Du học sinh Việt tại Anh: Nhớ không khí Tết của 36 phố phường Hà Nội

Du học phương xa, Đỗ Minh Phương - du học sinh Việt tại Anh nhớ nhất là không khí Tết Hà Nội nơi có 36 phố phường.

Tết đến Xuân về, ai chẳng mong được đoàn tụ bên mâm cơm gia đình chiều 30 Tết, được gặp mặt người thân đã xa nhau cả năm trời ròng rã. Ấy thế mà đối với những cô, cậu du học sinh thì điều này là mơ ước xa xỉ, đặc biệt là trong lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Đỗ Minh Phương (SN 1997) - du học sinh học Thạc sỹ Giáo dục, chuyên ngành Khoa học thần kinh và Giáo dục tại trường Đại học Bristol (nước Anh) chia sẻ rằng, kể từ ngày đi du học, cô thường xuyên nhắn tin và gọi điện cho bố mẹ mình.

“Ngày nào Phương cũng nhắn tin kể cho gia đình về những sự kiện xảy ra trong cuộc sống của mình. Rồi cứ vài ba hôm, hoặc một tuần lại gọi điện về nhà một lần.

Mình tin rằng giao tiếp chính là chìa khoá giúp sợi dây liên kết giữa con cái và cha mẹ trở nên khăng khít hơn, đặc biệt là trong khoảng thời gian ở xa. Có lẽ vì thế mà dù hiện tại không ở bên cạnh nhau nhưng mình vẫn luôn cảm nhận được hơi ấm và tình yêu thương từ gia đình”, Phương tâm sự.

{keywords}
Minh Phương - du học sinh tại Anh.

Qua 2 lần đón Tết xa nhà, Phương cũng đã quen hơn, không còn cảm thấy quá lạ lẫm nữa. Nhưng cảm giác nao nao nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương những ngày Tết vẫn rất sâu đậm. Ở “trời Tây” không thể nào có được không khí Tết cổ truyền đặc trưng của quê hương Việt Nam.

"Nhớ những ngày còn ở Việt Nam, thời điểm Tết đến, không khí tràn về khắp mọi làng quê, mọi ngõ ngách, đường phố của đất nước. Hễ ra đường là cảm nhận được mùa Xuân đang về. 

Người người đều tất bật chuẩn bị đón Tết. Hàng xóm dọn dẹp, trang trí nhà cửa, đánh bóng các lư trầm, bát hương, dọn lại bàn thờ… Năm nào cũng vậy, điều đầu tiên bố mình cần làm là phải sắm cho được hai cành đào thật đẹp để bày trên ban thờ tổ tiên.

Mấy ngày gần Tết, Minh Phương sẽ cùng mẹ rong ruổi quanh khu phố cổ, qua các hàng bán bánh kẹo, mứt Tết mua cho gia đình và biếu ông bà nội ngoại, người thân, bạn bè. 

Đôi khi chẳng cần mua gì, chỉ cần dạo quanh các con phố, ngắm nhìn mọi người nô nức sắm Tết, trẻ con được mua quần áo mới, người lớn tất tả lo công việc, ai cũng bận, nhưng mà vui.

Có điều mình hơi tiếc là chưa được gói bánh chưng bao giờ. Năm nay cũng vẫn không được gói, nhưng sẽ có bánh chưng để ăn.

{keywords}
Minh Phương (thứ hai bên trái) và những người bạn tại trường Đại học Bristol.

Vừa qua, Minh Phương đã cùng các bạn bè hiện cũng đang theo học các chương trình thạc sỹ tại Anh tổ chức một buổi họp mặt với chủ đề “Về nhà ăn Tết”. 

“Bọn mình đã chuẩn bị đầy đủ mâm cỗ Tết. Những món ăn của người Việt cũng giúp mình và các bạn cảm thấy ấm áp hơn, bớt cô đơn, lạc lõng khi phải đón Tết xa nhà.

Cái Tết xa quê năm nay có phần sung túc, đầm ấm và nhộn nhịp hơn nên mình tin mình cũng bớt được nỗi nhớ nhà và đặc biệt không thấy cô đơn khi đón Tết xứ người”, Minh Phương tâm sự.

Minh Phương cho biết, hiện tại tình hình dịch Covid-19 ở Anh vẫn còn phức tạp, số ca nhiễm mỗi ngày tăng cao. Tuy nhiên, kể từ ngày 19/1/2022, Chính phủ Anh đã dỡ bỏ các hạn chế theo kế hoạch B phòng chống Covid-19 tại vùng England nơi Minh Phương đang ở.

Chính phủ vẫn khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, nhanh chóng tiêm mũi vắc xin tăng cường và kiểm tra Covid thường xuyên.

“Với ngành học của mình, mình vẫn được đến lớp học trực tiếp bình thường thay vì học online. Đây thực sự là một điều may mắn”, Phương cho hay.

Với Phương, mỗi chặng đường nơi xứ người là một bài học quý báu trong đó có bài học về tình thân, gia đình. Có đi thật xa mới biết nhớ nhà, thêm trân trọng nơi trở về...

Hoàng Thanh

Nỗi 'thèm Tết' của nam sinh theo ngành phi công trên đất Ấn Độ

Nỗi 'thèm Tết' của nam sinh theo ngành phi công trên đất Ấn Độ

Mỗi dịp Tết đến, du học sinh Việt đều chung nỗi nhớ nhà da diết, ai cũng nghẹn ngào khi nhìn thấy hình ảnh gia đình quây quần bên nhau.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !