Hà Tĩnh: Cán bộ thuế bị tố ngâm hồ sơ, mỗi người một phách

Vì muốn mua hóa đơn lẻ GTGT để nghiệm thu thanh toán tiền công cho công nhân, anh Khánh, đã đến Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để mua. Thế nhưng, hết lần này đến lần khác, nhân viên thuế đều không giải quyết kèm lời nhắn, chờ điện thoại!

“Chậm tí thôi chứ không phải không mua được”

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, anh Nguyễn Duy Khánh (trú tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh) cho biết, anh đứng ra làm tổ trưởng một tổ nhân công đổ bê tông cho một doanh nghiệp (DN). Để được thanh toán tiền công theo điều khoản được ký hợp đồng với DN thì anh Khánh phải xuất hóa đơn lẻ nên anh đã đến Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh để mua hóa đơn lẻ GTGT.

Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh bị người dân tố cáo gây khó khăn cho việc kê khai thuế

Trong đơn anh Khánh có nội dung: “Vì là lần đầu mua hóa đơn lẻ nên khi đến Chi cục thuế thì hồ sơ để mua hóa đơn lẻ của tôi thiếu sót nên tôi đã bổ sung.

Thế nhưng, sau khi hoàn thiện hết tất cả các hồ sơ như yêu cầu thì anh Khánh vẫn không được Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh bán hóa đơn bởi lý do: “Hồ sơ đã đầy đủ rồi, nhưng phải chờ lãnh đạo duyệt, có gì sẽ gọi điện thoại cho”.

“Chờ một ngày không thấy cán bộ chi cục thuế gọi, tôi đến hỏi người trực tiếp nhận hồ sơ là ông Trần Công Cừ thì ông Cừ cho biết: “Quan điểm của Chi cục là giải quyết được nhưng Cục thuế lại chỉ đạo lại là phải để xem xét. Ngày mai tôi sẽ làm công văn gửi cho ông Nguyễn Đình Diệu (Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh) để anh Diệu gửi ra cho Cục thuế”.

“Lúc đó, tôi khi thắc mắc, tại sao có người cùng ký hợp đồng làm cho cùng một đơn vị DN giống như tôi mua được nhanh còn tôi thì không? , ông Cừ cho rằng, họ mua ít còn tôi mua nhiều nên phải xem xét. Hơn nữa, phía Cục thuế đang có ý kiến nên Chi cục phải xin ý kiến thêm”, anh Khánh nhắc lại cuộc nói chuyện với ông Cừ.

Ngay sau đó, ông Cừ đưa tôi đến gặp ông Nguyễn Đình Diệu và ông Diệu cũng đã nói, trường hợp của tôi có thể giải quyết được nhưng phải chờ để Chi cục thuế đánh văn bản hỏi Cục thuế.

Theo ông Diệu cho biết, trường hợp của tôi có thể cấp được vì phát sinh doanh thu trên địa bàn; có cư trú trên địa bàn đủ thời gian trên 183 ngày.

Thế nhưng, theo anh Khánh, ông Diệu cũng chỉ bảo là trường hợp tôi cấp được nhưng phải chờ đánh công văn và nếu như chờ công văn trả lời từ Cục thuế thì quá mất thời gian.

Theo anh Khánh, vì quá cần số hóa đơn lẻ để được nhận tiền thanh toán cho công nhân nên anh Khánh đã đem cho người tiếp nhận hồ sơ của mình là ông Trần Công Cừ – Cán bộ Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh 1 triệu đồng để làm nhanh hồ sơ. Sau này, khi đến nhiều lần nhưng vẫn không mua được với nhiều lý do bên thuế đưa ra thì anh rút hồ sơ và ông Cừ cũng trả lại tiền cho anh Khánh.

“Thấy sự việc chỉ đơn giản là kê khai thuế để nộp cho Nhà nước nhưng thấy cán bộ chi cục thuế thị xã Kỳ Anh cố tình “ngâm hồ sơ” nên sau đó tôi đã rút hồ sơ đến Chi cục thuế khác kê khai thuế”, anh Khánh chua chát nói.

Cán bộ thuế mỗi người một phách

Trước thông tin trên, PV đã liên lạc với ông Trần Công Cừ – người tiếp nhận hồ sơ của anh Khánh để năm rõ vấn đề trên.

Anh Nguyễn Duy Khánh được đã đăng ký tạm trú tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh và tham gia lao động, sản xuất tại thị xã Kỳ Anh

Theo ông Cừ, "đúng là có sự việc ông tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế của anh Khánh. Tuy nhiên, chúng tôi muốn chờ công văn trả lời từ Cục thuế tỉnh thì anh Khánh lại rút hồ sơ về không làm nữa".

Về việc anh Khánh có đưa 1 triệu đồng, ông Cừ khẳng định: "Tôi không nhận tiền từ anh Khánh".

Còn ông Trịnh Duy Phú – Chi cục trưởng Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh lại có ý kiến khác với ông Diệu (Phó Chi cục trưởng) và ông Cừ (cán bộ tiếp nhận hồ sơ).

Theo ông Phú thì hồ sơ của anh Khánh không thể mua được hóa đơn lẻ là vì hồ sơ thiếu sót.

Ông Phú nói: "Các sai sót cụ thể như hợp đồng kinh tế của họ ghi địa chỉ thường trú của anh Khánh tại huyện Thạch Hà nhưng trên địa chỉ thường trú của anh Khánh lại ghi địa chỉ là ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh; trên hợp đồng để cho chúng tôi xác định giá trị để tính thuế thì không có chữ ký của Giám đốc đơn vị mà anh Khánh ký hợp đồng; chữ ký của anh Khánh trong tờ hợp đồng kinh tế và tờ trình đề nghị cấp hóa đơn là khác nhau".

Nói về sự việc này, một vị từng làm quản lý lâu năm trong ngành thuế cho rằng: Việc người dân đến cơ quan thuế để kê khai đóng thuế thì Cơ quan thuế nên hướng dẫn cụ thể để người dân được biết. Trường hợp không đúng thủ tục hành chính thì cũng nên trả lời dứt khoát cho người dân chứ đừng ấp ủng kiểu “ngâm hồ sơ” như Chi Cục thuế thị xã Kỳ Anh.

"Đây là người dân kê khai để nộp thuế chứ không phải trốn thuế nên phải tạo điều kiện để người kê khai thuế dễ dàng nộp thuế”. Vị này nói.

Hà Vũ

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.