Hà Tĩnh: Chủ trang trại xây sân golf dù chưa được phê duyệt? (Bài 2)

Trong quá trình tiếp cận, nhiều người dân ở xã Mỹ Lộc (Can Lộc) cho biết chủ trang trại đang xây dựng một sân golf nhưng chưa hề có bất kỳ hồ sơ pháp lý nào. Các cơ quan chức năng cũng thừa nhận khu vực này đang lập quy hoạch sử dụng đất năm 2020.

Chủ trang trại: Đang làm thủ tục để xây sân golf

Phản ánh với PV, một người dân sống gần trang trại cho biết: “Ông G. đã mua 18ha đất rừng này với giá 2,5 tỷ đồng cùng với trại của ông Trần Đình Trung, nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc ở đối diện bên kia đường với giá 13 tỷ. Công trình đã triển khai được hơn 2 tháng rồi, dự án này sẽ được đầu tư khoảng gần 30 tỷ đồng nữa”.

Liên lạc với chủ dự án để nắm thông tin, ông G. cho biết: “Tôi đang làm thủ tục để làm sân golf. Mọi loại giấy tờ thì đang làm, cơ bản thì cũng ổn thôi. Vừa rồi địa phương có phản ánh về tình trạng ăn trộm đất từ trong khu vực trang trại của tôi, nhưng thực tế không phải. Cái đó là do một số đối tượng trộm đất phía trong nghĩa trang”.

Để xác minh thực hư, PV đã vào tận nơi để tìm hiểu. Tuy nhiên, tại khu vực này không có bất kỳ chỗ khai thác đất nào ngoài trang trại của ông G.

Biên bản của Trạm kiểm lâm Truông Kén (Hạt kiểm lâm Can Lộc) xác lập về những sai phạm của chủ trang trại

Trái ngược với những gì Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc Trần Sỹ Lương trao đổi trước đó, vào các ngày 3/3 và 24/3/2020, Trạm kiểm lâm Truông Kén thuộc Chi Cục kiểm lâm Can Lộc phối hợp với UBND xã Mỹ Lộc tiến hành kiểm tra và lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến việc san ủi, đào lấp, xây dựng kiến thiết trên đất lâm nghiệp khi chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Nội dung biên bản kiểm tra lần 2 ghi rõ: “Ngày 24/3/2020, Trạm kiểm lâm Truông Kén phối hợp với UBND xã Mỹ Lộc đi kiểm tra lần 2 tại lô 55, khoảnh 3A, Tiểu khu 132C. Chủ rừng là ông T.H.G. đã tự ý đưa máy và thuê công nhân vào san lấp mặt bằng làm bến thuyền, bãi đỗ xe, bỏ móng xây nhà trên đất lâm nghiệp.

Qua kiểm tra hồ sơ, ông T.H.G. cho biết đã làm hồ sơ gửi UBND huyện, UBND tỉnh để được cấp phép xây dựng khu du lịch sinh thái. Nhưng tại thời điểm kiểm tra, ông T.H.G. không xuất trình được giấy tờ gì, chưa được cấp phép xây dựng khu du lịch sinh thái, chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng”.

Cả 2 biên bản đều kết luận: “Việc đưa máy vào và thuê công nhân làm bến thuyền, bãi đỗ xe, xây nhà trên đất lâm nghiệp là trái với quy định của pháp luật”.

Chưa có dự án gì được phê duyệt

 Để tìm hiểu ngọn nguồn về dự án sân golf không phép, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc. Qua trao đổi, ông Việt xác nhận có việc san ủi tại khu đất rừng gần hồ Trại Tiểu.

“Cái này nằm trong đề án quy hoạch khu du lịch sinh thái Cửa Thờ - Trại Tiểu. Năm 2019, anh G. đã làm dự án đầu tư du lịch vào đây. Dự án này chưa được phê duyệt, lý do là chưa nằm trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của 2019, cho nên đang lập quy hoạch sử dụng đất năm 2020. Như vậy, ở đây chưa có dự án gì cả, chưa được cơ quan chuyên môn, chức năng thẩm định dự án này”, ông Việt khẳng định.

Khu vực bãi xe, bến thuyền đã được trồng hoa tuơi tốt

Cũng theo ông Việt, dự án này chưa được phê duyệt vì chỗ 20ha này đang đề xuất bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất. Khi chưa có quyết định của tỉnh phê duyệt thì không Sở, ngành nào thẩm định phê duyệt dự án hết.

Ông Việt nhấn mạnh: “Đây là đất rừng sản xuất đã được giao bìa rồi. Kể cả hộ gia đình được giao đất và cấp giấy chứng nhận rồi mà muốn thực hiện dự án thì phải trả đất lại cho Nhà Nước, sau đó làm hồ sơ xin thuê lại đất này”.

Cũng theo ông Việt, đề án phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu, đã được tỉnh phê duyệt, có nhiều hạng mục, trong đó có xây dựng nhà nghỉ dưỡng. Vùng đó (ông G. đang triển khai - PV) nằm trong đề án nhưng từng dự án cụ thể thì phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Xây dựng bờ kè và lối lên xuống hồ Trại Tiểu

Ông Việt cũng khẳng định, mặc dù hồ sơ chưa được phê duyệt nhưng doanh nghiệp đã tự ý san lấp và vận chuyển đất ra ngoài là hoàn toàn sai quy định. Kể cả hồ sơ đã phê duyệt rồi nhưng trong dự án không được chở đất ra ngoài thì cũng không được phép.

Trao đổi với PV, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch phụ trách UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, phía lãnh đạo UBND huyện đã tiếp thu và chỉ đạo các phòng ban chức năng phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản đình chỉ, xử phạt. Đồng thời giao doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục hồ sơ theo quy định. Chủ trương là kêu gọi các nhà đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp nhưng phải đúng quy định của pháp luật”.

Nhóm PV

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.