Hà Tĩnh: Người dân kiếm hàng chục triệu mỗi ngày nhờ mùa sò lông

Cứ mỗi lần biển động, sóng lớn, sò lông lại bị đánh dạt vào vùng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh) rất nhiều. Người dân cào, nhặt sò có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày.
Người dân có mặt rất đông tại khu vực bãi tắm Thạch Bằng

Những ngày gần đây, người dân các xã vùng bãi ngang ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) dừng hết mọi việc, tập trung tại khu vực biển Xuân Hải (Lộc Hà) để nhặt và cào sò lông. Theo người dân địa phương, mỗi khi trời trở lạnh, biển động, sóng lớn thì sò lông từ ngoài biển bị đánh dạt vào bờ rất nhiều. Đây là thời điểm thích hợp để bà con đi vớt “lộc trời”.

Ông Hoàng Nghĩa Hùng (xã Thạch Kim) cho biết: “Mấy hôm trước tại bãi biển này người đông như kiến. Đàn ông thì dùng kệu (dụng cụ bằng sắt, giống cái vợt nhưng có hình chữ nhật) đưa ra ngoài biển (cách bờ khoảng 10 – 20m) để cào; còn đàn bà, con gái thì đi dọc bờ để nhặt sò. Nhà đông người, khoẻ mạnh có thể làm được cả tấn, nhà ít cũng kiếm được vài ba tạ sò”.

Chị Trần Thị Hoa (42 tuổi, thôn Long Hải, xã Thạch Kim) cho biết: “Hôm qua sò lông vào rất nhiều, vợ chồng tôi đi từ 4h sáng đến 7h sáng thì cào được khoảng 7 tạ, sau đó phân loại đến 9h thì xong và bán được gần 7 triệu đồng.

Mặc dù giá rét nhưng người dân vẫn ngâm mình dưới biển, sóng mạnh để cào sò

Cũng theo chị Hoa, những ngày này người dân trong vùng không ai dám ngủ, họ thức cả đêm để canh đi vớt sò bởi không phải lúc nào cũng có. Nhà nào đông người, có sức khoẻ, ra được ngoài sâu thì cào được cả tấn, thu nhập cả chục triệu đồng. Sau khi làm sạch xong, thương lái đánh xe ra tận bờ biển để mua, ban đầu sò bán 10.000 đồng/1kg nhưng sau đó do người dân bắt được nhiều nên giảm xuống còn 9.000 rồi 8.000 đồng/1 kg.

Mặc dù nhà cách biển khoảng 3km nhưng sau khi tan trường, cháu Lê Thị Bảo Tr. (8 tuổi, trú xã Bình An) cũng theo mẹ đi nhặt sò. Mặc dù không bán, nhưng hàng chục kg sò nhặt được mỗi buổi được 2 mẹ con mang về sơ chế, cấp đông để dùng dần.

Đã vào cuối đợt gió mùa nhưng chiều ngày 8/12 tại khu vực bãi tắm Thạch Bằng, người dân trong vùng vẫn có mặt rất đông. Người đi cào sò, người phân loại sò sau khi người thân cào lên, người đi mua hải sản và cũng có rất nhiều người đến xem khiến không khí náo động cả một vùng biển.

Nhiều người phải mặc thêm áo mưa cho ấm nhưng tay chân vẫn run vì giá lạnh

Thời điểm này, việc cào sò chủ yếu dành cho cánh đàn ông khoẻ mạnh, do trởi đã lạnh, sò không còn nhiều trên bờ, họ phải lội ra ngoài biển, nước đến cổ, sóng biển xô rát mặt, ngâm mình giữa giá lạnh để cào. Dù vất vả nhưng mỗi mẻ cũng được từ 5 – 7 kg, mẻ nhiều thì được 15 - 20kg.

Xuống cào được vài mẻ sò, anh Nguyễn Văn H. (40 tuổi, trú tại xã Thạch Kim) lại lên bờ để nghỉ lấy sức. Theo anh Hoàng, đây là công việc hết sức vất vả nhưng thỉnh thoảng mới gặp nên ai cũng cố gắng. Hơn nữa dù mệt, nhưng mỗi ngày cũng được từ 1 – 2 triệu đồng nên mọi người đều hào hứng, phấn khởi. 

Những gia đình đông người, có sức khoẻ, ra được ngoài sâu thì cào được cả tấn sò, thu nhập cả chục triệu đồng

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết, đây là lần thứ 4 trong năm có hiện tượng sò trôi dạt vào bờ, tuy nhiên lần này nhiều hơn, có người thu nhập từ 3 – 4 triệu đồng/ngày.

Cũng theo ông Hưng, xã Thạch Kim có 95 tàu đánh bắt hải sản với hơn 500 người đi biển. Tổng sản lượng đánh bắt khoảng 1.500 tấn, doanh thu đạt 107 tỷ đồng (kế hoạch 90 tỷ). Còn những người làm hậu cần nghề cá thì chiếm 70%, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đạt 45.190.000 đồng/người/năm.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !