Giúp con 'miễn dịch' với các tác động tiêu cực của mạng xã hội

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay thì việc học sinh có trang cá nhân rất phổ biến. Việc tham gia mạng xã hội đối với nhiều học sinh đã trở thành thói quen, thậm chí là bị “nghiện” thế giới ảo.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh sử dụng trang mạng xã hội để tạo ra hiệu ứng tốt cho quá trình học tập của bản thân như giao lưu, trò chuyện, kết bạn với bạn bè cùng trang lứa, trao đổi kinh nghiệm học tập, chia sẻ kỹ năng sống, khai thác tư liệu phục vụ học tập và học trực tuyến... Các em đã tỏ ra khá thuần thục các kỹ năng cơ bản khi sử dụng mạng xã hội với mục đích đúng đắn và mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân.

Trẻ em dùng mạng xã hội khá phổ biến hiện nay.  (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không ít học sinh đã coi mạng xã hội như một nơi để giải trí, giết thời gian, tán ngẫu và thể hiện các hành vi xấu của mình. Trong những năm gần đây, nhiều vụ việc bạo lực học đường xảy ra ở các nhà trường phổ thông chủ yếu liên quan đến mạng xã hội. Từ việc quen biết trên mạng, các em lời qua tiếng lại trên thế giới ảo rồi dẫn đến ẩu đả ngoài thế giới thực.

Ngoài ra, còn có tình trạng sống ảo, a dua, đua đòi lối sống thiên về hưởng thụ khiến nhiều em phát triển lệch lạc về nhân cách.

Cho con dùng mạng xã hội từ rất sớm, chị Hà Thị Phương Thảo (Hà Nội) cho biết: “Việc của phụ huynh không phải chỉ đơn thuần bảo vệ trẻ tránh xa khỏi những rủi ro mà quan trọng hơn là cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng để có thể nhận thức được rủi ro và tự bảo vệ mình”.

Theo chị Thảo, khi cho con dùng mạng xã hội thì chị cũng lo lắng con bị bắt nạt, thậm chí bị bạn bè lôi kéo vào những trò chơi không lành mạnh. Vậy nên vợ chồng chị đã chủ động chia sẻ, giúp con nâng cao nhận thức về lợi ích cũng như nguy cơ tiềm ẩn trên thế giới mạng, tránh hiểu lầm rằng trên mạng không ai biết mình là ai.

“Tôi chủ động hướng dẫn, trang bị kiến thức, kỹ năng sống trên môi trường mạng và thống nhất với con về một số nguyên tắc sử dụng mạng xã hội an toàn. Tôi cũng chú ý kiểm soát, giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp qua ứng dụng về việc sử dụng Internet của con để có thể can thiệp, điều chỉnh hoặc xử lý nếu xảy ra vấn đề một cách kịp thời”, chị Thảo chia sẻ.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, không phải cha mẹ nào cũng đã có đủ nhận thức, kiến thức, kỹ năng, đủ thời gian để hướng dẫn con an toàn trên mạng. Vì thế chính các bậc phụ huynh cũng phải tự tìm hiểu, tự học tập qua các hình thức khác nhau để có thể trở thành người thầy của con trên thế giới mạng. Trong trường hợp không thể thực hiện được thì cha mẹ có thể cho con tham gia các lớp học, tiếp cận tài liệu về an toàn trên mạng. Chỉ khi trẻ được trang bị kĩ năng tốt hơn, có nhận thức đúng đắn về vấn đề an toàn trên mạng thì mới có khả năng "miễn dịch" với các tác động tiêu cực từ không gian mạng.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !