Grab lách việc tăng giá cước kiểu "surge pricing" bằng cách tính thêm “phí thời gian”?

Mới đây, Grab vừa có một điều chỉnh “nhỏ mà không nhỏ”, đó là tính thêm phí thời gian cho các chuyến đi trên 2km. Phí thời gian này sẽ được Grab ước lượng trước và thống nhất suốt chuyến đi, một nguồn tin thân cận cho chúng tôi hay.

Cụ thể, giá cước theo phút ở khu vực miền Bắc là 350 đồng/phút, khu vực miền Trung và miền Nam là 300 đồng/phút, sau 2km đầu tiên. 

Grab lách việc tăng giá cước kiểu surge pricing bằng cách tính thêm “phí thời gian”? - Ảnh 1.

Bảng giá dịch vụ của GrabBike được công bố trên website chính thức của Grab.

Trước đây Uber cũng từng tính phí thời gian vào bảng giá, tuy nhiên cước phí thay đổi và cập nhật theo thời gian thực của chuyến đi vào cuối chuyến, khiến nhiều hành khách không thoải mái, cho rằng tài xế cố tình câu giờ để được thêm tiền.

Còn cách áp dụng của Grab khá linh hoạt, đáp ứng được việc thay đổi cước phí phù hợp giờ cao điểm, vừa hỗ trợ tài xế vừa khiến người dùng yên tâm vì giá hiển thị khi đặt chuyến xe không thay đổi, đúng như cách hãng đã hút người dùng trước đối thủ cũ Uber.

Đây không phải là lần đầu Grab điều chỉnh giá cước, hãng liên tục điều chỉnh cước GrabBike mà hầu hết đều là tăng giá. Nhưng cách điều chỉnh lần này của Grab cho thấy một "biện pháp kỹ thuật" để tránh surge pricing (tăng giá vào giờ cao điểm) quá nhiều.

Với công thức tính giá cũ, chỉ tính giá theo khoảng cách thì vào khung giờ cao điểm Grab sẽ luôn phải tăng giá để đảm bảo thu nhập cho tài xế. Trên thực tế, vào khung giờ cao điểm tắc đường, nhu cầu đi lại của khách hàng cao, nhiều cuốc hơn, nhưng tài xế sẽ di chuyển chậm. Hệ quả là thu nhập mỗi giờ của tài xế bị ảnh hưởng, thấp hơn so với chạy vào giờ đường thoáng. Cũng vì thế vào giờ cao điểm, tài xế thường không mặn mà nhận cuốc nếu không có tăng giá.

Một điều cần chú ý là trước đây giá cước của GrabBike hầu hết không hiện tăng giá vào giờ cao điểm. Dù mức giá có tăng từ 16.000đ lên 22.000đ (gần 40%) trong cùng quãng đường nhưng khác khung thời gian, Grab cũng không hiện chỉ số tăng giá. Điều này dấy lên câu hỏi, phải chăng Grab đang có che giấu vịệc tăng giá theo surge pricing?

Giờ đây, khi áp thêm mức cước thời gian vào, Grab hầu như sẽ rất ít khi hiển thị chỉ dấu tăng giá Bike, trong khi giá có thể tăng lên rất nhiều do được điều chỉnh theo phí thời gian đi đường. Với một số khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM thường xuyên phải chịu cảnh tắc đường, cá biệt có lúc di chuyển 1km trên cầu vượt phải mất cả 10 phút.

Một góc nhìn khác cho việc tăng giá của GrabBike là Grab đang rất tự tin với vị trí thống lĩnh thị trường của mình. Kể từ khi tân binh Go-Viet ra mắt để thay thế vị trí của Uber để lại, thị trường đã đón nhận thêm Be hay tên tuổi nhỏ bé FastBike của FastGo. Tuy nhiên, Grab vẫn thể hiện vai trò thống lĩnh của GrabBike khi trên đường phố hầu hết là màu áo xanh của Grab.

Vì đã chiếm được vị thế lớn, nên Grab sẵn sàng tăng giá để cắt lỗ, giảm hỗ trợ tài xế và đi tới có lời ở mảng GrabBike, trong khi các đối thủ đều đang phải cố gắng tung khuyến mại cho khách hàng, giảm chiết khấu cho tài xế để tiếp tục cuộc chiến này.

Nhưng hãy coi chừng, bởi cuộc chơi gọi xe trên thế giới đang cho thấy đây là một mảng thị trường không còn khó để tham gia, và cũng không khó để đối thủ mới bắt kịp các tay chơi cũ (như việc Lyft ra sau nhưng đã chiếm tới gần 40% thị phần Mỹ so với Uber).

Theo Trí Thức Trẻ
Từ khóa: grab ứng dụng grab giá grab cách tính phí grab grab tăng giá

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.