Tâm thư ngậm ngùi của thí sinh 2k4 khi tuyển sinh đại học 2022 dành 'vé ưu tiên' chứng chỉ ngoại ngữ

Nhiều người cho rằng, các trường đại học ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL, IELTS tạo ra sự bất bình đẳng đối với học sinh nông thôn.

Từ 2017, các chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOEFL bắt đầu được sử dụng làm một trong những tiêu chí kết hợp để tuyển thẳng đại học. Tùy từng trường, chứng chỉ ngoại ngữ thường được xét tuyển kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ hoặc ưu tiên điểm xét tuyển (thí sinh có IELTS được áp dụng điểm trúng tuyển thấp hơn).

Năm 2021, hơn 30 trường trên cả nước sử dụng chứng chỉ IELTS trong xét tuyển đại học chính quy. Còn vừa qua, khi hàng loạt trường đại học công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022, bên cạnh các phương thức xét tuyển như dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập (học bạ), kỳ thi đánh giá năng lực… thì nhiều trường mở rộng ưu tiên xét tuyển, thậm chí là tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế như A-Level, SAT…. hoặc có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL, IELTS….

Tại phía Bắc, ĐH Kinh tế Quốc dân dành 85-90% chỉ tiêu tuyển sinh cho việc tuyển thẳng bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cũng như xét tuyển kết hợp hình thức khác. Còn tại phía Nam, trong đề án tuyển sinh 2022 được nhiều trường ĐH công bố, có thể thấy chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm hẳn.

Mới đây, một học sinh lớp 12 đã viết tâm thư bày tỏ sự thiếu công bằng khi tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ.

Nữ sinh xin được giấu tên này cho biết: “Em ước mơ vào ĐH Kinh tế Quốc dân. Năm ngoái, các anh chị 2k3 (2003) cũng bị dịch bệnh trì trệ, trường vẫn lấy 50% chỉ tiêu cho kết quả THPT quốc gia. Năm nay bọn em lứa 2k4 (2004), 3 năm liền bị dịch cản trở việc học, so với anh chị là thiệt thòi rất lớn, nhưng chúng em không đổ lỗi cho điều đó để ngừng nỗ lực, mỗi ngày vẫn âm thầm học tập, ấp ủ ước mơ đỗ NV1.

Năm ngoái, chỉ tiêu 50%, điểm sàn rất “khủng” nhưng những đứa khát khao vào NEU như bọn em không vì thế mà bỏ cuộc, chúng em đã xác định phải thật cố gắng vì môi trường chúng em quyết tâm theo học thực sự tuyệt vời.

Em không phải đứa học kém nhưng cũng không quá giỏi, với em, điểm vào ngành mình thích khoảng 28 điểm năm ngoái đã là một con số không hề đơn giản. Năm nay, trường lấy chỉ tiêu THPT quốc gia chỉ bằng 1/3 năm ngoái, điểm sàn đã cao, còn ngành em thích dường như em chẳng bao giờ có cơ hội đạt được.

Em buồn, vì em sẽ chẳng bao giờ có cơ hội vào trường khi mà 90% chỉ tiêu dành cho tuyển thẳng và kết hợp. Em thấy không công bằng khi trường lấy quá nhiều chỉ tiêu cho tuyển thẳng và kết hợp như vậy. Em đã nghĩ, chả lẽ ở quê không có đủ điều kiện đi học IELTS, không có khả năng tham gia các kì thi SAT, ... cũng là do chúng em. Đó cũng là nỗi lòng của nhiều bạn thí sinh khi xét tuyển vào các trường đại học khác.

 
Tâm thư ngậm ngùi của thí sinh 2k4 khi tuyển sinh đại học 2022 dành 'vé ưu tiên' chứng chỉ ngoại ngữ
Ảnh minh họa

Giờ đây chứng chỉ IELTS đi đâu cũng có, nhưng đó gần như dành cho các bạn có điều kiện, và chúng em ở quê là một thiệt thòi lớn, IELTS còn chưa đc tiếp xúc bao giờ thì lấy đâu ra chứng chỉ SAT.... Em không phủ nhận các bạn có IELTS cao cũng là cả một quá trình cố gắng, nhưng ở quê chúng em còn không được học.

Kể cả thi đánh giá năng lực, kì thi này cũng chiếm tới 15% chỉ tiêu của trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Với em, kì thì này thực sự rất nhiều bất cập. Bởi lẽ những địa phương bị dịch trì hoãn như chúng em, đến môn chính còn phải học online trên lớp, vừa ôn thi vừa giúp đỡ công việc cho bố mẹ... là rất khó khăn.

Kì thi 12 năm đèn sách, với mỗi chúng em đều vô cùng quan trọng, vì vậy chỉ một thay đổi nhỏ cũng gieo rắc hoặc dập tắt hi vọng của hàng trăm, hàng ngàn thí sinh, những người chịu thiệt thòi lớn trong 3 năm qua vì đại dịch. Em mong rằng thầy cô ra đề án tuyển sinh của các trường đại học sẽ có những quan sát và nhận xét thật kỹ càng trước khi đưa ra đề án, tạo điều kiện cho tất cả các bạn có một kì thi công bằng, được trao cơ hội đều như nhau”.

Tâm thư của nữ sinh này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người vì đúng là học sinh ở vùng khó khăn sẽ không có điều kiện thi các chứng chỉ quốc tế, vậy nên các em thiệt thòi trong "cuộc đua" giành tấm vé vào trường đại học top đầu.

Trao đổi với PV Infonet, Tiến sĩ Phạm Hiệp - Trung tâm Nghiên cứu và Thực hành Giáo dục cho hay: “Tôi không ủng hộ việc áp dụng chính sách tuyển vào đại học bằng điểm IELTS, điều này sẽ tạo bất bình đẳng cho thí sinh ở các vùng miền. Nếu có thể, Bộ GD&ĐT nên khống chế % nào đó chỉ tiêu tuyển sinh bằng thi IELTS hay những hình thức tương tự. Bởi vì con em nhà nghèo hoặc nhà có điều kiện nhưng sống ở khu vực không có nhiều cơ hội ôn thi IELTS sẽ bị thiệt thòi”.

Tuyển sinh đại học 2022: Giảm mạnh chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh vất vả dự trù 'phương án B'

Tuyển sinh đại học 2022: Giảm mạnh chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh vất vả dự trù 'phương án B'

Năm 2022, các trường đại học cho biết sẽ giảm hẳn chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là tuyển sinh dùng kết quả thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy cũng như chứng chỉ ngoại ngữ.  

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Bộ GD&ĐT lên tiếng sau vụ luận án “tiến sĩ cầu lông”
icon

Sau vụ việc “tiến sĩ cầu lông” khiến dư luận tranh cãi nảy lửa, mới đây lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng về vấn đề này.

 
 
Học phi công chiến đấu và phi công vũ trụ cần tố chất gì?
icon

Theo Trung tướng Phạm Tuân, em nào muốn thành phi công phải rèn luyện tinh thần cũng như thể chất tốt, đặc biệt với phi công không được phép sai sót, kể cả một phần giây.

 
 
Tuyển sinh lớp 10: Cô giáo Toán tiết lộ 'bí kíp' học giúp sĩ tử giành điểm cao môn Toán
icon

Để đạt được kết quả tốt nhất đối với bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi học sinh cần có chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lý.

 
Bộ ảnh kỷ yếu 'siêu tiết kiệm' đúng chất học trò của một lớp 12 ở Phú Thọ
icon

Chẳng cần tốn kém đầu tư trang phục hay bối cảnh, các bạn học sinh lớp 12 Chuyên Tin, Trường THPT chuyên Hùng vương (Phú Thọ) đã cho ra đời bộ ảnh kỷ yếu đúng chất học trò ngay trong giờ ra chơi.

 
Nguyên nhân vụ quạt trần rơi khiến học sinh bị thương ở Hà Nội
icon

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra sự cố rơi quạt trần trúng 3 học sinh trong giờ học, trong đó 1 em phải nhập viện và khâu nhiều mũi.

 
Những luận án tiến sĩ tào lao, lãng xẹt, phi khoa học
icon

Không hề hiếm những đề tài tiến sĩ tào lao, lãng xẹt kiểu “luận án cầu lông”, khiến cả núi tiền của, công sức trôi sông, chẳng thu được chút lợi ích nào cho xã hội.

 
Cho thôi việc cô giáo giật tóc học sinh ở Thái Nguyên: Bài học đắt giá trong ứng xử tại trường học
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin, hình ảnh phản ánh việc một học sinh bị giáo viên giật tóc, phải nhập viện điều trị.