Thí sinh tuyển thẳng đã xác nhận nhập học có thể rút hồ sơ để xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp?
Hiện nhiều thí sinh đã xác nhận nhập học bằng tuyển thẳng lại mong muốn xin rút hồ sơ xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp để vào đúng trường, đúng ngành mà mình mong muốn.
Nhờ có cách học hiệu quả, Nguyễn Hà Nhi (Quảng Ninh) xuất sắc dành được chứng chỉ IELTS 7.0 trước khi bước vào kì thi tốt nghiệp. Nhờ kết quả này, Hà Nhi đã được tuyển thẳng vào 3 trường đại học gồm: Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại ngữ trực thuộc Đại học Quốc gia và Khoa Quốc tế trường Đại học Quốc gia.
Với mong muốn chắc chắn mình có một tấm vé vào đại học nên Nhi đã quyết định xác nhận nhập học tại ĐH Ngoại ngữ.
Thế nhưng, kỳ thi tốt nghiệp THPT Nhi dành được 28,5 điểm khối D00 (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và cơ hội đỗ vào ĐH Ngoại thương rất lớn. Đây là ngôi trường mà từ lâu Nhi mơ ước được theo học nên nữ sinh muốn rút hồ sơ tại ĐH Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH Ngoại thương bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Vậy Nguyễn Hà Nhi có được rút hồ sơ xác nhận nhập học bằng xét tuyển thẳng để xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT không?
Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết: “Đối với các thí sinh trúng tuyển bằng phương thức khác (không dùng kết quả thi THPT) đã xác nhận nhập học, nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT, các trường đã xác định nhập học lên hệ thống cơ sở dữ liệu tuyển sinh chung. Do vậy, thí sinh không còn quyền tham gia xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT.
Tuy nhiên, có một số thí sinh hiện nay muốn rút xác nhận nhập học. Có thể thấy các trường đã thực hiện đúng quy chế và hướng dẫn; việc cho phép thí sinh rút lại Giấy chứng nhận kết quả thi THPT là quyền tự chủ của các trường dựa trên các điều kiện thực tế”.
Việc cho phép thí sinh rút lại Giấy chứng nhận kết quả thi THPT là quyền tự chủ của các trường dựa trên các điều kiện thực tế |
Bà Nguyễn Thu Thủy cũng đưa ra lời khuyên với thí sinh trong quá trình thay đổi nguyện vọng: “Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và các thông tin ĐKXT của các trường để có thể đăng ký tham gia xét tuyển vào các ngành phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực bản thân và kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Các em nên sắp xếp các nguyện vọng hợp lý, nguyện vọng ngành/trường nào thích nhất thì đặt lên trước (nguyện vọng 1 là nguyện vọng có mức ưu tiên và yêu thích cao nhất của cá nhân mình).
Thí sinh cũng cần thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đúng, đủ, làm hết quy trình, sau đó thoát khỏi hệ thống, rồi đăng nhập lại và in ra kiểm tra để đảm bảo các nguyện vọng điều chỉnh đã thực hiện được đúng như dự định.
Trước lần điều chỉnh thứ 3 (nếu có), các em cần kiểm tra kỹ nguyện vọng điều chỉnh và điều kiện ưu tiên để tránh sai sót đáng tiếc sau này.
Như chúng ta đều biết, chỉ cần thay đổi 0,01 điểm cũng có thể làm cho thí sinh đỗ/trượt từ nguyện vọng này sang nguyện vọng khác. Vì vậy, nếu không có đủ thông tin, minh chứng chính xác để thay đổi khu vực ưu tiên/đối tượng ưu tiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh. Việc giải quyết các hệ quả sau này là rất phức tạp và khó khăn. Do đó, các điểm tiếp nhận cần linh hoạt giải quyết để không gây khó khăn cho thí sinh tại khu vực cách ly hay giãn cách xã hội, nhưng cũng phải đảm bảo tính chính xác của các thông tin cần thay đổi''.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 31/8 (sau 03 ngày thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng) đã có 201.794 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, chiếm tỷ lệ 25,70%; trong đó Hà Nội có 24.977 thí sinh (chiếm tỷ lệ 28,59% thí sinh ĐKXT) và TP Hồ Chí Minh có 23.864 thí sinh (chiếm tỷ lệ 28,27% thí sinh ĐKXT). Đây cũng là 2 địa phương có nhiều thí đăng ký xét tuyển và có số thí sinh điều chỉnh cao nhất.
Một số thí sinh tại các khu vực cách ly, giãn cách xã hội có mong muốn tăng thêm số lượng nguyện vọng ĐKXT và/hoặc điều chỉnh đối tượng ưu tiên. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án hỗ trợ thí sinh, thí sinh có thể liên hệ với người thân ở ngoài vùng cách ly hoặc thầy cô giáo để có thông tin chính thức phương án của các điểm tiếp nhận.
Hoàng Thanh