Nguyên tắc “vàng” để tối ưu hóa việc thay đổi nguyện vọng vào đại học 2021

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9 thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, đăng ký bổ sung nguyện vọng hoặc chỉnh sửa những sai sót trong đợt đăng ký trước đó.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên dạy Toán nổi tiếng tại Hà Nội thì khi thay đổi nguyện vọng thí sinh nên căn cứ vào những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thứ nhất: Sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự điểm chuẩn (dự kiến) từ cao đến thấp.

“Hôm qua có bạn nhắn tin hỏi tôi câu rất buồn cười là: Em muốn học Y Đa khoa nhưng khả năng chỉ đỗ Y Hải Phòng nên em định xếp Y Đa khoa Hải Phòng làm NV1, Y Đa khoa Hà Nội làm NV2 có được không?"

Các bạn hỏi câu đó chứng tỏ các bạn chưa hiểu gì về nguyên tắc tuyển sinh của năm nay.

Bởi lẽ điểm thi là ưu tiên số 1 nên dù mục tiêu của bạn chỉ là mức thấp thì khi đăng ký bạn vẫn phải xếp ngành có điểm cao lên trên”, thầy Ngọc cho hay.

Cũng theo thầy Ngọc, trong tình huống của bạn trên, giả sử sau khi thi xong, Y Hải Phòng lấy 27 điểm còn Y Hà Nội lấy 29 điểm thì nếu bạn có được 29.5 điểm đi chăng nữa thì bạn cũng chỉ có thể đỗ Y Hải Phòng (vì đã đỗ NV1 thì không được xét NV2).

Nguyên tắc “vàng” để tối ưu hóa việc thay đổi nguyện vọng vào đại học 2021
Ảnh minh họa

Nguyên tắc thứ 2: Rải nguyện vọng cách đều mục tiêu

Thầy Ngọc cho biết qua thời gian quan sát giáo viên này thấy có một thực tế là nhiều bạn đăng ký NV không hợp lý khi NV1 và NV2 có khi cách nhau tới 3 điểm (VD: NV1 là 1 ngành năm ngoái lấy 27, NV2 là 1 ngành năm ngoái lấy 24).

Thí sinh đăng ký như vậy không tận dụng được sự thuận lợi mà Bộ GD&ĐT tạo ra khi cho phép đăng ký không giới hạn NV. Và do đó, thí sinh đánh mất tất cả lợi thế mình có.

Lời khuyên của thầy Ngọc là thí sinh hãy lấy mức điểm mục tiêu của mình làm chuẩn rồi “rải” NV ra xung quanh mức +-0,5-1 điểm mới tăng cơ hội đỗ.

Ví dụ nếu thí sinh "dự tính" điểm của mình có thể đạt được là 24. Hãy "rải thảm" ra khoảng 6-8-10 Nguyện vọng từ vùng 21.5-26.5đ theo thứ tự: NV1: 26.5; NV2: 26.0; NV3: 25.5

“Khoảng cách như vậy đủ để "cầu may", cũng đủ để phòng trừ rủi ro.  Ngoài ra, "bước sóng" như vậy cũng đủ để đảm bảo cho em luôn luôn đỗ vào ngành có điểm chuẩn cao nhất có thể”, thầy Ngọc nói.

Giáo viên này nêu ví dụ nếu thí sinh thi được 23.5đ, nếu NV1 của em là 24đ (trượt) và NV2 của em là 21 thì em sẽ đỗ mà thừa tới 2,5đ chuẩn đó là điều vô cùng lãng phí.

Vậy nên thí sinh hãy "rải thảm" ra cả mức 23.5; 23.0, ... để kiểu gì thí sinh cũng được đỗ vào ngành "xịn".

 

Nguyên tắc thứ 3: Chỉ tập trung vào các nguyện vọng 2-3 nhóm ngành có liên quan.

Theo thầy Ngọc thì lựa chọn nguyện vọng dựa bào đam mê hoàn toàn là cảm tính. Trong khi việc lựa chọn ngành nghề - thứ công việc em phải theo đuổi cả đời phải dựa vào lý trí.

Vì thế thí sinh nên trung thực với bản thân và đánh giá đúng năng lực của mình, để xem mình phù hợp với điều gì nhất.

Để làm được điều đó, thí sinh nên vạch ra cho mình 1-3 nhóm ngành có liên quan để tập trung "rải" nguyện vọng vào đó.

Tại sao lại là 1-3 mà không phải 1? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng trong mỗi ngành học, thường chỉ có một vài trường "đỉnh cao" về nó. Khi thí sinh đã chọn 1 ngành, hãy chọn đúng trường "đỉnh cao".

Ví như về công nghệ thông tin hãy chọn Bách Khoa, ĐH Công nghệ ĐHQG .... không nên "quá cố" để chọn vào CNTT của những kỹ thuật Top dưới mà em chưa dám chắc về chất lượng đào tạo và đầu ra.

Hay về Kiểm toán - Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, hãy ưu tiên Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, HV Tài chính, HV Ngân hàng ....

Hiện nay các trường ĐH đều phát triển theo hướng đa ngành, nhưng trong số rất nhiều ngành đào tạo của trường, bao giờ cũng có những ngành thế mạnh truyền thống, ngành mũi nhọn, được ưu tiên đầu tư và được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Các em cần phải tìm hiểu kỹ để đánh giá, định vị được những ngành đó.

“Thí sinh không nên học kỹ thuật ở trường kinh tế và ngược lại không học kinh tế ở trường kỹ thuật.

Thí sinh hãy cho mình 2-3 nhóm ngành để lựa chọn sao cho mỗi ngành đều có những "đỉnh cao" của nó.

Ví dụ nếu mục tiêu của bạn là Y, hãy thêm phương án 2 là "Công nghệ sinh học/Thực phẩm/Môi trường" và hãy chọn Bách Khoa, Khoa học Tự nhiên, Nông nghiệp ... là những "đỉnh cao" của các ngành đó”, thầy Ngọc khuyên.

Tại sao lại là 1 nhóm ngành? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng thực tế là hiểu biết của chúng ta về từng ngành học cụ thể là rất hạn hẹp và chủ yếu do "tưởng tượng" ra.

Do đó, không cần phải bó buộc vào 1 ngành cụ thể mà hãy hướng về 1 nhóm ngành gần gũi nhau.

Ví dụ các bạn thích Y thì Đa khoa - Răng (thậm chí Y Cổ truyền), có thể coi là chung 1 nhóm; các bạn chọn CNTT thì có thể thêm Toán Tin ứng dụng, Tự động hóa, Điện tử - Viễn thông; các bạn chọn Kế toán - Kiểm toán thì có thể thêm Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm; các bạn chọn Công nghệ sinh học thì có thể chọn Thực phẩm - Môi trường.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác': Dạy trẻ cần sự mềm mỏng, sâu sắc!
icon

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đề nghị cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nhà giáo, cán bộ quản lý tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác'.

 
 
Lại xuất hiện 1 bài toán gây 'sóng gió': Học sinh làm 7 - 5 = 2 bị gạch sai, phụ huynh bức xúc rồi đứng hình bởi lời giải thích sau đó
icon

Nhiều bài Toán tiểu học trông vậy mà không phải vậy, ngay cả bản thân phụ huynh là những người có học thức cũng chưa chắc đã làm được chính xác.

 
 
Đề thi vào lớp 10 môn Văn làm thế nào để đạt điểm cao nhất?
icon

Cuộc đua giành vé vào trường THPT công lập tại Hà Nội chưa bao giờ bớt “nóng”, trong giai đoạn nước rút, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức vững vàng để tự tin bước vào kỳ thi.

 
 
'Sản phẩm của giáo dục không chỉ là điểm số'
icon

Ngày 28/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm học sinh đánh hội đồng 2 học sinh khác tại khu vực ngoài cổng trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).

 
Một năm có gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau, chuyên gia mách nước giảm thiểu bạo lực học đường
icon

Chiều nay (28/4), Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.

 
Tuyển sinh đại học 2022: Làm sao chọn đúng ngành để không hối tiếc về sau?
icon

Kỳ tuyển sinh đại học 2022 đang đến gần nhưng nhiều học sinh lớp 12 không biết làm sao để chọn đúng ngành.