Thầy giáo để lộ clip nhạy cảm khi dạy trực tuyến: Giáo viên phải chuyên nghiệp trên không gian mạng

Trong buổi dạy học trực tuyến, khi chia sẻ màn hình máy tính với học sinh, một nam giáo viên ở Đồng Tháp đã để lộ đoạn hội thoại chứa clip nhạy cảm do vị hiệu phó gửi cho mình.

Liên quan đến sự việc giáo viên để lộ clip nhạy cảm trong lớp học trực tuyến, trao đổi với báo Người Lao động, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp xác nhận trong lúc dạy trực tuyến, ông C.T.H (giáo viên Anh văn lớp 11 Trường THPT TP Cao Lãnh) đã để lộ đoạn trò chuyện có clip nhạy cảm. 

Clip nêu trên do ông V.Q.C (Hiệu phó Trường THPT TP Cao Lãnh) gửi cho ông H. Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, sự việc này xảy ra trong tiết học ở trường cách đây hơn 3 tuần. Khi đang dạy online, ông H. chia sẻ màn hình máy tính cho cả lớp và đã để lộ đoạn chat có chứa clip nhạy cảm (về sau được xác định do ông C. gửi đến một ngày trước).

Các em học sinh lớp 11 đang học trực tuyến hôm đó đã nhìn thấy hình ảnh lõa thể của một phụ nữ trên màn hình. Sau đó, ông H. nhắn vào nhóm Zalo của lớp, yêu cầu các học sinh không phát biểu, chia sẻ những hình ảnh này.

Theo ông Lê Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường THPT TP Cao Lãnh, dù giáo viên dạy không cố tình nhưng để học sinh thấy được đoạn trò chuyện có nội dung như vậy là vi phạm nghiêm trọng. Nhà trường đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm các cá nhân liên quan.

{keywords}
Trường THPT TP Cao Lãnh.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề an toàn không gian mạng khi dạy học trực tuyến, theo chuyên gia Lê Thị Loan (Học viện Quản lý giáo dục), trước khi học tập và làm việc trực tuyến, mỗi người đều phải xác định mục tiêu học tập và làm việc nghiêm túc, tích cực khi tham gia.

“Người tham gia nên lựa chọn không gian riêng, phù hợp để không bị gián đoạn trong quá trình làm việc. Kể cả làm việc ở nhà cũng cần nghiêm túc.

Trang phục khi tham gia học tập và làm việc trực tuyến cũng phải lịch sự, gọn gàng và quan trọng là giáo viên phải tự trang bị cho mình kỹ năng an toàn khi sử dụng hình thức làm việc trực tuyến, tránh trường hợp “chia sẻ” nhầm clip nhạy cảm. Vì không nắm được, không biết nên đôi khi lại tạo nên sự cố vô cùng tai hại”, cô Loan cho hay.

Ngoài ra, văn hóa trong giờ học tập và làm việc trực tuyến cũng cần là những chuẩn mực, có giá trị riêng giúp những người tham gia có suy nghĩ và hành động nghiêm túc, tốt đẹp.

Còn PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “An toàn trong lĩnh vực an ninh mạng đang trở thành vấn đề được quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh và chúng ta chuyển sang học và làm việc trực tuyến.

Để tránh những “tai nạn” như vụ thầy giáo ở Đồng Tháp làm lộ hình ảnh nóng khi dạy trực tiếp tôi cho rằng giáo viên cần phải tạo nên tính chuyên nghiệp ngay cả khi làm việc online. Cụ thể, khi làm việc, mọi người phải nghiêm túc, giờ nào việc nấy, "đúng vai thuộc bài", chứ không thể ''trên áo vest dưới quần đùi'', một lúc làm nhiều việc dẫn đến thiếu kỷ luật”.

Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam thì trong quá trình làm việc online, mọi người cũng phải rèn cho mình và những người xung quanh có tính kỷ luật.

Có thể cùng một lúc làm nhiều việc và do không thành thạo về các kỹ năng công nghệ thông tin nên có thể dẫn đến nhiều sự cố, tạo nên hình ảnh không đẹp về hình ảnh người thầy, nhất là khi người giáo viên luôn trở thành tấm gương chuẩn mực về phong cách, hành vi ứng xử để các thế hệ học trò học tập, noi theo.

“Tôi cho rằng, bản thân giáo viên cũng phải có thói quen làm việc tác phong chuyên nghiệp. Cùng với đó, cần nâng cao năng lực công dân số cho toàn dân để mọi người đều nắm được những kiến thức cơ bản bảo vệ mình trên không gian mạng, tránh những sự cố lộ clip, hình ảnh nhạy cảm", PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Theo VnExpress, ngày 30/10, ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó ban Tuyên giáo Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết đã yêu cầu Công đoàn tỉnh Đồng Tháp báo cáo rõ vụ việc hai nam giáo viên trường THPT TP Cao Lãnh lan truyền, làm lộ video các nữ công nhân nhà máy "3 tại chỗ" đi tắm.
Công đoàn Việt Nam cũng sẽ đề nghị cơ quan chức năng tỉnh này làm rõ trách nhiệm những người liên quan để có hình thức xử lý phù hợp.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !