Tâm thư ngậm ngùi của thí sinh 2k4 khi tuyển sinh đại học 2022 dành 'vé ưu tiên' chứng chỉ ngoại ngữ

Nhiều người cho rằng, các trường đại học ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL, IELTS tạo ra sự bất bình đẳng đối với học sinh nông thôn.

Từ 2017, các chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOEFL bắt đầu được sử dụng làm một trong những tiêu chí kết hợp để tuyển thẳng đại học. Tùy từng trường, chứng chỉ ngoại ngữ thường được xét tuyển kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ hoặc ưu tiên điểm xét tuyển (thí sinh có IELTS được áp dụng điểm trúng tuyển thấp hơn).

Năm 2021, hơn 30 trường trên cả nước sử dụng chứng chỉ IELTS trong xét tuyển đại học chính quy. Còn vừa qua, khi hàng loạt trường đại học công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022, bên cạnh các phương thức xét tuyển như dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập (học bạ), kỳ thi đánh giá năng lực… thì nhiều trường mở rộng ưu tiên xét tuyển, thậm chí là tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế như A-Level, SAT…. hoặc có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL, IELTS….

Tại phía Bắc, ĐH Kinh tế Quốc dân dành 85-90% chỉ tiêu tuyển sinh cho việc tuyển thẳng bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cũng như xét tuyển kết hợp hình thức khác. Còn tại phía Nam, trong đề án tuyển sinh 2022 được nhiều trường ĐH công bố, có thể thấy chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm hẳn.

Mới đây, một học sinh lớp 12 đã viết tâm thư bày tỏ sự thiếu công bằng khi tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ.

Nữ sinh xin được giấu tên này cho biết: “Em ước mơ vào ĐH Kinh tế Quốc dân. Năm ngoái, các anh chị 2k3 (2003) cũng bị dịch bệnh trì trệ, trường vẫn lấy 50% chỉ tiêu cho kết quả THPT quốc gia. Năm nay bọn em lứa 2k4 (2004), 3 năm liền bị dịch cản trở việc học, so với anh chị là thiệt thòi rất lớn, nhưng chúng em không đổ lỗi cho điều đó để ngừng nỗ lực, mỗi ngày vẫn âm thầm học tập, ấp ủ ước mơ đỗ NV1.

Năm ngoái, chỉ tiêu 50%, điểm sàn rất “khủng” nhưng những đứa khát khao vào NEU như bọn em không vì thế mà bỏ cuộc, chúng em đã xác định phải thật cố gắng vì môi trường chúng em quyết tâm theo học thực sự tuyệt vời.

Em không phải đứa học kém nhưng cũng không quá giỏi, với em, điểm vào ngành mình thích khoảng 28 điểm năm ngoái đã là một con số không hề đơn giản. Năm nay, trường lấy chỉ tiêu THPT quốc gia chỉ bằng 1/3 năm ngoái, điểm sàn đã cao, còn ngành em thích dường như em chẳng bao giờ có cơ hội đạt được.

Em buồn, vì em sẽ chẳng bao giờ có cơ hội vào trường khi mà 90% chỉ tiêu dành cho tuyển thẳng và kết hợp. Em thấy không công bằng khi trường lấy quá nhiều chỉ tiêu cho tuyển thẳng và kết hợp như vậy. Em đã nghĩ, chả lẽ ở quê không có đủ điều kiện đi học IELTS, không có khả năng tham gia các kì thi SAT, ... cũng là do chúng em. Đó cũng là nỗi lòng của nhiều bạn thí sinh khi xét tuyển vào các trường đại học khác.

{keywords}
Ảnh minh họa

Giờ đây chứng chỉ IELTS đi đâu cũng có, nhưng đó gần như dành cho các bạn có điều kiện, và chúng em ở quê là một thiệt thòi lớn, IELTS còn chưa đc tiếp xúc bao giờ thì lấy đâu ra chứng chỉ SAT.... Em không phủ nhận các bạn có IELTS cao cũng là cả một quá trình cố gắng, nhưng ở quê chúng em còn không được học.

Kể cả thi đánh giá năng lực, kì thi này cũng chiếm tới 15% chỉ tiêu của trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Với em, kì thì này thực sự rất nhiều bất cập. Bởi lẽ những địa phương bị dịch trì hoãn như chúng em, đến môn chính còn phải học online trên lớp, vừa ôn thi vừa giúp đỡ công việc cho bố mẹ... là rất khó khăn.

Kì thi 12 năm đèn sách, với mỗi chúng em đều vô cùng quan trọng, vì vậy chỉ một thay đổi nhỏ cũng gieo rắc hoặc dập tắt hi vọng của hàng trăm, hàng ngàn thí sinh, những người chịu thiệt thòi lớn trong 3 năm qua vì đại dịch. Em mong rằng thầy cô ra đề án tuyển sinh của các trường đại học sẽ có những quan sát và nhận xét thật kỹ càng trước khi đưa ra đề án, tạo điều kiện cho tất cả các bạn có một kì thi công bằng, được trao cơ hội đều như nhau”.

Tâm thư của nữ sinh này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người vì đúng là học sinh ở vùng khó khăn sẽ không có điều kiện thi các chứng chỉ quốc tế, vậy nên các em thiệt thòi trong "cuộc đua" giành tấm vé vào trường đại học top đầu.

Trao đổi với PV Infonet, Tiến sĩ Phạm Hiệp - Trung tâm Nghiên cứu và Thực hành Giáo dục cho hay: “Tôi không ủng hộ việc áp dụng chính sách tuyển vào đại học bằng điểm IELTS, điều này sẽ tạo bất bình đẳng cho thí sinh ở các vùng miền. Nếu có thể, Bộ GD&ĐT nên khống chế % nào đó chỉ tiêu tuyển sinh bằng thi IELTS hay những hình thức tương tự. Bởi vì con em nhà nghèo hoặc nhà có điều kiện nhưng sống ở khu vực không có nhiều cơ hội ôn thi IELTS sẽ bị thiệt thòi”.

Tuyển sinh đại học 2022: Giảm mạnh chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh vất vả dự trù 'phương án B'

Tuyển sinh đại học 2022: Giảm mạnh chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh vất vả dự trù 'phương án B'

Năm 2022, các trường đại học cho biết sẽ giảm hẳn chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là tuyển sinh dùng kết quả thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy cũng như chứng chỉ ngoại ngữ.  

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.