Hà Tĩnh: Nhà máy gỗ "bội thực" vì... bão số 10

Sau bão số 10, tại địa bàn Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hàng trăm xe chở keo, tràm bị ùn tắc trước cổng nhà máy thu mua.

Do chờ qáu lâu để được đến lượt cân, một số lái xe cho xe dừng tại cây xăng ngay cạnh nhà máy chế biến gỗ.

Chờ 3-5 ngày mới đến lượt

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 10, hàng chục nghìn héc ta keo, tràm của người dân tại huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh bị gãy, đổ bắt buộc người dân phải thu hoạch ồ ạt để tránh bị hư hỏng.

Chiều 28/9, PV có mặt tại trụ sở Nhà máy Chế biến gỗ tiêu dùng, xuất khẩu Kỳ Anh của Cty TNHH Thanh Thành Đạt (ở xã Kỳ Tân), chứng kiến hàng trăm xe tải chở đầy keo, tràm nằm bên trong khuôn viên nhà máy chờ đến lượt qua trạm cân nhập nguyên liệu vào nhà máy.

Ngoài ra, còn có hàng trăm xe chở gỗ nguyên liệu xếp hàng dài trên tuyến Quốc lộ 12B ở trước cổng nhà máy.

Do quá đông xe tải chở hàng đến nhập nên một số chủ phương tiện đã cho xe tấp vào một số nhà dân và cây xăng bên cạnh nhà máy để chờ đến lượt.

Anh Mai Văn Lâm (một chủ hàng tại Tuyên Hóa – Quảng Bình) cho hay: “Chúng tôi chờ ở đây đã 5 ngày rồi vẫn chưa đến lượt cân, không biết tình trạng này có kéo dài nữa không? Trời nắng thế này thì keo, tràm sẽ bị khô, hao hụt nhiều lắm.

Vào sâu bên trong khuôn viên nhà máy, số lượng xe tải xếp hàng dài để chờ đến lượt cân lên đến gần 100 xe.

Xe tải tấp vào các quán ăn, cà phê ngay bên đường.

Anh Nguyễn Văn Quân (ở xã Kỳ Tây) chia sẻ: bão khiến cho một lượng lớn keo, tràm bị gãy đổ nên chúng tôi phải thu hoạch đồng loạt để bán cho nhà máy. Do số lượng người đến nhập hàng cho nhà máy quá đông dẫn đến việc ùn tắc ở khâu cân hàng.

"Số lượng keo, tràm to nhỏ đều được nhà máy thu mua hết và không ép giá nhưng do phải chờ lâu nên nên keo tràm bị khô do thời tiết làm trọng lượng bị giảm xuống rất nhiều. Trước đó, nhà máy có thể trừ tiền do vỏ cây bóc chưa sạch nhưng bây giờ họ không trừ tiền, không ép giá”, anh Quân cho biết.

Theo ông Tý, một chủ xe tại Đồng Lê (Quảng Bình), giá bên nhà máy Quảng Bình mua thấp hơn nên chúng tôi phải chở sang đây. Giờ sang đây phải chờ 4-5 ngày mà vẫn chưa cân được; tràm, keo gặp nắng nóng là khô queo nên giảm cân, hao hụt tiền.

Hàng chục ngàn hecta keo, tràm bị đổ

Đại diện nhà máy chế biến gỗ Thanh Thành Đạt cho rằng: "Sau bão, mỗi ngày công ty chúng tôi cân cho người dân khoảng hơn 1.000 tấn gỗ nguyên liệu.

Giá cả chúng tôi thu mua vẫn như ngày thường; hàng từ Kỳ Anh giá 960.000 nghìn đồng/tấn; hàng từ Quảng Bình, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Thạch Hà 1 triệu đồng/ tấn.

Nếu như các nhà máy như Hanviha, Việt - Nhật... hoạt động trở lại thì sẽ không xuất hiện tình trạng hàng bị ùn ứ như thế này".

Trước đó, như Báo điện tử Infonet đã thông tin, tại tỉnh Hà Tĩnh có trên 11.022ha rừng bị thiệt hại trên 70%, trong số đó có trên 50% là diện tích do các hộ gia đình, cá nhân tự trồng, chủ yếu là keo, bạch đàn, phi lao, cao su… bị gãy đổ do bão số 10.

Ngày sau đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 5897 đề nghị các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm sử dụng nguyên liệu gỗ tổ chức thu mua nguyên liệu từ gỗ rừng trồng bị gãy đổ của người dân do ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 gây ra với số lượng lớn nhất có thể, đảm bảo giá cả hợp lý nhất và hài hòa giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Chùm ảnh PV ghi lại cảnh ùn ứ xe tải chở gỗ nguyên liệu tại Công ty Thanh Thành Đạt:

Xe chở hàng tấp vào nhà dân.

Trước cổng nhà máy cũng có hàng loạt xe xếp hàng chờ cân.

Tài xế mắc võng nằm chờ cân hàng.

Hà Vũ

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.