Hà Tĩnh: 350 lượt tàu bốc dỡ gần 600 tấn ruốc biển, ngư dân phấn khởi

Những ngày gần đây, ngư dân các xã vùng bãi ngang thuộc huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên liên tục trúng đậm ruốc biển, đem lại nguồn thu nhập cao khiến người dân vô cùng phấn khởi
Sau 1 đêm ra khơi đánh bắt, ngư dân phấn trở về mang theo nhiều tấn ruốc biển

Những ngày gần đây, các luồng ruốc biển (hay còn gọi là tép biển, moi biển) xuất hiện dày đặc, dạt vào gần bờ thuộc khu vực bãi ngang Hà Tĩnh. Nhờ đó, ngư dân các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên đã liên tiếp đánh bắt trúng đậm loài “lộc biển” này.

Thông thường, ruốc biển xuất hiện bắt đầu từ tháng 11 của năm nay đến tháng hết tháng 4 năm sau. Để bắt ruốc biển gần bờ, người dân thường dùng những tấm lưới loại dày, phía sau có túi rồi 2 người cầm 2 đầu để kéo. Hoặc sâu và xa hơn thì dùng thuyền gắn chiếc vợt lớn ở phía trước, trong quá trình thuyền di chuyển ruốc biển sẽ được thu vào trong vợt. Thời gian đánh bắt bằng thuyền bắt đầu từ khoảng 5 giờ chiều hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau.

Xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân) có khoảng 30 tàu thuyền ra khơi đánh bắt, mỗi ngày có thể thu về hàng chục tấn ruốc biển. Tổng sản lượng khai thác ruốc biển của bà con ngư dân ước đạt khoảng gần 65 tấn, trị giá gần 350 triệu đồng.

Ngư dân Trần Văn Hùng cho cho biết, từ trước tới nay rất hiếm khi ruốc biển xuất hiện nhiều như vậy. Chỉ sau một đêm ra biển, thuyền chúng tôi vớt được hơn 1,8 tấn ruốc, thu về gần 10 triệu đồng.

Ruốc biển được thương lái thu mua tại bờ với giá từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg, nhưng do khai thác được số lượng lớn nên các tàu có thể thu về từ 15 triệu đến 20 triệu đồng/chuyến

Tại xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà), toàn xã có khoảng gần 60 thuyền chuyên khai thác loại hải sản đặc trưng của vụ cá Bắc. Hàng ngày mỗi tàu thuyền cập bờ mang về khoảng gần 1 tấn ruốc biển.

Ngư dân Nguyễn Xuân Tiến cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi nên các luồng ruốc biển xuất hiện dày đặc. Vì thế, tàu thuyền không phải đi quá xa, chỉ cần ra cách bờ 500m là có thể khai thác được. Sau 2 ngày đánh bắt, tàu của chúng tôi đã mang về 4 tấn hàng, chủ yếu là ruốc biển.

Một chủ thuyền chia sẻ, ruốc biển được thương lái thu mua tại bờ với giá từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg, nhưng do khai thác được số lượng lớn nên các tàu có thể thu về từ 15 triệu đến 20 triệu đồng/chuyến.

Tại vùng biển Cẩm Xuyên, ruốc biển dạt vào sát bờ, đỏ cả mặt nước nên người dân xã Cẩm Dương và khu vực lân cận gác bỏ mọi công việc, tập trung kín cả bãi biển, dùng lưới kéo loại nhỏ và các dụng cụ đánh bắt thô sơ cũng có thể vớt được cả tạ ruốc.

Ông Nguyễn Xuân Hùng (xã Cẩm Dương) thông tin: “Mặc dù nhà ở cách biển 1,5km, nhưng khi nghe tin, tôi cùng một người cháu cũng ra vớt ruốc. Chỉ sau một buổi sáng, hai chú cháu tôi đã vớt được gần 4 tạ ruốc biển”.

Từ đầu tháng 11 đến nay đã có trên 350 lượt tàu bốc dỡ ruốc biển cập cảng với tổng sản lượng ruốc gần 600 tấn

Cũng theo ông Hùng, những gia đình đông người lại có phương tiện vận chuyển thì thu nhập rất cao. Ruốc sau khi vớt lên thì có người đưa đi nhập luôn nên được giá, mỗi người có thể kiếm được gần 1 triệu đồng mỗi ngày.

Bà Chu Thị Thanh Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương thông tin, vừa rồi ruốc biển dạt vào khoảng 3 ngày, se đỏ cả mặt nước. Toàn xã có khoảng gần 130 hộ dân tham gia bắt ruốc, bình quân mỗi hộ bắt được từ 5 – 8 tạ, trong đó hộ nhiều nhất là khoảng 4 – 5 tấn. Tổng sản lượng toàn xã thu về đạt gần 100 tấn.

Ruốc sau khi đánh bắt được thương lái thu gom vận chuyển đến các cơ sở sản xuất mắm tôm, hoặc phơi khô dùng để nấu canh, xào khô. Đây là những thực phẩm rất ưa chuộng và không thể thiếu trong những bữa ăn của nhiều người dân miền Trung.

Thông tin từ Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, thời gian gần đây, lượng tàu thuyền xuất - cập cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) đã bắt đầu tăng lên. Tính từ đầu tháng 11 đến nay đã có trên 350 lượt tàu bốc dỡ ruốc biển, tổng sản lượng ruốc gần 600 tấn.

Ruốc sau khi đánh bắt được dùng để sản xuất mắm tôm, hoặc phơi khô dùng để nấu canh. Đây là những thực phẩm rất ưa chuộng và không thể thiếu trong những bữa ăn của nhiều người dân miền Trung

Theo lãnh đạo Chi Cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh, năm nay nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nguồn lợi hải sản như: ruốc, ghẹ, tôm, cá các loại… xuất hiện tương đối nhiều, bà con ngư dân ra khơi đánh bắt được mùa, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Qua thống kê bước đầu, từ giữa tháng 10-2022 đến giữa tháng 11-2022 của vụ cá Bắc năm nay, bà con ngư dân Hà Tĩnh đã đánh bắt được sản lượng các loại hải sản ước đạt từ khoảng 4.500 đến 5.000 tấn.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !