Gợi ý đáp án và nhận định đề thi Toán vào lớp 10 tại TP.HCM

Sáng 12/6, các thí sinh tại TP.HCM hoàn thành bài thi Toán, môn cuối cùng trong kỳ tuyển sinh lớp 10 công lập. Sau đây là gợi ý đáp án và nhận định bài thi được thầy cô trong Tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI thực hiện.

Năm nay, TP.HCM có 94.000 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập. Trong số này, hơn 86.000 thí sinh thi lớp 10 thường, khoảng 6.400 thí sinh dự thi chuyên, 1.300 thí sinh dự thi lớp 10 tích hợp.

Hôm qua, các thí sinh đã làm bài thi môn Văn và Ngoại ngữ. Sau ngày thi đầu tiên, 660 thí sinh bỏ thi do bị ốm hoặc không thực sự muốn thi vào trường công lập.

Nhận định chung về đề Toán năm nay, thầy cô trong Tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM năm học 2022-2023 giữ được tính ổn định về cấu trúc so với năm 2020-2021 đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với tình hình học tập thực tế của học sinh (học trực tuyến gần hết học kỳ I). 

Đề thi gồm 8 bài toán lớn và có tính ứng dụng thực tế cao, tiệm cận với xu hướng học Toán chung trên thế giới. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Về phạm vi kiến thức và độ khó

So với đề thi năm 2020-2021, đề năm 2022-2023 có cấu trúc tương đồng và có sự giảm nhẹ về độ khó. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS và không chứa kiến thức tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bài số 7 (ý b) là bài tập khó nhằm đánh giá khả năng lập luận, tư duy logic của học sinh và đây là câu hỏi mang tính chất phân loại thí sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

· Bài 1, 2: có dạng thức quen thuộc, ở mức cơ bản, thí sinh có thể hoàn thành tốt. Bài số 2 liên quan đến ứng dụng của định lí Vi-et đã giảm về độ khó so với năm 2020-2021, giảm bớt các bước biến đổi để áp dụng định lí.

· Bài 3: là dạng bài cho biểu thức biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng, có yếu tố thực tiễn (chỉ số BMI). Học sinh cần đọc hiểu các dữ kiện trong đề bài để tìm được hướng làm bài. Dạng toán đề bài cho sẵn công cụ và công thức tính, thí sinh chỉ cần hiểu và áp dụng công thức để giải toán mà không cần phải ghi nhớ. Đây là một xu hướng ra đề hiện đại giảm bớt sự ghi nhớ về mặt công thức mà coi trọng kiểm tra tính tư duy và kĩ năng đọc hiểu. Và độ khó của câu hỏi này cũng giảm hẳn so với năm 2020, không yêu cầu quá nhiều về kĩ năng đọc hiểu và phân tích đề bài.

· Bài 4: là câu hỏi có tính thực tế. Thí sinh chỉ cần đọc kĩ và phân tích các dữ kiện của đề bài là có thể hoàn thành. Ngoài ra, từ các dữ kiện đã cho của đề bài thí sinh cần lập luận chặt chẽ để rút ra được phép tính đúng, từ đó rút ra kết luận của bài toán.

· Bài 5: Đây là dạng bài thực tế có liên quan đến hàm số bậc nhất (tương tự bài 4 của đề thi năm 2020). Các dữ kiện đề bài đưa ra rất cụ thể và tường minh, vì vậy các thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức về hàm số bậc nhất là dễ dàng tìm ra được kết quả của bài toán.

· Bài 6: là bài toán về hình học không gian. Trong ý a, đề bài đã cho sẵn các công thức và học sinh chỉ cần áp dụng đúng công thức là tìm ra kết quả. Trong ý b, học sinh cần vận dụng công thức về thể tích khối hộp chữ nhật kết hợp với các dữ kiện của đề bài là dễ dàng tìm ra đáp số.

· Bài 7: Đây là bài toán nhằm đánh giá tư duy logic của thí sinh và là một dạng bài mới với học sinh vì vậy, để giải quyết được bài toán này, đòi hỏi học sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt.

· Bài 8: Đây là dạng bài liên quan đến tứ giác nội tiếp, các bài toán chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức, chứng minh vuông góc. 

Kết luận: Nhìn chung, đề thi năm 2022-2023 về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2020-2021. Cấu trúc bài thi hướng đến đánh giá năng lực toàn diện của người học, áp dụng các kiến thức toán học để giải các bài toán trong thực tế và rất thời sự. Đồng thời, đề thi có câu hỏi chứa vấn đề toán học có nội dung kiến thức tiệm cận với nội dung kiến thức của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 (bài 7). 

Đề bài dài nhưng khá hợp lý. Đề thi giảm về độ khó của câu hỏi cho phù hợp với thực tế học tập của học sinh trong suốt gần 1 năm qua.

Đáp án đề thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2022 - 2023 môn Toán, tổ chức thi sáng chủ nhật ngày 12/6 được các thầy cô trong Tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI gợi ý giải như sau:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Đáp án Đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 TP.HCM: Câu hỏi không quá khó nhưng độ 'nhiễu' cao

Đáp án Đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 TP.HCM: Câu hỏi không quá khó nhưng độ 'nhiễu' cao

Đề thi không có các câu hỏi quá khó nhưng để chọn được đáp án đúng cần sự tập trung cao vì độ nhiễu giữa các phương án tương đối tốt, câu hỏi được thiết kế lồng ghép nhiều kiến thức.

Hoàng Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Đang cập nhật dữ liệu !