch nhưng bây giờ họ không trừ tiền, không ép giá”, anh Quân cho biết.

Theo ông Tý, một chủ xe tại Đồng Lê (Quảng Bình), giá bên nhà máy Quảng Bình mua thấp hơn nên chúng tôi phải chở sang đây. Giờ sang đây phải chờ 4-5 ngày mà vẫn chưa cân được; tràm, keo gặp nắng nóng là khô queo nên giảm cân, hao hụt tiền.

Hàng chục ngàn hecta keo, tràm bị đổ

Đại diện nhà máy chế biến gỗ Thanh Thành Đạt cho rằng: "Sau bão, mỗi ngày công ty chúng tôi cân cho người dân khoảng hơn 1.000 tấn gỗ nguyên liệu.

Giá cả chúng tôi thu mua vẫn như ngày thường; hàng từ Kỳ Anh giá 960.000 nghìn đồng/tấn; hàng từ Quảng Bình, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Thạch Hà 1 triệu đồng/ tấn.

Nếu như các nhà máy như Hanviha, Việt - Nhật... hoạt động trở lại thì sẽ không xuất hiện tình trạng hàng bị ùn ứ như thế này".

Trước đó, như Báo điện tử Infonet đã thông tin, tại tỉnh Hà Tĩnh có trên 11.022ha rừng bị thiệt hại trên 70%, trong số đó có trên 50% là diện tích do các hộ gia đình, cá nhân tự trồng, chủ yếu là keo, bạch đàn, phi lao, cao su… bị gãy đổ do bão số 10.

Ngày sau đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 5897 đề nghị các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm sử dụng nguyên liệu gỗ tổ chức thu mua nguyên liệu từ gỗ rừng trồng bị gãy đổ của người dân do ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 gây ra với số lượng lớn nhất có thể, đảm bảo giá cả hợp lý nhất và hài hòa giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Chùm ảnh PV ghi lại cảnh ùn ứ xe tải chở gỗ nguyên liệu tại Công ty Thanh Thành Đạt:

Xe chở hàng tấp vào nhà dân.

Trước cổng nhà máy cũng có hàng loạt xe xếp hàng chờ cân.

Tài xế mắc võng nằm chờ cân hàng.

Hà Vũ

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.