Hà Tĩnh: Trúng đậm mẻ cá đù hơn 5 tấn, nhóm ngư dân sung sướng chia 'lộc biển'

Lần đầu tiên trong hơn 20 năm đi biển, ông Dương Thanh (Thịnh Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) cùng nhóm bạn đã trúng mẻ cá đù hơn 5 tấn, thu về trên 100 triệu đồng.
Thông thường nhóm bạn thuyền của ông Dương Thanh ra biển buông luới 4 lần/ngày.

Ngày 18/11, ngư dân Dương Thanh (54 tuổi, trú tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cùng nhóm bạn thuyền gồm 12 thành viên, ra vùng biển gần nhà, cách bờ khoảng 1km để đánh cá như thường lệ. Sau 2 mẻ lưới vào buổi sáng, cả nhóm chỉ đánh bắt được 2,5 tạ cá các loại nên quyết định ăn cơm ngay tại bờ để tiếp tục công việc.

Khoảng 13h cùng ngày, ông Thanh cùng 2 người khác lên thuyền ra biển. Sau vài giờ buông lưới, khi cả nhóm kéo vào thì bất ngờ trúng mẻ cá đù với tổng trọng lượng hơn 5 tấn.

Thông tin về nhóm ngư dân trúng đậm mẻ cá đã nhanh chóng lan truyền khiến người dân trong vùng không khỏi tò mò. Từ già đến trẻ, họ gác hết mọi công việc, đổ xô ra biển để tận mắt chứng kiến mẻ cá đù lớn nhất trong lịch sử do người dân địa phương đánh bắt được.

Ông Dương Thanh kể lại phút giây sung sướng khi đánh được mẻ cá trên 5 tấn

Ngoài việc thoả trí tò mò, ngư dân trong vùng còn lựa chọn những con cá ngon mua về để thưởng thức, làm quà biếu khiến bãi biển Lộc Hà ngay sau đó đã chật kín người. Họ vừa chúc mừng cho bạn thuyền, vừa cầu mong cho gia đình, người thân có một dịp may như thế.

Sau khi đưa cá vào bờ và phân loại xong, ngoài việc đưa cá to về ăn, làm quà biếu cho người quen, nhóm của ông Thanh đã nhập toàn bộ cá đù cho thương lái, thu về trên 100 triệu đồng. Đến 22h cùng ngày, công việc mới hoàn tất, kết thúc một ngày làm việc với nhiều cảm xúc trào dâng.

Trao đổi với PV Infonet, ông Dương Thanh cho biết: “Tôi theo nghề cá từ năm 2000 đến nay, ban đầu thì đi biển cùng với anh rể, đánh bắt theo kiểu cá nhân, đến năm 2005 thì mới lập nên tổ nhóm này, gồm 12 thành viên là bạn bè, người quen”.

“Hồi đầu năm nay, có những ngày nhóm chúng tôi đánh được vài ba tấn tôm, cá các loại, trong đó có mẻ nhiều nhất là được trên 2 tấn cá đù. Còn đây là lần đầu tiên trong đời chúng tôi đánh được mẻ cá trên 5 tấn. Theo tôi được biết thì đây cũng là mẻ cá đù lớn nhất từ trước đến nay đối với ngư dân đánh bắt gần bờ tại địa phương này”, ông Thanh vui vẻ nói.

Đây là mẻ cá đù lớn nhất từ trước đến nay đối với ngư dân đánh bắt gần bờ tại Hà Tĩnh.

Nói về kinh nghiệm đánh bắt, ông Thanh cho biết, khi con cá đi nổi thì có thể nhận định được, còn cá đi chìm thì rất khó. Mẻ lưới vừa rồi khi còn cách bờ khoảng 150m thì tôi nhìn thấy màu nước hơi đỏ, nhận định là gặp đàn cá lớn nên ra hiệu cho anh em trong bờ kéo thật nhanh.

Cũng theo ông Thanh, đầu năm cũng được mẻ cá đù trên 2 tấn nhưng con nhỏ hơn nên giá hơi rẻ. Còn đợt này thì cá to hơn, giá bán lẻ tại bờ khoảng 25.000 đồng/kg. Ngoài việc mỗi người nhận được hơn 8 triệu đồng tiền mặt thì còn đưa về một phần cá to, trị giá gần 1 triệu đồng nữa nên mọi người hết sức vui mừng, phấn khởi.

Được biết, ông Dương Thanh là cố vấn của nhóm, có vai trò phụ trách kỹ thuật trong quá trình đánh bắt như bủa lưới, điều hành, theo dõi và xử lý sự cố trong quá trình kéo lưới.

Ông Nguyễn Xuân Thành (SN 1965, trú thôn Nam Sơn; một thành viên của nhóm) cho biết, do đánh bắt gần bờ nên lưới của nhóm chỉ dài 500m, tuy nhiên ở 2 đầu lưới có 2 sợi dây thừng dài 1000m/sợi. Tuỳ theo đánh bắt xa hay gần mà buông dây dài hay ngắn. Sau khi thả lưới xong thì 1 người ở lại trên thuyền để xử lý, còn lại thì tập trung lên bờ để kéo lưới.

Mẻ lưới đã đưa về cho nhóm ngư dân trên 100 triệu đồng

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) cho biết, thời xa xưa thì không biết, còn gần đây ngư dân địa phương đi biển thi thoảng có đánh bắt được cá đù và các loại hải sản khác với số lượng từ hàng tạ đến hơn 2 tấn, nhưng mẻ cá đù lớn như của nhóm ông Dương Thanh thì chưa từng có.

Cũng theo ông Phong, hiện tại toàn xã Thịnh Lộc có khoảng 15 nhóm đánh bắt gần bờ, nhóm thì 10 người, nhóm 12 người. Vừa rồi, sau khi nhóm ông Dương Thanh đánh được mẻ cá đù hơn 5 tấn thì có một nhóm khác cũng đánh được hơn 1 tạ cá, trong đó có khoảng 70kg cá thu.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !