Hà Nội: Chung cư mất giá 50%

Những căn hộ ở vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công, Cầu Giấy… hiện đang có giá chào bán tốt, giảm xuống quanh mốc 1.000 USD/m2. Đây là một điều hiếm gặp kể từ “cơn sốt” bất động sản từ năm 2007 đến nay.

Hà Nội: Chung cư mất giá 50%

Theo CBRE, trong quý 1/2012, thị trường chung cư chứng kiến hoạt động chào bán dè dặt của các chủ đầu tư. Nguồn cung chào bán mới khá hạn chế, chỉ đạt 1.100 căn (năm 2011 con số này đạt 25.000 căn). Không chỉ người mua mà cả chủ đầu tư cũng chờ đợi và quan sát diễn biến thị trường. Dự án mới chủ yếu đến từ các quận thu hút người mua để ở với mức thi nhập trung bình như quận Hoàng Mai, Long Biên, Từ Liêm, Cầu Giấy.

Nhiều dự án tiến độ chậm hoặc ngừng xây dựng dù đã bán hết hàng, trong khi nhiều dự án khác đảm bảo tiến độ tốt, nhưng sản phẩm bán ra rất chậm, điều này chứng tỏ uy tín của chủ đầu tư chưa cao.

Trên thị trường sơ cấp, chủ đầu tư tiếp tục giảm mức giá chào bán, theo thông kê có tới 53% số căn hộ chào bán mới có giá trên dưới 1.000 USD/m2, đây là một hiện tượng ít gặp kể từ cơn số nhà đất năm 2007. Những vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công và Khu đô thị Cầu Giấy có giá chào bán tốt quanh mốc 1.000 USD. Thời điểm này năm 2011, chung cư tại các vị trí này có giá không dưới 35-40 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, trên thị trường giá chào bán căn hộ, nền đất tại các dự án tiếp tục có xu hướng giảm, và mức điều chỉnh giá lần này là mức giảm lớn kể từ năm 2008. Hiện nay, giá căn hộ trong bán kinh khoảng từ 5 – 7km so với trung tâm quận Hoàn Kiếm gần bằng mức giá trong bán kính 10km tại thời điểm năm 2010. Điều này giúp người mua tiến gần vào khu vực trung tâm hơn và giá không đổi.

Theo nghiên cứu của CBRE mức độ hài lòng của người dân sống tại các chung cư cao tầng thì hầu hết người dân được phỏng vấn đều hài lòng với căn hộ hiện sống, nhưng không một ai đề cập đến việc chuyển vị trí ở do vấn đề tài chính hoặc tâm lý ngại thay đổi. Điều này khiến việc chia tách hộ gia đình nhiều thế hệ trở thành một trong những lý do để quyết định mua nhà mới. Do vậy nhóm người mua để ở tiềm năng nhất chính là những gia đình trẻ hoặc những người độc thân thành đạt mong muốn có không gian sống riêng.

Ông Richard Leech, cho biết, năm 2012, dự kiến có khoảng 20.000 căn hộ sẽ được các chủ đầu tư tung ra thị trường, tuy nhiên nguồn cung thực tế có thể điều chỉnh giảm đáng kể nếu tình hình thị trường ảm đạm như hiện nay. Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, do vậy hiện nay xu hướng giảm giá thứ cấp cũng sẽ chậm dần… Thêm vào đó, khách hàng ngày càng giảm niềm tin vào những dự án chung cư, do tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng, vì vậy, để tạo niềm tin với khách hàng chủ đầu tư phải thay đổi .

Với phân khúc nhà liền kề, biệt thự trong các dự án chứng kiến tiếp tục sự giảm giá ở khoảng 50% số dự án đang xây dựng. Mức giảm giá này so với trước tuy có thấp hơn, nhưng cũng chỉ giảm được khoảng 10% so với giá bán quý trước.

Theo CBRE mức độ giảm giá có khác nhau trong ba nhóm của khu đô thị phân theo tiến độ xây dựng. Dự án đang trong giai đoạn đầu hoặc dự án xây dựng có mức giảm giá trung bình 5% so với quý trước, cá biệt có những dự án giảm giá tới 10 – 15%. Trong khi đó, một số dự án đã hoàn thiện có mức giá ít biến động, thậm chí còn tăng nhẹ. Tuy nhiên, so với mức giá tại thời điểm này năm ngoái thì giá bán thứ cấp tại tất cả các dự án đã giảm từ 20 – 50%.

Hà Nội: Chung cư mất giá 50%

Cũng như phân khúc căn hộ chung cư, phân khúc nhà liền kề và biệt thự từ đầu qúy IV-2011 đến nay có ít giao dịch. Xu hướng giảm giá diễn ra tại tất cả các khu vực của Hà Nội. Các quận Cầu Giấy, Tây Hồ và Thanh Xuân có mức giá chào thứ cấp cao nhất, hơn 150 triệu đồng/m2, trong khi các huyện như Mê Linh, Quốc Oai, Đan Phượng, Hoài Đức có mức chào thứ cấp thấp nhất, dưới 50 triệu đồng/m2 do có khoảng cách xa trung tâm thành phố.

Có mức giá chào ở mức trung bình là Từ Liêm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hà Đông, từ 60 triệu đồng/m2 đến 140 triệu đồng/m2. Trên thị trường, mức giá trung bình một căn biệt thự dao động từ 6,2 tỷ đồng tới 47 tỷ đồng. Mức trung bình cho một căn liền kề từ 2,5 tỷ đồng đến 16 tỷ đồng.

Hiện nay khách hàng có nhu cầu ở thực sự vẫn có tâm lý chờ đợi để giá còn tiếp tục giảm nữa, ngoài ra, khách hàng còn quan tâm tới những dự án của chủ đầu tư có uy tín và có khả năng thực hiện đúng cam kết về tiến độ và chất lượng công trình. Vì vậy, ở Hà Nội chưa có nhiều dự án có tiến độ và chất lượng tốt đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, do đó chất lượng nhà ở của chủ đầu tư thực sự phải được kiểm chứng qua khách hàng.

Theo nhận định của ông Richard Leech, trong thời gian tới mức giá bán thứ cấp trên thị trường có thể chững lại và đi ngang, không giảm nữa và người mua vẫn tiếp tục có tâm lý thận trọng chờ đợi. Đối với các chủ đầu tư, việc huy động vốn của khách hàng để tiếp tục triển khai xây dựng dự án là vấn đề sống còn hàng đầu trong năm 2012.

Nguyễn Hiếu

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.