Tuyển sinh đại học 2022: Giảm mạnh chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh vất vả dự trù 'phương án B'

Năm 2022, các trường đại học cho biết sẽ giảm hẳn chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là tuyển sinh dùng kết quả thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy cũng như chứng chỉ ngoại ngữ.  

Trước xu hướng trên, học sinh của nhiều trường cảm thấy lo lắng vì từ đầu năm đến nay vẫn đang học trực tuyến nên ảnh hưởng ít nhiều đến kết qủa học tập. Việc các em vừa phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa tham gia đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy cũng như thi chứng chỉ ngoại ngữ... có phần quá sức.

Nhiều em cũng lo lắng không rõ đề thi đánh giá năng lực của các trường ĐH sẽ ra theo hướng nào, có căn cứ vào chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT và thực tế nơi thì học trực tuyến, nơi học trực tiếp như hiện nay hay không?

Nguyễn Hà My - học sinh lớp 12 (quận Cầu Giáy, Hà Nội) cho biết ngay từ đầu năm học em xác định sẽ đăng ký nguyện vọng vào ngành Kinh tế Quốc tế của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

“Ngoài học trực tuyến ở trường, em cũng đăng ký học thêm các thầy giỏi tại những trung tâm luyện thi có tiếng để có kiến thức chuyên sâu chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, mới đây em khá bất ngờ khi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến sẽ chỉ tuyển sinh khoảng 10-15% chỉ tiêu dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức. Còn lại, trường sẽ tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp với phương án tuyển sinh riêng.

Vậy là em phải thay đổi ngay phương pháp học, phải cấp tốc học làm sao để phù hợp với phương án tuyển sinh của trường và phải tìm hiểu thêm cả các phương án tuyển sinh khác để mong chạm tay tới mục tiêu”, My nói.

Tuyển sinh đại học 2022: Giảm mạnh chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh vất vả dự trù 'phương án B'
Ảnh minh họa

Trước những thay đổi trong kỳ tuyển sinh năm nay, học sinh nhờ giáo viên tư vấn chọn ngành nghề, cơ hội việc làm cũng khiến thầy cô lúng túng vì phải đọc thông tin, cân nhắc rất nhiều mới có thể đưa ra lời khuyên.

Nhiều giáo viên cho rằng Bộ GD&ĐT nên có hướng dẫn định hướng chung cho các trường đại học, học viện, cao đẳng trong việc thiết kế các bài thi đánh giá năng lực sẽ gồm bao nhiêu phần trăm kiến thức theo chương trình chung và bao nhiêu phần trăm kiến thức đặc thù của ngành để học sinh còn có định hướng ôn thi.

 

Nhiều ý kiến khác tỏ ra lo ngại việc thi đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học có thể sẽ gây ra thiệt thòi cho những học sinh phải học trực tuyến kéo dài, vì theo hướng dẫn giảm tải ứng phó với dịch bệnh mà Bộ GD&ĐT ban hành đầu năm học này thì tất cả các môn học chỉ giữ lại phần nội dung kiến thức cốt lõi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định hướng dẫn tinh giản chương trình nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng, giúp các em tham gia các kỳ thi do các cấp tổ chức.

Ông Thành cũng cho rằng so với cách thi tốt nghiệp THPT thì thi đánh giá năng lực không có sự khác nhau đáng kể nào, ngoài hình thức thi, cấu trúc đề có thể khác nhau. Các bài kiểm tra, đánh giá, thi đối với học sinh đều phải dựa vào kiến thức, kỹ năng của chương trình mà học sinh đã học. Dù được tổ chức theo hình thức nào thì mỗi đề kiểm tra, đánh giá, thi đều bao gồm các câu hỏi, bài tập trong đó yêu cầu học sinh phải huy động được những kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề đặt ra theo các mức độ khác nhau.

Nếu học sinh đã nắm vững kiến thức, kỹ năng đã học một cách có hệ thống; có năng lực huy động, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học theo các mức độ yêu cầu của chương trình thì dù đề kiểm tra, đánh giá được cấu trúc thế nào thì cũng sẽ làm được các câu hỏi, bài tập trong đó. Các học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng một cách có hệ thống và có thể tham khảo, luyện tập theo 1 - 2 đề thi minh họa tương ứng với các kỳ thi thì chắc chắn đáp ứng yêu cầu.

Ông Thành cũng lưu ý theo hướng dẫn thực hiện chương trình ứng phó với dịch bệnh, đề kiểm tra, đánh giá, thi không bao gồm những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.

Phạt 150 triệu đồng nếu tuyển sinh sai quy định

Phạt 150 triệu đồng nếu tuyển sinh sai quy định

Mức phạt tiền tối đa đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với cá nhân là 75 triệu đồng, với tổ chức là 150 triệu đồng.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
93% hoàn thành việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo phương thức trực tuyến
icon

Tính tới 17h ngày 13/5, trên hệ thống đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có 93% đăng ký theo phương thức trực tuyến.

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
'Góc khuất' của thầy giáo bị lên án không ngăn cản học sinh đánh nhau trong lớp học
icon

Trong vụ nữ sinh đánh bạn nam xảy ra tại Trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk), thầy giáo chủ nhiệm đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận khi không kịp thời can ngăn. Tuy nhiên đằng sau sự vụ này có một câu chuyện khác.

 
 
Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh bầm tím, Sở GD&ĐT Nghệ An lên tiếng
icon

Vì không hoàn thành bài tập, một học sinh lớp 3 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị cô giáo dùng thước đánh dẫn đến bầm tím người.

 
Nghệ An: Nghi vấn cô giáo đánh nữ sinh lớp 3 bầm tím vì không thuộc bài
icon

Trong lúc tắm cho con gái, bà mẹ phát hiện nhiều vết bầm tím ở bả vai và lưng của con. Sau khi gặng hỏi thì con nói do không thuộc bài nên bị cô giáo đánh.

 
Tuyển sinh đại học 2022: Bộ GD&ĐT có lọc hết thí sinh ảo như kỳ vọng?
icon

Một trong những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học 2022 là Bộ GD&ĐT sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển.

 
Từ vụ nữ sinh đánh bạn trước mặt thầy giáo: Văn hóa học đường phải là những bài học thực tế!
icon

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp ngay trước mặt thầy giáo.

 
Đắk Lắk: Kỷ luật khiển trách với nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp học
icon

Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa thi hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với nữ sinh đánh bạn trong lớp học vì nghi chấm điểm thi đua sai.