Hà Nội đẩy mạnh truyền thông phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các quận huyện trên địa bàn TP Hà Nội trong suốt thời gian qua đã chủ động đa dạng hoá các loại hình cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch Covid- 19 tới người dân.   

Hà Nội có 579 đài truyền thanh cơ sở xã, phường, thị trấn, cung cấp thông tin thiết yếu đến người dân. Loa truyền thanh được bố trí đến các khu dân cư, thôn xóm, được xem là kênh chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông trên các cơ quan báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các ngành, địa phương chỉ đạo vận hành hệ thống thông tin cơ sở, sử dụng nhiều phương thức cung cấp thông tin  dịch kịp thời giúp  người dân chấp hành, ủng hộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận tại quận Tây Hồ, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy quận Tây Hồ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và UBND 8 phường tập trung cao triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân về việc gia tăng số ca mắc trong cộng đồng.

Theo đó, quận yêu cầu các phường chuẩn bị sẵn sàng để kích hoạt các Trạm Y tế lưu động; huy động các lực lượng tại cơ sở để hỗ trợ triển khai hoạt động Trạm y tế lưu động, thành phần gồm các lực lượng tình nguyện của phụ nữ, Đoàn Thanh niên, sinh viên...

Phát huy tối đa hiệu quả các tổ Covid cộng đồng, nhóm liên gia tự quản trên địa bàn dân cư các phường trên địa bàn quận Tây Hồ đã : Hỗ trợ tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quy định, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà.

{keywords}
Các quận huyện trên địa bàn TP Hà Nội chủ động đa dạng hoá các loại hình cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch tới người dân  

Ngoài ra, bám sát chỉ đạo của Thành phố, Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy quận, 8 phường đã chỉ đạo cấp uỷ khu dân cư, tổ dân phố tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường truyền thông trên các nhóm zalo tổ dân phố để từng người dân nắm rõ tình hình dịch trên địa bàn, từng bước nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Hạnh (phường Trích Sài, Quận Tây Hồ) cho biết, hàng ngày hệ thống loa phát thanh của tổ dân phố liên tục phát đi những thông tin về tình hình dịch của Thành phố cũng như của quận, qua đó đưa ra các khuyến cáo, các hướng dẫn để người dân biết cách phòng tránh.

Ngoài những thông tin trên, loa phường cũng thông báo nhiều thông tin hữu ích khác như: lịch tiêm chủng, các điểm tiêm chủng, hay các điểm phong toả trên địa bàn phường hay những điểm mà F0 đã từng đến…

“Nhờ vậy, chúng tôi cũng cập nhật được thông tin, giúp phòng, tránh dịch bệnh hơn”, ông Hạnh thông tin.

Tại huyện Đông Anh, ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, huyện đã thực hiện trung bình 6 chương trình/ngày vào các khung giờ 6h30-7h00, 9h-9h30, 11h-11h30, 15h-15h30, 17h30-18h, 19h30-20h để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới người dân.

Ngoài ra, huyện bố trí các xe tuyên truyền lưu động; thông tin phòng, chống dịch kết nối qua mạng xã hội Zalo với 1.610 cụm dân cư, từ đó thông tin đến 100.000 người dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Lan (Uy Nỗ, Đông Anh) bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp chống dịch của địa phương khi hàng ngày tiếp nhận được thông tin tình hình  từ "đủ các kênh" từ tivi, loa phát thanh đi đến từng ngõ và "ngay trên tay"  qua điện thoại mỗi người. 

Tại huyện Thạch Thất, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Trần Văn Thanh cho biết, cùng với việc tiếp sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội, huyện thường xuyên nhận được nội dung chỉ đạo, file âm thanh, hình ảnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 do Sở Thông tin và Truyền thông chuyển qua Zalo rất kịp thời, hiệu quả.

Quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên triển khai đồng bộ Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông cho toàn bộ 18 phường.

Ông Lê Minh Đức, cán bộ văn hóa phường Hàng Đào cho biết, Đài truyền thanh phường Hàng Đào được quận Hoàn Kiếm quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ mới, hoạt động từ tháng 4-2021.

Được biết, những dịp cao điểm phường Hàng Đào tổ chức phát thanh 3 khung giờ/ngày với thời lượng 15 đến 30 phút/lần.

H. Anh 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !