Hà Nội: Chung cư giảm thanh khoản, giá bán khó tăng

Thời gian qua, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội có thanh khoản giảm, lượng giao dịch không nhiều nhưng lượng đặt chỗ ở các dự án lớn chuẩn bị được mở bán vẫn gia tăng….

Liên quan đến thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý 3 vừa qua, đơn vị tư vấn và nghiên cứu thị trường CBRE cho biết, chỉ có gần 5.000 căn hộ được chào bán từ 24 dự án trên toàn thành phố, giảm 24% so với quý trước. Các dự án nằm tại khu vực phía Tây và Nam chiếm hơn 70% nguồn cung mở bán mới trong quý. Đáng chú ý, thị trường nhà ở Hà Nội cho thấy xu hướng mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm với các dự án mới ở huyện Thanh Trì và Hoài Đức.

Gián bán chung cư ở Hà Nội thời gian tới được dự báo giá sẽ khó tăng đột biến....

Khu vực Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh đang ngày càng mở rộng. Trong đó, khu vực phía Đông thời gian qua có sự gia tăng về nguồn cung. Tổng nguồn cung căn hộ chào bán khu vực này thời gian qua đạt 17.000 căn.

Về doanh số bán hàng, 4.300 căn hộ được ghi nhận bán trong quý 3, giảm 27% so với quý trước. Lý giải về điều này, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, đây là thời điểm mà doanh số bán hàng thường không cao. Bên cạnh đó, người mua nhà cũng đang chờ đợi các dự án lớn mở bán vào cuối năm để đưa ra quyết định phần nào dẫn đến doanh số bán chậm hơn các quý trước.

Cùng với đó, bà An cho rằng, tháng Ngâu có thể là nguyên nhân khiến lượng giao dịch căn hộ có phần sụt giảm nhưng thị trường đang chờ đợi nguồn cung đến từ các dự án lớn, có khả năng ra mắt thị trường 3 tháng cuối năm, kỳ vọng sẽ mang lại sự sôi động cho thị trường quý 4. Mặc dù lượng giao dịch không nhiều nhưng lượng đặt chỗ ở các dự án lớn chuẩn bị được mở bán vẫn gia tăng. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang nhận được sự quan tâm của người mua.

Về mặt bằng giá, mức giá thứ cấp biến động nhẹ từ 0,1% đến 1,5% theo quý, trung bình ở mức 1.118 USD/m2 (hơn 20 triệu đồng/m2). Một số dự án vừa hoàn thiện có quy mô và được trang bị đầy đủ các tiện nghi tiện ích có mức tăng trưởng cao hơn trung bình thị trường với mức tăng từ 3 – 5%. CBRE dự báo giá bán sơ cấp các căn hộ ở Hà Nội sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới.

Trong các tháng cuối năm, các dự án trung cấp quy mô lớn như Vin City Ocean Park, Vin City Tây Đại Mỗ sẽ được chào bán giúp cho phân khúc này tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu – dự kiến chiếm khoảng trên 60% tổng nguồn cung chào bán năm 2018. Với lượng lớn nguồn cung trong quý 4, số căn bán được dự kiến cũng sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu đến từ cả nhà đầu tư và người mua để ở, khách nước ngoài và trong nước.

Về thị trường chung cư có xảy ra bong bóng hay không? Bà An nhận định chung cư Hà Nội ít có hiện tượng đó bởi mức tăng giá ít; hơn nữa nền kinh tế thế giới hiện nay không nóng và kinh tế của Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng, các chính sách về tín dụng được quản lý chặt chẽ, các ngân hàng không cho vay dưới chuẩn…. mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát.

Thị trường biệt thự, liền kề lại có sự cải thiện về lượng giao dịch. Cụ thể, quý 3 ghi nhận nguồn cung mở bán mới ra thị trường là 646 căn. Doanh số bán hàng tăng hơn so với quý 2 khi bán được 521 căn từ các dự án (quý 2 chỉ bán được khoảng 220 căn).

Đáng chú ý, bên cạnh lượng giao dịch thành công tăng thì giá bán thị trường thứ cấp biệt thự trong quý đã tăng khoảng 2% so với trước, đạt mức 3.600 USD/m2 đất, bao gồm nhà. Chủ yếu các dự án tăng giá đều ở khu vực phía Tây tại một số dự án ở quận Hà Đông, Nam Từ Liêm.

Thời gian tới, thị trường biệt thự, liền kề dự kiến sẽ có nhiều dự án quy mô lớn được mở bán, bao gồm cả mở bán lần đầu và giai đoạn sau của các dự án khu đô thị quy mô lớn ở khu vực Long Biên, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Đông Anh.

Minh Thư

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).