Trẻ mầm non, tiểu học quay lại trường học: 'Tôi tin các cháu chống đỡ tốt với Covid-19'

Theo  PGS. TS Trần Minh Điển - Giám đốc BV Nhi Trung ương thì tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 tương đương như người lớn nhưng tỷ lệ trở nặng, tử vong thấp hơn rất nhiều. Do đó, các cháu dù chưa tiêm vẫn có thể yên tâm quay lại trường.

Trường học là nơi an toàn

Tại  cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình Tết nguyên đán Nhâm Dần và các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết vào chiều 3/2,  Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu mở cửa trường học trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các cấp học từ ngày 7 – 14/2 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Thủ tướng nhấn mạnh việc mở cửa trường học phải bảo đảm để các cháu đi học an toàn, khoa học, hiệu quả, hợp lý và giúp các phụ huynh học sinh bớt lo toan.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trước chỉ đạo của Thủ tướng hầu hết các phụ huynh tỏ ra vui mừng và mong sớm được đưa con trở lại trường học. Tuy nhiên đối với cấp học mầm non, tiểu học chưa tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, nhiều phụ huynh còn băn khoăn dù rất mong con được quay lại trường.

Chia sẻ vấn đề này,  PGS. TS Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, hiện nay Bộ Y tế cũng đã có kế hoạch tiêm chủng cho nhóm tuổi từ 5-12 tuổi nhưng đang trình Chính phủ và chờ sự  phê duyệt.

“Trong thời gian này vẫn nên đưa các cháu đến trường học. Bởi hiện nay miễn dịch cộng đồng đã khá tốt, biểu hiện bằng một số yếu tố như các thành viên trong gia đình đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm chủng theo yêu cầu của Bộ Y tế, các thầy cô giáo đã được tiêm chủng”, PGS. TS Trần Minh Điển thông tin.

Do đó, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng bố mẹ không nên quá lo lắng, hãy yên tâm đưa trẻ đến trường. Bố mẹ nên nắm được thông tin, những giải pháp đưa ra, những kịch bản cụ thể từ trường con học về phòng chống dịch.

“Theo đó, bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý thật tốt cho các cháu quay trở lại trường học tất cả các cấp từ mầm non đến đại học, chuẩn bị tâm lý để các cháu quay trở lại trường học mà các cháu không lo sợ, e ngại.

Tôi cũng khuyên với cha mẹ nếu ở nhà có người nhiễm thì không đưa các cháu đến trường và thực hiện cách ly theo hướng dẫn của y tế địa phương. Hoặc các cháu có bất kỳ dấu hiệu nào như ho, sốt… thì cũng cho con nghỉ học, không đưa đến trường. Nếu các cháu tiếp xúc ở trường với bạn mắc Covid-19 hoặc ở nhà thì nên theo hướng dẫn y tế địa phương.

Cần chuẩn bị cẩn thận, có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường thì chúng ta hoàn toàn có thể an tâm đối với nhóm trẻ chưa được tiêm vắc xin đến trường”, PGS. TS Trần Minh Điển nhấn mạnh.

Tuy nhiên ông cũng lưu ý đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao như béo phì, mắc bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch… thì nên thận trọng để cho các cháu tiếp xúc mạnh.

“Nếu đủ điều kiện thì nhóm này nên được tiêm chủng trước khi đến trường học. Trong quá trình ở trường nhóm này cũng nên được theo dõi cẩn thận hơn nhờ y tế của trường học, các thầy các cô, cha mẹ và y tế địa phương”, Giám đốc BV Nhi Trung ương lưu ý.

Trẻ nhiễm bệnh cần phải làm gì? 

Trả lời câu hỏi khi trẻ nhỏ tuổi bị nhiễm thì cha mẹ sẽ phải làm gì, có cần khám sàng lọc lại cho các em sau khi đã âm tính, PGS. TS Trần Minh Điển cho biết, hiện tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 tương đương như người lớn nhưng tỷ lệ trở nặng, tử vong so với người lớn thấp hơn rất nhiều. “Đây là yếu tố tôi tin các cháu có thể chống đỡ tốt với Covid-19”, PGS. TS Trần Minh Điển cho hay.

{keywords}
PGS. TS Trần Minh Điển 

Theo PGS. TS Minh Điển, khi các cháu mắc nên đưa đến trung tâm y tế địa phương để đánh giá, xác định với tình trạng của bé nên ở nhà hay đến cho đến bệnh viện.

Thông thường trẻ mắc Covid-19 được đưa đến viện với những nhóm trẻ có nguy cơ hoặc có triệu chứng nặng còn hầu hết thì điều trị tại nhà.

Với điều trị tại nhà thì các bậc phụ huynh sẽ theo hướng dẫn của y tế địa phương (có làm test hay không làm test cũng nên theo hướng dẫn).

“Bởi vì nếu các cháu khoẻ mạnh hoàn toàn bình thường thì 7 ngày kiểm tra lại (test) chứ không nên hàng ngày kiểm tra làm gì sẽ tốn kém cho cả xã hội”, PGS. TS Trần Minh Điển nhấn mạnh.

Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng chỉ ra 4 phương án tối ưu để các bé đến trường an toàn, cụ thể:

Đầu tiên là đảm bảo tiêm chủng đầy đủ cho các thầy các cô và các học trò.

Thứ hai, xây dựng kịch bản ứng phó một cách linh hoạt tại mỗi trường học. Đây là vấn đề rất quan trọng mà các thầy các cô, BGH các trường học lưu ý để ứng phó một cách tốt nhất. Theo đó, các thầy các cô, BGH cần liên hệ với y tế địa phương để cùng xây dựng kịch bản đó.

Thứ ba, thiết lập hệ thống giám sát dịch tễ ngay trong trường học, tự mỗi các thầy các cô đứng lớp là nhân viên dịch tễ để giám sát được các cháu cho thật tốt để khi có trường hợp xảy ra thì ứng phó ngay lập tức được.

Thứ 4, xây dựng văn hoá 5K trong mỗi trường học. Đây là yếu tố rất quan trọng để thiết lập được phương án tối ưu cho một trường học đón các cháu quay lại trường.

Phụ huynh Hà Nội đồng tình cho con quay lại trường sau Tết

Phụ huynh Hà Nội đồng tình cho con quay lại trường sau Tết

Sau Tết Nguyên đán (ngày 8/2) Hà Nội sẽ mở cửa trường đón học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 học trực tiếp, nhiều phụ huynh tỏ ra ủng hộ và cho rằng không thể trì hoãn thêm việc cho con đến trường.

N. Huyền 

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !