Nguyên tắc “vàng” để tối ưu hóa việc thay đổi nguyện vọng vào đại học 2021

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9 thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, đăng ký bổ sung nguyện vọng hoặc chỉnh sửa những sai sót trong đợt đăng ký trước đó.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên dạy Toán nổi tiếng tại Hà Nội thì khi thay đổi nguyện vọng thí sinh nên căn cứ vào những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thứ nhất: Sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự điểm chuẩn (dự kiến) từ cao đến thấp.

“Hôm qua có bạn nhắn tin hỏi tôi câu rất buồn cười là: Em muốn học Y Đa khoa nhưng khả năng chỉ đỗ Y Hải Phòng nên em định xếp Y Đa khoa Hải Phòng làm NV1, Y Đa khoa Hà Nội làm NV2 có được không?"

Các bạn hỏi câu đó chứng tỏ các bạn chưa hiểu gì về nguyên tắc tuyển sinh của năm nay.

Bởi lẽ điểm thi là ưu tiên số 1 nên dù mục tiêu của bạn chỉ là mức thấp thì khi đăng ký bạn vẫn phải xếp ngành có điểm cao lên trên”, thầy Ngọc cho hay.

Cũng theo thầy Ngọc, trong tình huống của bạn trên, giả sử sau khi thi xong, Y Hải Phòng lấy 27 điểm còn Y Hà Nội lấy 29 điểm thì nếu bạn có được 29.5 điểm đi chăng nữa thì bạn cũng chỉ có thể đỗ Y Hải Phòng (vì đã đỗ NV1 thì không được xét NV2).

{keywords}
Ảnh minh họa

Nguyên tắc thứ 2: Rải nguyện vọng cách đều mục tiêu

Thầy Ngọc cho biết qua thời gian quan sát giáo viên này thấy có một thực tế là nhiều bạn đăng ký NV không hợp lý khi NV1 và NV2 có khi cách nhau tới 3 điểm (VD: NV1 là 1 ngành năm ngoái lấy 27, NV2 là 1 ngành năm ngoái lấy 24).

Thí sinh đăng ký như vậy không tận dụng được sự thuận lợi mà Bộ GD&ĐT tạo ra khi cho phép đăng ký không giới hạn NV. Và do đó, thí sinh đánh mất tất cả lợi thế mình có.

Lời khuyên của thầy Ngọc là thí sinh hãy lấy mức điểm mục tiêu của mình làm chuẩn rồi “rải” NV ra xung quanh mức +-0,5-1 điểm mới tăng cơ hội đỗ.

Ví dụ nếu thí sinh "dự tính" điểm của mình có thể đạt được là 24. Hãy "rải thảm" ra khoảng 6-8-10 Nguyện vọng từ vùng 21.5-26.5đ theo thứ tự: NV1: 26.5; NV2: 26.0; NV3: 25.5

“Khoảng cách như vậy đủ để "cầu may", cũng đủ để phòng trừ rủi ro.  Ngoài ra, "bước sóng" như vậy cũng đủ để đảm bảo cho em luôn luôn đỗ vào ngành có điểm chuẩn cao nhất có thể”, thầy Ngọc nói.

Giáo viên này nêu ví dụ nếu thí sinh thi được 23.5đ, nếu NV1 của em là 24đ (trượt) và NV2 của em là 21 thì em sẽ đỗ mà thừa tới 2,5đ chuẩn đó là điều vô cùng lãng phí.

Vậy nên thí sinh hãy "rải thảm" ra cả mức 23.5; 23.0, ... để kiểu gì thí sinh cũng được đỗ vào ngành "xịn".

Nguyên tắc thứ 3: Chỉ tập trung vào các nguyện vọng 2-3 nhóm ngành có liên quan.

Theo thầy Ngọc thì lựa chọn nguyện vọng dựa bào đam mê hoàn toàn là cảm tính. Trong khi việc lựa chọn ngành nghề - thứ công việc em phải theo đuổi cả đời phải dựa vào lý trí.

Vì thế thí sinh nên trung thực với bản thân và đánh giá đúng năng lực của mình, để xem mình phù hợp với điều gì nhất.

Để làm được điều đó, thí sinh nên vạch ra cho mình 1-3 nhóm ngành có liên quan để tập trung "rải" nguyện vọng vào đó.

Tại sao lại là 1-3 mà không phải 1? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng trong mỗi ngành học, thường chỉ có một vài trường "đỉnh cao" về nó. Khi thí sinh đã chọn 1 ngành, hãy chọn đúng trường "đỉnh cao".

Ví như về công nghệ thông tin hãy chọn Bách Khoa, ĐH Công nghệ ĐHQG .... không nên "quá cố" để chọn vào CNTT của những kỹ thuật Top dưới mà em chưa dám chắc về chất lượng đào tạo và đầu ra.

Hay về Kiểm toán - Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, hãy ưu tiên Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, HV Tài chính, HV Ngân hàng ....

Hiện nay các trường ĐH đều phát triển theo hướng đa ngành, nhưng trong số rất nhiều ngành đào tạo của trường, bao giờ cũng có những ngành thế mạnh truyền thống, ngành mũi nhọn, được ưu tiên đầu tư và được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Các em cần phải tìm hiểu kỹ để đánh giá, định vị được những ngành đó.

“Thí sinh không nên học kỹ thuật ở trường kinh tế và ngược lại không học kinh tế ở trường kỹ thuật.

Thí sinh hãy cho mình 2-3 nhóm ngành để lựa chọn sao cho mỗi ngành đều có những "đỉnh cao" của nó.

Ví dụ nếu mục tiêu của bạn là Y, hãy thêm phương án 2 là "Công nghệ sinh học/Thực phẩm/Môi trường" và hãy chọn Bách Khoa, Khoa học Tự nhiên, Nông nghiệp ... là những "đỉnh cao" của các ngành đó”, thầy Ngọc khuyên.

Tại sao lại là 1 nhóm ngành? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng thực tế là hiểu biết của chúng ta về từng ngành học cụ thể là rất hạn hẹp và chủ yếu do "tưởng tượng" ra.

Do đó, không cần phải bó buộc vào 1 ngành cụ thể mà hãy hướng về 1 nhóm ngành gần gũi nhau.

Ví dụ các bạn thích Y thì Đa khoa - Răng (thậm chí Y Cổ truyền), có thể coi là chung 1 nhóm; các bạn chọn CNTT thì có thể thêm Toán Tin ứng dụng, Tự động hóa, Điện tử - Viễn thông; các bạn chọn Kế toán - Kiểm toán thì có thể thêm Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm; các bạn chọn Công nghệ sinh học thì có thể chọn Thực phẩm - Môi trường.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !