Nâng cao hiệu quả học online: 'Phải giảm thiểu thời gian học sinh ngồi nghe giảng trước màn hình'

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng một tiết học 45 phút có thể rút xuống 30 phút, giáo viên có thể gọi từng em, từng nhóm nhận xét và giáo viên kết luận. Như vậy, có nhiều sự tương tác, khắc phục được hạn chế khi học trực tuyến.

Trước những diễn biên phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục đã thích ứng và tổ chức dạy học trực tuyến từ năm học 2019 - 2020 cho đến tận bây giờ. 

Thời điểm năm 2020, ngay từ khi bùng phát dịch Covid-19, ngành giáo dục đã yêu cầu các địa phương linh hoạt trong phương thức dạy học kết hợp trực tuyến, trực tiếp và dạy qua truyền hình. Trong đó, xác định dạy học trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời mà là giải pháp lâu dài để thích ứng với dịch bệnh.

Nhưng rõ ràng, việc dạy học trực tuyến ở Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn, đường truyền bị ngắt kết nối là vấn đề không thể tránh khi học online, có rất nhiều câu chuyện “dở khóc, dở cười” khi dạy trực tuyến đã xảy ra. 

Việc làm sao để tăng tương tác giữa học sinh và giáo viên, tránh tình trạng học sinh ngồi trước màn hình máy tính mà không hiểu gì hay làm sao dạy học trực tuyến hiệu quả đã khiến không ít các thầy cô giáo đau đầu.

{keywords}
Ảnh minh họa

Liên quan đến những vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định khó khăn về công nghệ trong quá trình dạy học trực tuyến là có thật và cần có hệ thống quản lí việc học trực tuyến, hệ thống quản lí nội dung dạy học trực tuyến .

Bên cạnh đó, những hoạt động dạy học dành cho học sinh khi học trực tuyến theo các lớp học truyền hình ngoài đường truyền ổn định thì tương tác với hàng chục học sinh một lúc cũng là vấn đề, nhất là khi học sinh ở nhiều nơi khác nhau.

Khó khăn nữa là nguồn học liệu học trực tuyến của chúng ta chưa được thiết kế, xây dựng, hoàn thiện trong việc giúp học sinh có khả năng chủ động khai thác để học tập có hiệu quả trước khi vào lớp học trực tuyến.

Khó khăn cũng đến từ người tương tác. Các thầy cô hiện tại phải thiết kế bài học trực tuyến với giáo án khác với dạy trực tiếp. Khi tương tác trực tiếp, cô hỏi trò đáp, không có thời gian chết, việc hỏi đáp trong không gian lớp học thuận lợi hơn.

“Tôi mong muốn các thầy cô, nhà trường nghiên cứu kĩ tài liệu hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong dạy học trực tiếp cũng không phải hỏi đáp liên tục với học trò. Tôi vẫn hay nói “một giờ học đổi mới phương pháp dạy học là một giờ học cơ bản tĩnh để học sinh có thời gian học tập tư duy độc lập và có thời gian trả lời câu hỏi thầy cô đưa ra thay vì hỏi tức thì và trả lời ngay”.

Muốn dạy học sinh phát triển năng lực, giờ học tích cực phải là giờ học cơ bản tĩnh, có thì giờ cho học sinh tư duy độc lập, trả lời câu hỏi thầy cô nêu.

Trong tài liệu hướng dẫn dạy học trực tuyến chúng tôi đã nêu rõ làm thế nào giảm thời gian giảng trên lớp học trực tuyến, cố gắng để học sinh lên lớp không phải chỉ ngồi nghe cô giảng như trên lớp học trực tiếp.

Hiện Bộ GD&ĐT cũng đã hướng dẫn thầy cô sản xuất video clip hỗ trợ học trực tuyến. Các video không cần tốn kém, trong 5, 10 phút gửi học sinh nghiệm thu với những câu lệnh rõ ràng. Như vậy, không phải ngồi trước màn hình để nghe cô giảng. Học sinh có thể chủ động nghe trước, khi lên lớp học trực tuyến giảm thiểu được thời gian ngồi nghe cô giảng bài”, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nói.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, một tiết học 45 phút có thể rút xuống 30 phút. Lúc đó, học sinh trả bài cho cô trước khi khi vào lớp học trực tuyến, gọi từng em, từng nhóm, có thời gian trình bày, học sinh nhận xét và giáo viên kết luận. Như vậy, có nhiều sự tương tác, khắc phục được hạn chế khi cô hỏi đáp liên tục.

“Những điều này trong văn bản hướng dẫn đã có, mong các thầy cô nghiên cứu kĩ, xây dựng kịch bản dạy học trực tuyến phù hợp hơn để chủ động nâng cao được hiệu quả trong quá trình dạy học trực tuyến”, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nói.

Thay vì kêu than vô ích, cha mẹ làm ngay các cách này giúp trẻ giảm hại mắt đau tai khi học online

Thay vì kêu than vô ích, cha mẹ làm ngay các cách này giúp trẻ giảm hại mắt đau tai khi học online

Những ngày qua chị Xuân vô cùng lo lắng vì con gái lớp 3 liên tục nháy mắt, dụi mắt do học trực tuyến quá nhiều.  

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !