Hà Nội: Bức xúc vì dự án nhà ở thiếu đủ thứ

Hàng loạt dự án bất động sản chỉ chăm chăm xây nhà ở bán để kiếm lời, trong khi hạ tầng xã hội như trường học, nhà trẻ, trạm y tế, công viên cây xanh… bị chủ đầu tư “bỏ quên” gây bức xúc dư luận.

Theo khảo sát của PV Infonet, trên địa bàn các quận huyện Hà Nội có tới hàng trăm dự án thời gian qua không có hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu tối thiểu cho người dân sinh sống tại dự án. Chị Ngọc, một người mua nhà tại dự án Mỗ Lao phàn nàn, trước khi mua nhà tôi thấy chủ đầu tư nào cũng quảng cáo có đầy đủ các hạ tầng xã hội, nhà trẻ, siêu thị, trường học… nhưng thực tế không phải vậy. Tôi chuyển về đây ở 2 năm nay, tuy nhiên, nhiều nhà cửa còn bỏ hoang, cỏ mọc, chứ chưa nói gì đến các dịch vụ công trình xã hội.

Theo chị Ngọc từ khi định cư ở đây, con cái học hành trái tuyến, hay đi vui chơi đều phải di chuyển 4 -5km vào trong nội đô Hà Đông cũ để tiếp cận các dịch vụ xã hội. Không chỉ dự án Mỗ Lao mà nhiều dự án khác hiện nay chỉ chú trọng đến xây nhà, chung cư để bán.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có 152 khu đô thị mới, quy mô trên 20ha, tổng diện tích 44.406ha, dân số khoảng 2 triệu người. Trong đó, có 10 khu đô thị  đã cơ bản hoàn thành; 50 khu đô thị mới đang triển khai xây dựng công trình và hạ tầng kỹ thuật và  92 khu đô thị mới đã được phê duyệt quy hoạch đang giải phóng mặt bằng, mới bắt đầu thi công hạ tầng kỹ thuật.

Hà Nội: Bức xúc vì dự án nhà ở thiếu đủ thứ - ảnh 1
Người dân ở các dự án khu đô thị mới thiếu hạ tầng xã hội, phải tìm vào các khu vực nội đô cũ tiếp cận dịch vụ, gây quá tải cơ sở hạ tầng nội thành. Ảnh Nguyễn Hiếu

Tại 10 khu đô thị mới đã đưa vào sử dụng, theo quy hoạch có 38 trường học, nhưng hiện nay mới xây dựng và đưa vào sử dụng 27 trường, trong đó chỉ có 4 trường công lập. Còn 11 trường chưa xây dựng xong, trong đó có 7 trường đã giao cho chủ đầu tư triển khai bằng nguồn vốn ngân sách, còn lại 4 trường vẫn chưa triển khai các thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, trên thực tế, các chủ đầu tư xây dựng các khu đô thị chỉ chú trọng đến đầu tư xây dựng các công trình để thu hồi vốn kinh doanh như nhà ở kinh doanh, công trình hỗn hợp, thương mại dịch vụ..., còn các công trình hạ tầng xã hội, trường học, nhà trẻ, công viên… thì gần như bị “bỏ quên”.

Điển hình như đối với các dự án khu đô thị mới Mỹ Đình 2; khu đô thị Thạch Bàn, Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, Đặng Xá,  Sài Đồng, Khu đô thị Mỗ Lao... trong quy hoạch chi tiết đều có trường học, công trình xã hội, nhưng nhà cửa xây xong mà trường học, chợ búa gần như vẫn “trắng” . Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện các chủ đầu tư không thực hiện đúng quy hoạch được duyệt của dự án.

Hệ quả là người dân đã nhận nhà và về sinh sống nhưng thiếu trầm trọng các công trình hạ tầng xã hội, đành phải "ăn ké" vào các khu dân cư hiện có, gây nên những áp lực và sự mất cân bằng về xã hội. Tình trạng thiếu hạ tầng tại các dự án trên địa bàn Hà Nội đã trở nên bức xúc từ nhiều năm nay.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng, việc thiếu các công trình xã hội tại các dự án là do của chủ đầu tư “bỏ quên” để xây nhà, chung cư vì chạy theo lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát của các sở, ngành chức năng chưa thật chặt chẽ. Khi phát hiện chưa có chế tài đủ mạnh xử lý nghiêm những chủ đầu tư không thực hiện, hoặc chậm thực hiện công trình hạ tầng xã hội, khu tái định cư theo quy hoạch.

Hà Nội: Bức xúc vì dự án nhà ở thiếu đủ thứ - ảnh 2
Nhiều dự án bất động sản xây nhà còn bỏ hoang, chứ nói gì đến hạ tầng xã hội. Ảnh Nguyễn Hiếu

Ông Liêm nêu quan điểm, nguyên tắc bắt buộc khi lập quy hoạch dự án khu đô thị mới là phải tính toán đến hạ tầng như công viên, trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị... Vì hạ tầng xã hội không chỉ phục vụ cho cư dân sống tại khu đô thị này mà còn cư dân sống xung quanh nữa. Nhưng trên thực tế, chủ đầu tư, không hiểu cố tình hay vô tình “bỏ quên” .

UBND. TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban ngành tiến hành kiểm tra, rà soát và yêu cầu khắc phục nhưng vẫn không có kết quả. Và mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng nhắc nhở nhiều chủ đầu tư báo cáo thực trạng xây dựng hạ tầng xã hội khu đô thị, những hạng mục đã, đang và chưa triển khai, những vướng mắc đang tồn tại… nhưng các chủ đầu tư vẫn “làm ngơ”.

Mặc dù đã phát hiện, thống kê những dự án “bỏ quên” hạ tầng xã hội của sở ban, ngành của TP. Hà Nội, những  biện pháp xử lý như thu hồi đất hoặc yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, nhưng chưa ai dám chắc rằng chủ đầu tư sẽ thực hiện?

Ý kiến một số chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu như trước đây, cơ quan chức năng khi cấp đất, cấp phép xây dựng dự án đưa ra chế tài chủ đầu tư phải xây dựng công trình hạ tầng xã hội, trường học, chợ búa, công viên…. trước rồi mới cho xây nhà, thì giờ đây đâu đến nỗi hàng trăm dự án bất động sản trên địa bàn Thủ đô bị "hổng" hạ tầng xã hội.

Nguyễn Hiếu

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.