Hà Tĩnh: Lạ đời khu chợ gần trăm tỷ không người mua, kẻ bán

Dự án chợ tại thôn Trung Xuân, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được xây dựng với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi khánh thành vào tháng 1/2018 đến nay, các ki ốt vẫn đóng cửa im lìm, không có kẻ bán người mua.

"Cho không chúng tôi cũng không vào"

Dự án Chợ, khu thương mại kết hợp với hạ tầng đất ở khu dân cư nông xã Kỳ Tân được xây dựng trên diện tích 5ha với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng.

Dự án chợ, khu thương mại kết hợp với hạ tầng đất ở khu dân cư nông thôn tại thôn Trung Xuân, xã Kỳ Tân do doanh nghiệp tư nhân Hào Niên đóng tại địa phương này đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1830/QĐ-UBND, ngày 4/7/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Mục đích của dự án là nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân xã Kỳ Tân và vùng phụ cận về nhu cầu giao thương, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát huy lợi thế địa phương và hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu về đất ở và dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống.

Khu vực chợ kinh doanh có tổng diện tích 12.000m2 được thiết kế gồm đình chợ, ki-ốt kinh doanh và khu vực bán hàng ngoài trời. Ngoài ra, có 11.000m2 dùng để xây dựng nhà dịch vụ thương mại, nhà hàng tiệc cưới và các công trình phụ trợ khác. Hơn nữa, xung quanh chợ là khu đất có tổng diện tích 25.000m2 được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng phân thành 96 lô đất ở bán cho người dân.

Mặc dù, chợ Kỳ Tân đã khai trương và đưa vào hoạt động hơn 8 tháng nay nhưng lại rơi vào tình trạng ế ẩm cả người bán lẫn người mua.

Chợ không có người mua bán

Theo quan sát, khu chợ gần như không hoạt động. Các cửa ra vào thường xuyên đóng, khu vực ki-ốt kinh doanh cũng trong tình trạng tương tự. Cả chợ chỉ có ba ốt kinh doanh mở cửa bán quần áo, giày dép. Vì quá ít người mua nên người bán chỉ còn biết  ngồi chơi điện thoại để giết thời gian.

Chị Nguyễn Thị Thương, buôn bán hàng tạp hóa ở khu vực trung tâm xã Kỳ Tân (cách khu chợ này khoảng 300m) cho biết: Hiện nay, tại khu vực trung tâm này có nhiều người buôn bán nhất nhưng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết họ chỉ buôn bán tại nhà mà lượng khách cũng chẳng là bao.

“Người dân Kỳ Tân không ai có nhu cầu mua ki-ốt kinh doanh tại chợ, kể cả cho không thì chúng tôi cũng không vào bán vì có vào đó bán thì cũng không có người mua”, chị Hương nói.

"Dân sống quanh chợ không có truyền thống kinh doanh"

Khu vự ốt kinh doanh và buôn bán hàng ngoài trời đượcđể không từ khi xây xong đến nay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: Hiện nay, chợ Kỳ Tân đã xây dựng xong nhưng không thể hoạt động vì không có người bán lẫn người mua. Hiện, nhà đầu tư đang có nhiều chủ trương tốt để khuyến khích người dân đưa hàng hóa vào kinh doanh. Chính quyền cũng đang tập trung tuyên truyền vận động bà con nhân dân ra chợ mua bán hàng hóa nhưng chưa có hiệu quả.

Giải thích nguyên nhân việc chợ được đầu tư khang trang nhưng không có người này, ông Phan Đức Phú, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kỳ Anh cho rằng, người dân xung quanh khu vực chợ nói riêng và người dân Kỳ Tân nói chung không có truyền thống làm nghề kinh doanh.

“Tỷ lệ người hoạt động thương mại trên địa bàn xã Kỳ Tân rất thấp. Vì vậy, việc thay đổi tư tưởng, chuyển từ nghề nghiệp khác sang kinh doanh buôn bán ở địa phương này hiện nay là rất khó”, ông Phú nói.

Một vài ốt mở cửa chờ khách

Khu nhà ở thương mại ngay phía trước chợ đang cửa đóng then cài

Toàn bộ diện tích xung quanh là phần đất được chủ đầu tưphân lô bán đất ở cho người dân. Và hiện nay hơn 90 lô đất đã được bán sạch.

Gần đó, Trung tâm tiệc cưới đang được chủ đầu tư xây dựng


Đình Chuân

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.