Hà Tĩnh công bố hàng loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố kết luận thanh tra tại dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa tại xã Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã công bố kết luận thanh tra về dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa do Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa làm chủ đầu tư. Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh, quá trình thẩm định thiết kế cơ sở của dự án, Sở Xây dựng Hà Tĩnh phát hiện công trình Trung tâm thương mại trong hồ sơ quy hoạch 3 tầng, theo hồ sơ thiết kế cơ sở là 2 tầng. Dù các hạng mục Kênh thủy lợi, Trung tâm thương mại không đủ điều kiện phê duyệt nhưng Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa vẫn ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư.

Đặc biệt, Công ty đã tự ý phân chia bên trong tầng 1 công trình “Trung tâm thương mại dịch vụ” thành 356 ki ốt bán hàng, làm thay đổi kết cấu không gian tầng 1 so với thiết kế bản vẽ thi công của Sở Xây dựng, làm cho công trình có kết cấu như “nhà chính của chợ” và tổ chức hoạt động như chợ.

Trên các lô quy hoạch đất ở liền kề khu vực trước công trình Trung tâm thương mại dịch vụ, Chủ đầu tư đã để cho một số hộ dân xây dựng các nhà tạm để tổ chức kinh doanh như chợ, vi phạm quy hoạch đất ở, trật tự xây dựng và mục tiêu đầu tư khu dân cư của dự án được duyệt.

{keywords}
Toàn cảnh Trung tâm thương mại Phú Nhân Nghĩa

Kết luận Thanh tra yêu cầu, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa phải tổ chức tháo dỡ các nhà tạm đã được các hộ dân xây dựng bên ngoài công trình để kinh doanh như chợ không đúng quy hoạch và mục tiêu của dự án đầu tư được duyệt. Đồng thời dừng ngay các hoạt động kinh doanh tại công trình do sai khác với thiết kế bản vẽ thi công và trái với mục tiêu dự án được duyệt. Ngoài ra khôi phục lại kết cấu bên trong tầng 1 của công trình, hình thành lại đúng 38 khu vực kinh doanh theo thiết kế bản vẽ thi công đã được Sở Xây dựng thẩm định.

{keywords}
Trung tâm thương mại Phú Nhân Nghĩa chẳng khác gì chợ truyền thống

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh khẳng định: “Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối chủ trì tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng nội dung thẩm định chưa đánh giá, làm rõ thiết kế chi tiết mặt bằng không gian kinh doanh thương mại tầng 01; cấp phép xây dựng chưa đảm bảo quy định của luật Xây dựng 2014; tạo sơ hở trong quản lý, gây bức xúc đối với một số tiểu thương kinh doanh tại chợ thị xã Kỳ Anh; thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình Trung tâm thương mại dịch vụ vào thời điểm chưa phù hợp.

Đối với Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, phải chịu trách nhiệm chính trong việc không tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh giao “cơ quan có chức năng đầu mối” chủ trì lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan trước khi cho nhà đầu tư điều chỉnh, bổ sung mục tiêu đầu tư dự án; không giao “cơ quan có chức năng đầu mối” tham mưu ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; không tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh xử lý kiến nghị của Sở Xây dựng trước khi tham mưu đồng ý cho điều chỉnh Giấy phép xây dựng”.

Còn Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm liên đới trong việc thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ. Sở Công Thương chịu trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về hoạt động thương mại, định danh hạng mục khi tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở của hạng mục chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định.

{keywords}
Cảnh nhốn nháo tại Trung tâm thương mại Phú Nhân Nghĩa

Riêng UBND huyện Kỳ Anh chịu trách nhiệm trong việc thực hiện chưa đầy đủ chỉ đạo của UBND tỉnh, trong việc cấp phép xây dựng cho các hộ dân mua đất ở (quy hoạch đất ở liền kề, biệt thự của dự án); không căn cứ mục tiêu quy hoạch khu dân cư của dự án để cho các hộ dân xây dựng nhà tạm với mục đích kinh doanh như chợ, vi phạm quy hoạch đất ở và quy hoạch khu dân cư của dự án được duyệt, làm phức tạp thêm tình hình.

Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4252/QĐ-UBND ngày 04/11/2015, nhằm quy hoạch dân cư, trung tâm thể dục thể thao, trường học mầm non kết nối với không gian các khu chức năng khác. Đồng thời khai thác, sử dụng có hiệu quả đất đai và hệ thống hạ tầng hiện có, làm cơ sở để quản lý xây dựng, triển khai các dự án.

Trần Hoàn - Đặng Sơn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.