Hà Nội: Nhà giá rẻ ế ẩm, nhà ở xã hội mở bán 15 lần vẫn ế trăm căn

Mặc dù nhu cầu nhà ở hiện nay vẫn rất lớn, nhất là nhà giá rẻ, nhà ở xã hội… nhưng vẫn có nhiều dự án mở bán hàng chục lần vẫn ế cả trăm căn hộ, người mua chẳng màng tới. Vì sao lại có hiện tượng này?

Ra mắt từ cuối năm 2015, nhưng dự án nhà ở xã hội (NOXH) Bamboo Garden nằm trong khu đô thị Sunny Garden City ở Quốc Oai (Hà Nội) đến nay vẫn còn ế hàng trăm căn hộ dù đã bán đến hơn chục lần.

Dự án Bamboo Garden có tổng số 432 căn hộ, trong đó có 346 căn hộ nhà ở xã hội để bán, 86 căn hộ nhà ở xã hội để cho thuê. Tuy nhiên, sau 14 lần mở bán, chủ đầu tư mới bán được 188 căn hộ và chưa cho thuê được căn hộ nào.

Dự án nhà ở xã hội Bamboo Garden nằm trong khu đô thị Sunny Garden City ở Quốc Oai (Hà Nội) do Tập đoàn CEO Group đến nay vẫn còn ế hàng trăm căn hộ dù mở bán 15 lần....

Ngày 12/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã có thông báo tiếp tục tiếp nhận hồ sơ bán và cho thuê lần thứ 15. Theo đó, chủ đầu tư bán 158 căn và cho thuê 86 căn hộ với giá bán tạm tính là 9.960.000 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì); giá cho thuê là 48.000 đồng/m2/tháng (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì).

Đáng nói, Bamboo Garden không phải là dự án NOXH mà chủ đầu tư dự án là Tập đoàn CEO Group đã nhanh chân xin chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang NOXH để kịp hưởng những ưu đãi của nhà nước dành cho chủ đầu tư ngay khi hàng nhận ra một điều dự án quá xa trung tâm.

Chính vì thế, dù Bamboo Garden được bán khi vẫn còn gói tín dụng cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Nhà nước nhưng vẫn không thể “hút” người dân đến mua để ở vì nó nằm cách Đại lộ Thăng Long 1km, cách xa trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20km.

Cũng trên địa bàn Hà Nội, một số dự án NOXH khác cũng trong tình trạng ế ẩm, như dự án NOXH tại Đông Hội (Đông Anh, Hà Nội) do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư.

Theo đó, số căn NOXH để bán là 405 căn. Số căn hộ đã bán (từ đợt 1 đến đợt 3) được 126 căn; số căn hộ còn lại là 279 căn. Số căn hộ cho thuê còn nguyên 99 căn. Trong danh sách bán đợt 3 lần trước của Cty TNHH Thăng Long gửi lên Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ có 35 đối tượng mua. Hiện dự án đang phải mở bán đến lần thứ 4 với 279 căn hộ còn lại và cho thuê 99 căn hộ. Giá bán tại dự án khoảng 15 triệu đồng/m2, giá cho thuê là 66.000 đồng/m2/tháng.

Hay như dự án NOXH ở Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) do liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai - Công ty cổ phần Vinaconex 21 làm chủ đầu tư cũng thông báo mở bán đến lần thứ 5. Theo đó, tổng số căn hộ bán 432 trong đó có 261 căn đã ký hợp đồng mua nhà ở xã hội từ đợt 1 đến đợt 4. Số căn hộ mở bán đợt 5 là 171 căn.

Dự án NOXH Phú Lãm ở Hà Đông (Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư cũng mở bán, tiếp nhận hồ sơ mua nhà lần thứ 5 mà vẫn còn hàng trăm căn hộ. Cụ thể, số căn hộ NOXH hiện vẫn còn 421 căn đang bán trên tổng số 1.150 căn và vẫn còn nguyên 384 căn NOXH cho thuê.

Nguyên nhân của tình trạng hàng trăm căn NOXH vẫn “ế chỏng chơ” nhiều ý kiến cho rằng do gói tín dụng cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Nhà nước không còn nên người dân khó có đủ tiền mua nhà.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá đất và tiền sử dụng đất tại các khu vực gần trung tâm thành phố rất cao nên các chủ đầu tư không có khả năng phát triển nhà ở giá rẻ, bình dân tại các khu vực này mà phải đi ra xa trung tâm thành phố.

Trong khi đó, các khu vực xa trung tâm thường thiếu nhiều điều kiện về kết nối giao thông với các khu vực khác, thiếu và yếu về chất lượng hạ tầng xã hội và dịch vụ. Còn những nơi có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức phát sinh nhiều lao động làm việc lại là những nơi có rất ít dự án nhà giá rẻ, bình dân. 

Theo ông Đính, khi mua nhà tại một dự án, người dân không chỉ cần một nơi để ở mà đó còn là nơi phải đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống của họ như các tiện ích, trường học, bệnh viện, hạ tầng giao thông. Vì thế, nếu mua dự án xa trung tâm thì người dân lại mất thêm thời gian di chuyển vào nội đô làm việc… rất bất tiện.

Minh Thư

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.