Grab lách việc tăng giá cước kiểu "surge pricing" bằng cách tính thêm “phí thời gian”?

Mới đây, Grab vừa có một điều chỉnh “nhỏ mà không nhỏ”, đó là tính thêm phí thời gian cho các chuyến đi trên 2km. Phí thời gian này sẽ được Grab ước lượng trước và thống nhất suốt chuyến đi, một nguồn tin thân cận cho chúng tôi hay.

Cụ thể, giá cước theo phút ở khu vực miền Bắc là 350 đồng/phút, khu vực miền Trung và miền Nam là 300 đồng/phút, sau 2km đầu tiên. 

Grab lách việc tăng giá cước kiểu surge pricing bằng cách tính thêm “phí thời gian”? - Ảnh 1.

Bảng giá dịch vụ của GrabBike được công bố trên website chính thức của Grab.

Trước đây Uber cũng từng tính phí thời gian vào bảng giá, tuy nhiên cước phí thay đổi và cập nhật theo thời gian thực của chuyến đi vào cuối chuyến, khiến nhiều hành khách không thoải mái, cho rằng tài xế cố tình câu giờ để được thêm tiền.

Còn cách áp dụng của Grab khá linh hoạt, đáp ứng được việc thay đổi cước phí phù hợp giờ cao điểm, vừa hỗ trợ tài xế vừa khiến người dùng yên tâm vì giá hiển thị khi đặt chuyến xe không thay đổi, đúng như cách hãng đã hút người dùng trước đối thủ cũ Uber.

Đây không phải là lần đầu Grab điều chỉnh giá cước, hãng liên tục điều chỉnh cước GrabBike mà hầu hết đều là tăng giá. Nhưng cách điều chỉnh lần này của Grab cho thấy một "biện pháp kỹ thuật" để tránh surge pricing (tăng giá vào giờ cao điểm) quá nhiều.

Với công thức tính giá cũ, chỉ tính giá theo khoảng cách thì vào khung giờ cao điểm Grab sẽ luôn phải tăng giá để đảm bảo thu nhập cho tài xế. Trên thực tế, vào khung giờ cao điểm tắc đường, nhu cầu đi lại của khách hàng cao, nhiều cuốc hơn, nhưng tài xế sẽ di chuyển chậm. Hệ quả là thu nhập mỗi giờ của tài xế bị ảnh hưởng, thấp hơn so với chạy vào giờ đường thoáng. Cũng vì thế vào giờ cao điểm, tài xế thường không mặn mà nhận cuốc nếu không có tăng giá.

Một điều cần chú ý là trước đây giá cước của GrabBike hầu hết không hiện tăng giá vào giờ cao điểm. Dù mức giá có tăng từ 16.000đ lên 22.000đ (gần 40%) trong cùng quãng đường nhưng khác khung thời gian, Grab cũng không hiện chỉ số tăng giá. Điều này dấy lên câu hỏi, phải chăng Grab đang có che giấu vịệc tăng giá theo surge pricing?

Giờ đây, khi áp thêm mức cước thời gian vào, Grab hầu như sẽ rất ít khi hiển thị chỉ dấu tăng giá Bike, trong khi giá có thể tăng lên rất nhiều do được điều chỉnh theo phí thời gian đi đường. Với một số khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM thường xuyên phải chịu cảnh tắc đường, cá biệt có lúc di chuyển 1km trên cầu vượt phải mất cả 10 phút.

Một góc nhìn khác cho việc tăng giá của GrabBike là Grab đang rất tự tin với vị trí thống lĩnh thị trường của mình. Kể từ khi tân binh Go-Viet ra mắt để thay thế vị trí của Uber để lại, thị trường đã đón nhận thêm Be hay tên tuổi nhỏ bé FastBike của FastGo. Tuy nhiên, Grab vẫn thể hiện vai trò thống lĩnh của GrabBike khi trên đường phố hầu hết là màu áo xanh của Grab.

Vì đã chiếm được vị thế lớn, nên Grab sẵn sàng tăng giá để cắt lỗ, giảm hỗ trợ tài xế và đi tới có lời ở mảng GrabBike, trong khi các đối thủ đều đang phải cố gắng tung khuyến mại cho khách hàng, giảm chiết khấu cho tài xế để tiếp tục cuộc chiến này.

Nhưng hãy coi chừng, bởi cuộc chơi gọi xe trên thế giới đang cho thấy đây là một mảng thị trường không còn khó để tham gia, và cũng không khó để đối thủ mới bắt kịp các tay chơi cũ (như việc Lyft ra sau nhưng đã chiếm tới gần 40% thị phần Mỹ so với Uber).

Theo Trí Thức Trẻ
Từ khóa: grab ứng dụng grab giá grab cách tính phí grab grab tăng giá

Tra cứu giá nhà đất không còn là "bài toán khó" nhờ công nghệ

Công nghệ đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ vào nhiều lĩnh vực trong đời sống và bất động sản cũng không đứng ngoài xu thế đó.

Tủ nuôi đông trùng hạ thảo của giảng viên đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp

Tại cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng 2022 vừa mới diễn ra cuối tháng 11/2022, mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed đã giành được giải nhất.

Bất động sản Phú Quốc “bất động”, giá căn hộ, shopouse vẫn cao

Thời gian gần đây, giao dịch bất động sản trên địa bàn TP. Phú Quốc (Kiên Giang) có xu hướng chững lại và đang trong tình trạng đóng băng. Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng như "cò đất" than khó trong giao dịch mua bán.

Doanh nghiệp bất động sản ‘gồng’ lỗ quyết không giảm lương, nhân sự

Có doanh nghiệp bất động sản đã ‘gồng’ lỗ 5-6 tháng nay và hiện vẫn đang tiếp tục ‘gồng’; có doanh nghiệp đã sẵn sàng phương án, chuẩn bị dòng vốn đủ để trang trải cho các hoạt động, kế hoạch của công ty… và họ quyết không cắt giảm lương, nhân sự.

Thị trường cận Tết, khách hàng săn quỹ căn hộ cuối các dự án mới

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội vẫn tăng cao là lý do khiến căn hộ chung cư vẫn duy trì sức nóng. Cận Tết, người mua nhà chuyển hướng tìm kiếm dự án có phương án thanh toán hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi.

SHB nằm trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả

Đây là năm thứ 2 Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) có mặt trong Top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, một lần nữa khẳng định năng lực phát triển toàn diện, minh bạch, bền vững và hiệu quả của ngân hàng.

Phấp phỏng thưởng Tết

Càng gần đến Tết người lao động càng mong lương, thưởng trong khi áp lực của doanh nghiệp tăng gấp đôi, vừa lo kiếm đơn hàng vừa lo cân đối tài chính.

KienlongBank được vinh danh là ngân hàng dẫn đầu tốc độ tăng trưởng giao dịch Napas 247

Giải thưởng được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) công bố và trao tặng cho Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) dựa trên tỷ lệ phát triển vượt bậc trong phân khúc thanh toán Napas tại Việt Nam.

SMEASY - nền tảng số dành riêng cho doanh nghiệp SME

BIDV ra mắt SMEASY - nền tảng số tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đặc biệt là các SME do phụ nữ làm chủ.

Những mẫu laptop MSI đáng mua nhất dịp cuối năm

Với hàng loạt mẫu laptop được giảm giá cực kì hấp dẫn, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn 3 mẫu laptop MSI đáng mua nhất trong dịp này – tùy thuộc theo từng nhu cầu sử dụng cụ thể.