Xôn xao vấn đề 'đầu tư chứng khoán' vào SGK lớp 10: Đầu độc hay đổi mới táo bạo?

Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy vấn đề "đầu tư chứng khoán" đã được đưa vào sách giáo khoa Toán lớp 10 mới.

{keywords}
Nội dung bài học gây xôn xao trong cộng đồng mạng.

Ngay sau khi những thông tin, hình ảnh này được chia sẻ trên mạng xã hội, cư dân mạng đã thể hiện nhiều luồng quan điểm khác nhau.

Một luồng ý kiến cho rằng việc đưa bài học về việc có tiền nên gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán vào SGK lớp 10 là không hợp lý.

Chị Nguyễn Thùy Linh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng: “Dạy về việc dùng tiền, đầu tư như thế nào thì nên dạy trong chương trình chuyên ngành ở bậc đại học, còn quá sớm để dạy học sinh lớp 10 hiểu thế nào là chứng khoán, nhất là học sinh vùng khó khăn thì khái niệm này càng trừu tượng.

Việc dạy quá sớm mà không đến nơi đến chốn chẳng khác nào việc "đầu độc" các bạn học sinh nhỏ tuổi. Tôi cho rằng nội dung này không phù hợp và cần phải loại bỏ”.

{keywords}
Vũ Diễm Ngọc - sinh viên khoa Luật, Đại học Luật Hà Nội

Đồng tình với chị Linh, sinh viên Vũ Diễm Ngọc (khoa Luật, Đại học Luật Hà Nội) nêu ý kiến: "Theo quan điểm của em thì chứng khoán cũng là một cách tiết kiệm và đầu tư khá hay. Ở nhiều nước thì các bạn trẻ cũng được học từ rất sớm.

Tuy nhiên vấn đề này chưa nên đưa vào sách cho các em lớp 10, bởi lẽ thị trường chứng khoán nước ta thời gian vừa qua cho thấy nhiều mặt trái. Ngay như bố mẹ em cũng là những người chơi chứng khoán lâu năm cũng không thể lường trước được nữa là học sinh lớp 10, các em ấy chưa có kiến thức về kinh tế, tiền tệ hay đầu tư trước đó.

Vậy nên em nghĩ việc dạy đầu tư chứng khoán cho lớp 10 là nửa vời, khi các em không hiểu được bản chất của việc đầu tư này. Nếu như muốn đưa vấn đề này vào thì cần phải có cả một chuyên đề sâu hơn".

Trái với luồng ý kiến trên, nhiều người lại đồng tình với việc dạy về tiết kiệm, đầu tư cho học sinh lớp 10 vì cho rằng trẻ cần tiếp cận sớm với khái niệm về tiền cũng như cách kiếm tiền và tiết kiệm tiền cho tương lai.

Theo anh Nguyễn Quang Hùng (Hà Nội) thì việc dạy học sinh kiến thức về tài chính là phù hợp, trong đó điều quan trọng là các em được dạy sớm, dạy bài bản thì sẽ không đi sai đường.

Cô Lê Thị Loan (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Trang bị kiến thức về tài chính cho trẻ là rất phù hợp với thời đại 4.0. Tôi cho rằng nội dung này là đổi mới rất táo bạo nhưng hợp với xu thế hiện nay và có ích cho trẻ chứ đến bậc đại học mới dạy thì có thể hơi muộn.

Thực tế, có nhiều trẻ bộc lộ những tài năng về lĩnh vực tài chính từ rất sớm, 1 bài học cũng có thể coi là cách chúng ta định hướng nghề nghiệp sớm cho trẻ”.

Được biết, nội dung bài học này ở sách giáo khoa Toán 10 tập 1 thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - đơn vị thực hiện cuốn sách đã chia sẻ: "Mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư. Thực hành thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân để đạt được tỉ lệ tăng trưởng như mong đợi. 

Tiết kiệm và đầu tư là các phương thức khác biệt đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch xây dựng tài sản và phân bổ ngân sách chi tiêu. Bài học này giúp các em thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn, đặc biệt là trong quản lý tài chính".

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !