Gợi ý đáp án và nhận định đề thi Toán vào lớp 10 tại TP.HCM

Sáng 12/6, các thí sinh tại TP.HCM hoàn thành bài thi Toán, môn cuối cùng trong kỳ tuyển sinh lớp 10 công lập. Sau đây là gợi ý đáp án và nhận định bài thi được thầy cô trong Tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI thực hiện.

Năm nay, TP.HCM có 94.000 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập. Trong số này, hơn 86.000 thí sinh thi lớp 10 thường, khoảng 6.400 thí sinh dự thi chuyên, 1.300 thí sinh dự thi lớp 10 tích hợp.

Hôm qua, các thí sinh đã làm bài thi môn Văn và Ngoại ngữ. Sau ngày thi đầu tiên, 660 thí sinh bỏ thi do bị ốm hoặc không thực sự muốn thi vào trường công lập.

Nhận định chung về đề Toán năm nay, thầy cô trong Tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM năm học 2022-2023 giữ được tính ổn định về cấu trúc so với năm 2020-2021 đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với tình hình học tập thực tế của học sinh (học trực tuyến gần hết học kỳ I). 

Đề thi gồm 8 bài toán lớn và có tính ứng dụng thực tế cao, tiệm cận với xu hướng học Toán chung trên thế giới. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Về phạm vi kiến thức và độ khó

So với đề thi năm 2020-2021, đề năm 2022-2023 có cấu trúc tương đồng và có sự giảm nhẹ về độ khó. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS và không chứa kiến thức tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bài số 7 (ý b) là bài tập khó nhằm đánh giá khả năng lập luận, tư duy logic của học sinh và đây là câu hỏi mang tính chất phân loại thí sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

· Bài 1, 2: có dạng thức quen thuộc, ở mức cơ bản, thí sinh có thể hoàn thành tốt. Bài số 2 liên quan đến ứng dụng của định lí Vi-et đã giảm về độ khó so với năm 2020-2021, giảm bớt các bước biến đổi để áp dụng định lí.

· Bài 3: là dạng bài cho biểu thức biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng, có yếu tố thực tiễn (chỉ số BMI). Học sinh cần đọc hiểu các dữ kiện trong đề bài để tìm được hướng làm bài. Dạng toán đề bài cho sẵn công cụ và công thức tính, thí sinh chỉ cần hiểu và áp dụng công thức để giải toán mà không cần phải ghi nhớ. Đây là một xu hướng ra đề hiện đại giảm bớt sự ghi nhớ về mặt công thức mà coi trọng kiểm tra tính tư duy và kĩ năng đọc hiểu. Và độ khó của câu hỏi này cũng giảm hẳn so với năm 2020, không yêu cầu quá nhiều về kĩ năng đọc hiểu và phân tích đề bài.

· Bài 4: là câu hỏi có tính thực tế. Thí sinh chỉ cần đọc kĩ và phân tích các dữ kiện của đề bài là có thể hoàn thành. Ngoài ra, từ các dữ kiện đã cho của đề bài thí sinh cần lập luận chặt chẽ để rút ra được phép tính đúng, từ đó rút ra kết luận của bài toán.

· Bài 5: Đây là dạng bài thực tế có liên quan đến hàm số bậc nhất (tương tự bài 4 của đề thi năm 2020). Các dữ kiện đề bài đưa ra rất cụ thể và tường minh, vì vậy các thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức về hàm số bậc nhất là dễ dàng tìm ra được kết quả của bài toán.

· Bài 6: là bài toán về hình học không gian. Trong ý a, đề bài đã cho sẵn các công thức và học sinh chỉ cần áp dụng đúng công thức là tìm ra kết quả. Trong ý b, học sinh cần vận dụng công thức về thể tích khối hộp chữ nhật kết hợp với các dữ kiện của đề bài là dễ dàng tìm ra đáp số.

· Bài 7: Đây là bài toán nhằm đánh giá tư duy logic của thí sinh và là một dạng bài mới với học sinh vì vậy, để giải quyết được bài toán này, đòi hỏi học sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt.

· Bài 8: Đây là dạng bài liên quan đến tứ giác nội tiếp, các bài toán chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức, chứng minh vuông góc. 

Kết luận: Nhìn chung, đề thi năm 2022-2023 về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2020-2021. Cấu trúc bài thi hướng đến đánh giá năng lực toàn diện của người học, áp dụng các kiến thức toán học để giải các bài toán trong thực tế và rất thời sự. Đồng thời, đề thi có câu hỏi chứa vấn đề toán học có nội dung kiến thức tiệm cận với nội dung kiến thức của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 (bài 7). 

Đề bài dài nhưng khá hợp lý. Đề thi giảm về độ khó của câu hỏi cho phù hợp với thực tế học tập của học sinh trong suốt gần 1 năm qua.

Đáp án đề thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2022 - 2023 môn Toán, tổ chức thi sáng chủ nhật ngày 12/6 được các thầy cô trong Tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI gợi ý giải như sau:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Đáp án Đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 TP.HCM: Câu hỏi không quá khó nhưng độ 'nhiễu' cao

Đáp án Đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 TP.HCM: Câu hỏi không quá khó nhưng độ 'nhiễu' cao

Đề thi không có các câu hỏi quá khó nhưng để chọn được đáp án đúng cần sự tập trung cao vì độ nhiễu giữa các phương án tương đối tốt, câu hỏi được thiết kế lồng ghép nhiều kiến thức.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !