Hà Nội: Siêu thị treo ảnh kẻ trộm để "dằn mặt"

Theo quản lý của các cửa hàng thì việc trưng ảnh kẻ trộm mục đích giúp nhân viên nhận diện đối tượng đồng thời khiến tên trộm không dám “bén mảng” lần thứ hai đến cửa hàng.

Tình trạng mất cắp thường xảy ra ở những hệ thống siêu thị bán hàng tiêu dùng, cửa hàng tự chọn và hiện tượng dán ảnh kẻ trộm tại các cửa hàng này cũng không phải chuyện hiếm ở thủ đô.

Thay vì đưa ra công an giải quyết, nhiều cửa hàng, siêu thị khi bắt được kẻ trộm cắp đồ thường tự "xử lý nội bộ", treo ảnh của đối tượng cùng tang vật trộm cắp được ngay trong siêu thị. 

Hà Nội: Siêu thị treo ảnh kẻ trộm để

Cửa hàng tự chọn trưng ảnh người ăn trộm cùng tang vật

Tại một cửa hàng tự chọn ở Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội), từ lâu đã treo những bức ảnh người lấy trộm đồ cùng tang vật ăn trộm tại cửa hàng. Một bức ảnh người ăn trộm được gán dòng chữ “Trông nhang nhác xinh gái cũng ăn cắp bị camera phát hiện, bảo vệ cũng tóm gọn”, có bức ảnh ghi rõ họ tên kẻ trộm, ngày tháng ăn trộm và thủ đoạn ăn trộm thế nào.

Chị P, quản lý của cửa hàng này cho biết, các đối tượng ăn trộm có nhiều thủ đoạn rất tinh vi, có đồng bọn đi cùng. Bọn họ thường mặc váy, quần áo rộng, quần lót chuyên dụng để nhét đồ, những thứ nhỏ thì nhét vào ví cầm tay hoặc bỏ vào túi quần, túi áo. Tại các hội nghị sữa mà chị tham gia, cũng được các chủ shop chia sẻ về thủ đoạn của các kẻ ăn trộm, hầu hết cách ăn trộm gần như giống nhau. Chẳng hạn muốn lấy sữa thì tên trộm sẽ đưa sữa từ quầy này sang quầy khác để nhét. Mới đây nhất là trước Tết, cửa hàng bắt được một phụ nữ người Hải Phòng ăn trộm 4 thanh socola, trị giá gần một triệu đồng.

Nói về việc cưả hàng xử lý như thế nào khi bắt được kẻ trộm, chị P. chia sẻ: Mỗi một cửa hàng đều có cách quản lý khác nhau. Thông thường mỗi khi bắt được đều xử lý nội bộ để bắt họ khắc phục hậu quả còn nếu bắt được những vụ nghiêm trọng hơn thì giao cho công an xử lý. Cụ thể xử lý nội bộ như thế nào thì chị không tiết lộ. Theo chị P, "việc treo hình ảnh cũng là một hình thức xử phạt và cảnh báo, cách làm thế là còn nhân đạo".

Chị P. cho biết việc đăng ảnh lên là để cho nhân viên cửa hàng, những người kinh doanh đề phòng: “Treo ảnh như thế để không chỉ bảo vệ mà tất cả nhân viên đều nhận dạng được đó là kẻ trộm, chỉ cần chúng vào cái là đuổi thẳng ra luôn. Những trường hợp mà ăn trộm nhiều như thế là quá nghiêm trọng rồi. Mặt khác việc treo ảnh còn cảnh báo đến những người kinh doanh khác. Ở những cửa hàng khác người ta cũng chia sẻ cho mình hình ảnh kẻ trộm bị bắt ở cửa hàng thì khi mình phát hiện được, mình cũng chia sẻ để các chủ shop nắm được và đề phòng. Và hơn nữa khi chụp ảnh treo như thế cũng để cho bọn trộm biết rằng ăn trộm ở đây không phải dễ, cứ thử lấy rồi ra cửa xem”.

Tuy nhiên "cửa hàng cũng chỉ chỉ treo một số đối tượng cá biệt, còn nếu để treo hết thì nhiều lắm", chị nói.

Trả lời câu hỏi tại sao cửa hàng lại không đem những đối tượng này ra công an giải quyết? Chị P. cho hay, ví dụ như bị lấy mấy hộp sữa trị giá mấy triệu, khi giao những đối tượng đó cho công an thì cửa hàng không khắc phục được hậu quả. Vì thế trước mắt cửa hàng phải tự xử lý. Hơn nữa có những tên ăn trộm có người nhà còn là khách hàng quen của cửa hàng, nhiều người ăn trộm lần đầu, xin xỏ, khóc lóc nếu đưa ra công an hết như thế nhiều khi cũng ảnh hưởng đến những người thân, gia đình của họ. Cho nên đôi khi cửa hàng cũng xử lí trên phương diện tình cảm.

Chị P. thưà nhận những người có hành vi lấy đồ trong siêu thị đôi khi chỉ vì xuất phát từ kẽ hở nên nổi lòng tham, nếu mang ra cơ quan công an thì ảnh hưởng đến cuộc sống của họ sau này. Chị P. nhớ lại: “Nhiều người nhìn xinh đẹp, thậm chí có người làm cơ quan nhà nước cũng từng ăn trộm 2 lọ Davines. Khi bị chúng tôi phát hiện, dọa chụp ảnh thì khóc lóc, van xin chúng tôi bảo nếu chụp ảnh thì sẽ đi tự tử. Sau đó người nhà đến xin, bảo lãnh nên chúng tôi cũng cho qua”.

Hà Nội: Siêu thị treo ảnh kẻ trộm để

“Thực ra, những người như thế thì bản chất người ta cũng không phải là trộm mà nhìn thấy cảm giác dễ, có kẽ hở quá nên lòng tham nổi dậy thế thôi. Vào cửa hàng thấy vắng, nhân viên không có, cảm giác dễ để lấy trộm. Bây giờ mà mang ra cơ quan, làm um xùm như thế cũng làm ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Nói chung cửa hàng này cũng còn nhân đạo chứ còn những nơi khác, người ta ra đưa thẳng ra công an luôn ”, chị P. nói.

Cũng gặp phải tình trạng trộm cắp tại cửa hàng, chị Bình chủ shop H.M ở Thành Công cho biết qua camera phát hiện người phụ nữ cùng đồng phạm ăn trộm sữa bằng cách nhét hộp sữa vào quần nhưng cửa hàng không bắt được. Do đó cửa cắt hình ảnh ra từ camera, dù không rõ nét nhưng đủ để nhân viên cửa hàng có thể nhận dạng. 

Sau khi PV Infonet đến tìm hiểu thì cửa hàng cũng tháo luôn hình ảnh xuống. Giải thích về việc này, chị Bích cho hay: “Tôi theo dõi suốt từ năm ngoái đến giờ không thấy tên trộm quay lại. Hơn nữa lâu rồi cửa hàng cũng không bị mất trộm nên cũng không trưng lên để làm gì nữa. Còn những năm trước, khi bắt được kẻ trộm thì thường đưa ra công an giải quyết”.

Diệu Thùy

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.