Hà Nội ráo riết chuẩn bị “ấn nút” liên thông khám chữa bệnh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, ngành y tế phải thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán KCB bảo hiểm y tế (BHYT) thực hiện trích xuất dữ liệu, kết nối, liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện phải hoàn thành trước 30/6.
Hà Nội ráo riết chuẩn bị “ấn nút” liên thông khám chữa bệnh - ảnh 1

Hà Nội phấn đấu từ 1/7 sẽ bấm nút liên thông khám chữa bệnh BHYT

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Sở Y tế Hà Nội thời gian qua đã ráo riết chuẩn bị kịp tiến độ “ấn nút” kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế trước ngày 30/6.

TS. Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành y tế Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo tất các cả đơn vị khám chữa bệnh trong toàn ngành chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như nhân lực, trang thiết bị y tế; Phối hợp với BHXH tập huấn cho cán bộ trực tiếp làm CNTT để chuẩn bị thanh quyết toán; Tiến hành thành lập các tổ CNTT để phối hợp với các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh khảo sát, đánh giá việc thực hiện ứng dụng CNTT…

“Qua đánh giá, kiểm tra, khảo sát việc chuẩn bị cho công việc này  cho thấy: Hiện nay tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP đã thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT, có phòng, trang thiết bị, nhân lực chuẩn bị thực hiện xem xét gắn mã số liệu, danh mục kỹ thuật theo các quy định của Bộ Y tế và của TP. Hiện nay các bệnh viện đã thực hiện nhiệm vụ trích xuất số liệu để phục vụ thanh quyết toán BHYT.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, việc chuẩn bị kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh tại bệnh viện đã áp dụng từ năm 2015. Thời điểm này bệnh viện đã có tổ công nghệ thông tin (CNTT) tại khoa Lâm Sàng, bệnh nhân đã lấy số tự động. Trên cơ sở đó, tháng 4-2016 đã kết nối với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) và hoàn chỉnh. Tháng 5 vừa qua có thêm phần gắn mã danh mục kỹ thuật, thuốc… mới. 

Hiện bệnh viện đang tiến hành gắn mã mới. Đối với những danh mục không có trong trong thông tư chúng tôi đang dò tìm còn những mã đã có chúng tôi đã gắn và trích xuất thanh toán trên mạng cho bệnh nhân” – TS Lưu Thị Liên cho biết.

Theo Bác sỹ Đỗ Văn Vy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai, để chuẩn bị đúng tiến độ kết nối liên thông, trước ngày 23/6, bệnh viện đã cử cán bộ tham gia tập huấn cho về CNTT, trang bị máy móc, phương tiện. Sau đó gắn mã và kết nối với BHXH huyện, TP.

Đánh giá về những hiệu quả khi ứng dụng CNTT vào quản lý khám chữa bệnh, Ths. BS  Đặng Đức Hoàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức cho biết: Việc áp dụng CNTT vào khám chữa bệnh có thuận lợi là bác sỹ sẽ nắm được tất cả bệnh nhân đến khám, cảnh báo việc bệnh nhân tự ý chuyển đến các phòng khám, chạy đến các phòng khám khác nhau. 

Bệnh nhân muốn đi khám nhiều phòng khám phải có chỉ định bệnh lý ấy mới được khám, chỉ có một mã bệnh nhân nên cảnh báo trên toàn bệnh viện bệnh nhân đó đã khám chưa, nên không xảy ra trục lợi, lạm dụng để lấy thuốc. Đồng thời, giảm tải cho bác sỹ trong ghi chép, làm trên máy, bỏ được sai sót quá trình làm, đặc biệt trong tờ trình không còn sai sót.

“Chúng tôi quản lý xét nghiệm bằng máy, chuyển kết quả cho bác sỹ qua máy tính ngay khi có kết quả chứ không cần thiết phải in lên trả xuống, nhờ thế thời gian dành cho bệnh nhân khám chữa bệnh sẽ lâu hơn. Sau khi có kết quả  5 phút, bác sỹ ký kết quả xong sẽ chuyển dữ liệu xét nghiệm lên khoa xét nghiệm. Chỉ sau một phút các khoa Cấp cứu, Khám bệnh, Lâm sàng nhận được kết quả và ra đơn thuốc, giảm được số lượng người làm và giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân…”, ThS. Hoàn chia sẻ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng tồn tại một số khó khăn, ThS. Hoàn cho rằng khó khăn duy nhất để thực hiện kết nối liên thông là chưa có định danh ngoài Thông tư 37 và 43. 

Chung ý kiến này, Bác sỹ Đỗ Văn Vy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai cho biết, khó khăn trong thực hiện kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh là giữa các Thông tư hướng dẫn chưa thống nhất về mã. 

"BHYT hiện nay có các mức hưởng khác nhau, 80%, 90% có những bệnh nhân không có BHYT khiến phầm mềm của kế toán thanh toán vất vả. Thông tư 37 mới chưa điều chỉnh hết các lĩnh vực nên việc điều chỉnh chưa đúng, khó cho kế toán và các khoa rà soát theo từng danh mục theo các hướng dẫn khác nhau. Đề nghị Bộ Y tế sớm có mức giá chung thống nhất giữa các bệnh viện để thanh quyết toán thuận trong toàn quốc… Tuy nhiên, đến 30-6 hoàn thành kết nối liên thông với BHXH chúng tôi sẽ làm được" - bác sỹ Vy khẳng định.

Bày tỏ quan điểm về việc hoàn thành “ấn nút” kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh đúng thời điểm, TS. Lưu Thị Liên cho rằng: Theo văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam cũng như Bộ Y tế thì BHXH Việt Nam chịu trách nhiệm giúp đỡ, hướng dẫn cho các cơ sở khám chữa bệnh trong vấn đề trang thiết bị, khảo sát để nối mạng, đưa số liệu mà các cơ sở đã có mã vào hệ thống CNTT trong cả nước và kết nối. Hiện nay một số bệnh viện đã đưa ra chạy thử, nhưng đến nay vẫn nay chưa kết nối được phần mềm giữa hai bên.

“Tuy nhiên, nếu có sự phấn đấu quyết tâm của cả hai bên y tế và BHXH thì sẽ đạt được. Hiện Hà Nội có 13 cơ sở thực hiện xong kết nối, các cơ sở còn lại chúng tôi giao cho tổ CNTT đến từng bệnh viện xem xét xem khó khăn đến đâu để kịp thời hỗ trợ. Việc chuẩn bị vẫn đang được gấp rút thực hiện, các bệnh viện đang thực hiện gắn mã và chuyển về BHXH”, TS. Liên cho biết.

N. Huyền

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !