Hà Nội: Chung cư tăng giá vẫn “hút” khách, biệt thự liền kề “đứng” chờ thời

Nếu như phân khúc chung cư đang được người mua nhà tìm mua nhiều hơn dù giá có tăng thì phân khúc biệt thự, liền kề lại đang khá đìu hiu, có dự án phải trì hoãn mở bán đề chờ thị trường tốt hơn.

14.000 căn hộ được bán ra thị trường năm nay

Theo Savills, 3 tháng đầu năm nay tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội gồm gần 115.000 căn hộ từ 189 dự án đã bán hết và 80 dự án đang mở bán. Với 21 dự án mới và 5 dự án đang có mặt trên thị trường đã cung cấp khoảng 7.700 căn hộ cho thị trường, cao hơn tổng số của năm 2014. Trong số đó có hơn 5.600 căn hộ đã được bán. Quận Hoàng Mai và Từ Liêm là những quận có lượng giao dịch lớn nhất.

Mức giá sơ cấp tăng ở tất cả hầu hết các dự án. Giá chào bán sơ cấp bình quân của thị trường giảm 9% theo quý do các dự án mới chào bán có mức giá thấp hơn so với giá trung bình toàn thị trường.

Giá chào bán thứ cấp bình quân tăng khoảng 2% theo quý. Tại một số quận có mức giá tăng lên đến 11%. Mức giảm cao nhất là 4% theo quý.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills nhận định: “Khối lượng giao dịch tăng mạnh, tăng 62% theo quý. Thậm chí một số dự án có tiền “chênh” ngoài  hợp đồng cũng vẫn hút khách. Giao dịch được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm 2015 do lòng tin người mua được cải thiện mạnh mẽ. Khi Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực thì người nước ngoài sẽ được mua lên đến 30% số căn hộ tại một dự án, điều này kỳ vọng làm tăng nguồn cầu trong phân khúc căn hộ.

Hà Nội: Chung cư tăng giá vẫn “hút” khách, biệt thự liền kề “đứng” chờ thời - ảnh 1

Trong khi chung cư có thanh khoản tốt thì biệt thự, liền kề vẫn phải trì hoãn mở bán chờ thị trường tốt hơn. Ảnh: Minh Thư

Cùng với đó, bà Hằng cũng cho hay, hiện đối tượng đầu cơ tham gia vào thị trường cũng mạnh mẽ hơn. Nhất là khoảng thời gian trước khi ký hợp đồng mua bán đã trở thành “thời điểm vàng” cho các nhà đầu tư và đầu cơ. Chính vì thế, đã có một số dự án thậm chí bán được một lượng lớn căn hộ ngay trước ngày mở bán chính thức.

Theo dự đoán của đơn vị này, đến cuối năm 2015, thị trường Hà Nội sẽ có khoảng 14.000 căn hộ từ 22 dự án sẽ được mở bán. Với những căn hộ có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 chủ yếu tập trung ở khu vực ngoài vành đai 3, những căn hộ có mức giá 20 – 30 triệu đồng/m2 thì thường nằm ở khu vực giữa vành đai 2 và 3. Còn lại những căn hộ có mức giá từ 30 triệu đồng/m2 trở lên chủ yếu tập trung ở trong vành đai 2.

Liền kề giá đắt nhất 180 triệu đồng/m2

Theo ghi nhận của Savills, trong quý đầu năm, tổng nguồn cung biệt thự và liền kề đạt khoảng 30.040 căn từ 107 dự án. Nguồn cung sơ cấp đến từ 16 dự án với tổng số 1.100 căn. Có khoảng 28.900 căn từ nguồn cung thứ cấp. Hai dự án mới thuộc quận Tây Hồ và Cầu Giấy được ghi nhận trong quý, cung cấp thêm 33 biệt thự và 30 nhà liền kề. Điều này cho thấy, thị trường vẫn trong giai đoạn điều chỉnh, nguồn cung chủ yếu vẫn ở thị trường thứ cấp.

Liên quan đến mức giá của phân khúc này thì theo bà Đỗ Thu Hằng, giá chào trung bình của biệt thự giảm nhẹ, trong khi giá nhà liền kề tăng nhẹ. Cụ thể, đối với biệt thự, mức giá chào bán sơ cấp bình quân đạt cao nhất 110 triệu đồng/m² ở quận Tây Hồ và thấp nhất đạt 11,6 triệu đồng/m² ở huyện Mê Linh. Đối với nhà liền kề, mức giá chào bán sơ cấp bình quân cao nhất đạt 180 triệu đồng/m2 ở quận Cầu Giấy.

Theo đánh giá của Savills, biệt thự và liền kề đang bị áp lực cạnh tranh từ nhà đất thổ cư và căn hộ chung cư ngày càng lớn do mức giá của những phân khúc đó thấp hơn so với biệt thự, liền kề. Tuy nhiên, mức giá sẽ ổn định với sự tăng giá nhẹ của mức giá chào ở một số dự án có vị trí tốt và tiến độ thi công nhanh.

Savills dự báo từ quý 2 trở đi, thị trường Hà Nội sẽ có 73 dự án biệt thự, liền kề tương lai tại 16 quận. Nhiều dự án đã hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng vẫn đang trì hoãn thời điểm mở bán để chờ đợi điều kiện thị trường tốt hơn. Từ nay đến năm 2016, có 6 dự án mới dự kiến sẽ gia nhập thị trường, 2 dự án trong số đó sẽ cung cấp khoảng 190 căn biệt thự và liền kề.

Nguyễn Lê

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.