Grab sẽ có một cuộc “đối thoại trực tiếp” với tài xế phản đối chiết khấu cao
![]() |
Hàng trăm xe Grabxe ô tô tuần hành trên đường phố Hà Nội đòi Grab giảm tỷ lệ ăn chia. |
Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, phía Grab sẽ có một cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện các đối tác tài xế Grab sau vụ phản đối tập trung sáng nay tại trụ sở của Grab.
Nguồn tin này cho hay, sau buổi làm việc với nhóm đại diện các tài xế Grab sáng nay (15/1), phía Grab và các tài xế đã thống nhất sẽ có một buổi đối thoại trực tiếp với các tài xế về các yêu cầu để có thể tìm thấy tiếng nói chung. Dự kiến, buổi đối thoại này sẽ được tổ chức vào giữa tuần này với một nhóm đại diện khoảng 20 - 30 tài xế tại Hà Nội để lắng nghe các nguyện vọng và yêu cầu của đối tác tài xế.
Sáng nay (15/1), tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), theo ghi nhận, có khoảng 50 xe Grab tập trung tại đây để chuẩn bị cho buổi tuần hành đến Văn phòng Grab Hà Nội (Tầng 5, Tòa nhà Kim Ánh, số 1 ngõ 78 phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) nhằm phản đối Grab giữ tỷ lệ ăn chia quá cao.
Rất nhiều tài xế cho biết họ có mặt tại đây không phải để phản đối lệnh cấm của Sở GTVT thành phố Hà Nội mà đề nghị Grab phải giảm tỷ lệ chiết khấu để họ có thể tồn tại. Sau khi chạy qua nhiều tuyến phố như Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Duy Tân, hàng trăm chiếc đã dừng lại tập trung trước toà nhà Kim Ánh - số 1 ngõ 78 phố Duy Tân. Tại đây, hàng trăm tài xế liên tục hô lớn: “Đề nghị Grab giảm chiết khấu!”.
Anh Nguyễn Minh Ngọc (Mỹ Đình) cho biết: “Sự việc cấm đường đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ của Sở GTVT Hà Nội như một giọt nước tràn ly. Tưởng chừng thu nhập từ việc chạy xe Grab rất cao, nhưng sau khi trừ đi triết khấu và các chi phí thì các tài xế cầm lại không đáng bao nhiêu”.
Trong khi đó, qua khảo sát hàng chục tài xế có mặt tại sân vận động Mỹ Đình, tất cả đều cho hay vào giờ cao điểm, khi nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao thì họ đều phải tắt ứng dụng, không dám chạy vì điểm đến hoặc điểm đón xe của khách đều nằm trên các tuyến phố cấm.
Bên cạnh đó, việc cấm đường đi vào giờ cao điểm gây ra thiệt hại rất nhiều cho các tài xế. Đây được coi là cung giờ nhân giá cho nên rất ảnh hưởng đến thu nhập, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các tài xế”.
“Do đó, mục tiêu của chúng tôi là giảm chiết khấu. Theo chúng tôi biết ở châu Á và một số quốc gia khác thì mức chiết khấu chỉ ở mức 10%. Do đó, chúng tôi mong muốn mức chiết khấu có thể giảm xuống 15% thì cả Uber, Grab và anh em tài xế đều có thể sống được”, anh Ngọc chia sẻ thêm.
“Thu nhập chúng tôi bị giảm mạnh, nếu Grab, Uber không hạ mức chiết khấu, chúng tôi khó có thể tiếp tục hợp tác”, nhiều tài xế chung quan điểm.
Một số tài xế Grab khác cho rằng, việc cấm đường với các xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (chủ yếu là Uber, Grab) thực tế có rất nhiều điều bất hợp lý với tài xế.
Cụ thể, với hợp đồng điện tử, tài xế không hề biết địa điểm đến của khách. Chỉ sau khi nhận chuyến đi thì lái xe mới biết được địa điểm đón và đến của xe. Nếu địa điểm trong các tuyến đường cấm trong khung giờ như quy định thì tài xế buộc phải hủy chuyến.
Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tài xế bởi cả Grab và Uber đều có giới hạn hủy chuyến trong ngày đối với cả lái xe và người sử dụng, nếu quá lượt hủy sẽ bị khóa tài khoản. Điều này có ảnh hưởng nhất định tới việc chỉ số đánh giá, xếp hạng của tài xế.
Thêm đó, việc hủy chuyến cũng gây bất tiện cho cả cho với hành khách. Do đó, Grab và Uber cần phải đưa ra các chính sách cụ thể hơn để hỗ trợ tài xế.
Cùng với việc tuần hành phản đối sáng nay, các tài xế đối tác của Grab và Uber cũng kêu gọi đồng loạt tắt ứng dụng và không bắt khách.