"Nghệ thuật" giúp trẻ không khóc lóc khi trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học

Nhiều gia đình lo ngại trẻ mầm non sẽ quấy khóc, đu bám bố mẹ vào ngày trở lại trường. Tuy nhiên, bố mẹ có thể chủ động giải tỏa tâm lý "ngại" đi học cho con.

Trong tuần này, trừ Hải Dương, Hải Phòng thì hầu hết học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước sẽ quay trở lại trường học. Tại Hà Nội, học sinh trở lại trường học từ ngày 2/3, sinh viên, học viên trở lại trường từ ngày 8/3.

Vấn đề đặt ra với nhiều gia đình là tình trạng trẻ mầm non khóc lóc, mè nheo không chịu đến trường sau một thời gian dài nghỉ học. Vậy bố mẹ cần làm gì để con đến trường với tâm thế vui vẻ nhất?

Chị Hương Liên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự, để chuẩn bị cho con đến trường, hai vợ chồng chị đã làm công tác tư tưởng cho con trước 2 ngày nhưng đứa trẻ 3 tuổi vẫn thích ở nhà với ông bà hơn là đi học.

Chắc chắn hôm đi học cháu sẽ vẫn thực hiện một “combo”: Sáng dậy không chịu rửa mặt, không chịu mặc quần áo, đi giày dép. Đến trường thì đầu ôm cổ, giằng áo bố mẹ gào khóc… Sau mỗi lần nghỉ dài ngày việc đau đầu nhất là con đi học khóc lóc ầm ĩ”, chị Liên dự đoán.

Câu chuyện của nhà chị Liên chắc chắn không phải là cá biệt. Thực tế cho thấy, sau kỳ nghỉ dài với những ngày vui chơi tự do bên gia đình, hầu hết các cháu học sinh đều có tâm lý uể oải, không tập trung, không muốn đến trường.

Tùy lứa tuổi, khối lớp, học sinh thể hiện trạng thái tâm lý khác nhau thì bố mẹ và giáo viên nên dùng những phương pháp khác nhau để trẻ có tâm thái tốt nhất những ngày đầu quay lại trường để các con có những tiết học vui, hiệu quả.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh (ĐH Sư phạm Hà Nội), với các bé mầm non, nhà trẻ thì bố mẹ và cô giáo vất vả hơn nhiều trong những ngày đầu quay lại trường. Sau kỳ nghỉ dài, các con không thích đến lớp, nhiều bé còn tỏ ra phản kháng mạnh bằng việc nằng nặc khóc và không đi học là điều bình thường

Quan trọng là phụ huynh chuẩn bị tâm lý trước ngày đến trường cho con, đưa con đến lớp với sự tự tin, vui vẻ… làm sao để trẻ thấy thích thú với việc gặp lại bạn, gặp lại cô giáo.

Mẹ có thể kể lại cho con những người bạn thân của con ở lớp đang mong con, kể cho con nghe đến lớp con sẽ được chơi trò chơi cùng bạn, xếp đồ chơi hay những thói quen mà con thích được làm nhất ở trường”, chuyên gia Phương Anh nói.

Ngoài ra, trước khi đi học 2 ngày, bố mẹ tập lại thói quen cho các con đi ngủ sớm, thức dậy sớm, ăn sáng cũng sớm hơn. Trẻ lớn hơn xíu thì bố mẹ nên dặn con việc rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần với người khác, hạn chế chạy nhảy lung tung.

Ở lớp thì đòi hỏi cô giáo phải dỗ dành, tập lại các thói quen hàng ngày cho trẻ để con thích ứng lại từ từ, tuyệt đối không đánh mắng hay dọa nạt. 

Nếu cần, giáo viên nên thực hiện tiết học kể chuyện, xếp đồ chơi, đưa vào nếp sinh hoạt để trẻ yêu thích lại việc đến trường trước rồi bắt nhịp vào chương trình học chứ giáo viên đừng quá cứng nhắc theo chương trình sẽ khiến các con có tâm thế sợ đến trường vào những ngày hôm sau”, chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh nói.

Đến thời điểm hiện tại nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã tổng vệ sinh toàn bộ trường, lớp. Khi học sinh quay trở lại trường học vào ngày 2/3, các nhà trường sẽ tăng cường những biện pháp phòng dịch Covid-19, củng cố kiến thức đã học online.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết cho biết các trường trên địa bàn quận Hà Đông đã chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo khi đón học sinh trở lại trường.

“Ngoài việc vệ sinh, khử khuẩn, bổ sung trang thiết bị y tế, Phòng GD&ĐT Hà Đông cũng yêu cầu các nhà trường lập danh sách những học sinh chưa tham gia học online để có kế hoạch dạy tăng cường kiến thức trong thời gian tới.

Ngoài ra giáo viên cũng kiểm tra lại kiến thức cho học sinh sau hai tuần học online tại nhà vừa qua. Các trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, kể cả tiết chào cờ đầu tuần cũng chỉ tổ chức trong từng lớp”, bà Hằng nói.

Cùng với đó, các cán bộ giáo viên sẽ tập trung nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt ngay ngày đầu các con trở lại trường. Các em học sinh cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để góp phần phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19.

Trong trường hợp có học sinh nhiệt độ cơ thể cao từ 37,5 độ trở lên, nhà trường sẽ bố trí cho học sinh vào phòng cách ly, điều tra dịch tễ.

 

Sinh viên vùng dịch có được quay lại trường ở Hà Nội vào tháng 3?

Sinh viên vùng dịch có được quay lại trường ở Hà Nội vào tháng 3?

UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho học sinh trở lại trường học từ ngày 2/3/2021, sinh viên, học viên trở lại trường từ ngày 8/3/2021. Tuy nhiên, sinh viên ở vùng dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng có được quay lại trường hay vẫn học online?

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !