Khi nào sinh viên Hà Nội và TP.HCM được quay lại trường?

Sau một thời gian dài học online, một số trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu có kế hoạch đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Theo đó, lãnh đạo trường Đại học Mở Hà Nội cho biết hiện nhà trường đang chờ quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc cho sinh viên học trực tiếp.

Nếu trường học được mở cửa, dự kiến trường sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên là các em ở vùng xanh được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 sẽ đến trường trước. Tiếp theo là sinh viên thuộc các ngành thực hành, thực tập như dịch vụ, du lịch, sinh viên năm thứ 4 và năm thứ nhất cũng sẽ được ưu tiên đến trường còn với sinh viên năm thứ 2, 3 thì có thể sẽ tiếp tục học online. 

Còn Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến cho sinh viên năm cuối và năm thứ 4 quay trở lại trường, sinh viên năm thứ 3 và năm thứ 2 dự kiến đến trường từ sau ngày 15/12 tùy theo diễn biến dịch bệnh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng lên kế hoạch cho việc đón sinh viên trở lại. Mới đây, nhà trường đã triển khai công tác vệ sinh, khử khuẩn phòng học, chuẩn bị các điều kiện thiết yếu để đáp ứng phòng chống dịch khi sinh viên trở lại học tập trung.

Các địa điểm làm việc và khu giảng đường được nhà trường bố trí tăng cường thêm nước rửa tay, dung dịch sát trùng, khẩu trang, nhiệt kế hồng ngoại để phục vụ công tác đảm bảo sức khỏe hàng ngày cho cán bộ, giảng viên, sinh viên. Đồng thời, sớm phát hiện nếu có những trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Để tạo điều kiện cho sinh viên khóa 2018 trở về trước, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã thông báo kế hoạch mở lại các học phần có nội dung thực hành chưa hoàn tất giảng dạy trong học kỳ II và các học phần thực hành của học kỳ I (năm học 2021-2022). Theo đó, ngày sinh viên bắt đầu tham gia học trực tiếp tại trường là từ 6/12.

Sinh viên phải đảm bảo tiêm ngừa tối thiểu một mũi vắc xin (tính đến ngày 22/11) hoặc đã dương tính với virus SARS-CoV2 nhưng được xác nhận khỏi bệnh trước ngày bắt đầu học.

Tùy tình hình thực tế, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tiếp tục tổ chức học phần có nội dung thực hành chưa hoàn tất giảng dạy cho sinh viên các khóa từ 2019 trở về sau.

Còn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết cũng sẽ linh hoạt để sinh viên năm cuối tiến hành thực tập tại địa phương hoặc TP.HCM.

Các khoa liên lạc với sinh viên để chủ động về kế hoạch thực tập. Sinh viên có thể thực tập ở địa phương đang sinh sống nhưng vẫn có giảng viên hướng dẫn trực tuyến hoặc chủ động quay trở lại thành phố để thực tập khi cơ quan đăng ký thực tập đồng ý...

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng đã mở cửa phòng thí nghiệm cho học sinh đăng ký trở lại học trực tiếp. Những sinh viên này đều tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc là F0 khỏi bệnh trong 6 tháng.

Căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng cho biết dự kiến giữa tháng 12 sẽ cho phép sinh viên các khóa trở lại trường học trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc 5K. Sinh viên chưa được tiêm vắc xin sẽ được nhà trường liên hệ với cơ sở y tế và lên danh sách hỗ trợ tiêm đủ 2 mũi.

Tại Trường Đại học Y Dược TPHCM, sinh viên, học viên sẽ đi học và thi tập trung tại trường theo thời khóa biểu, kế hoạch của các khoa kể từ ngày 29/11.

Sinh viên Đại học RMIT tại Hà Nội và TPHCM cũng đã chính thức trở lại trường. Để đảm bảo an toàn, trường đưa ra các yêu cầu cùng biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt đối với người học và cán bộ giảng viên.

Sinh viên và cán bộ giảng viên phải tiêm vắc xin đầy đủ hoặc đã phục hồi hoàn toàn khỏi Covid-19 mới được đến trường. Sinh viên và cán bộ giảng viên khai báo y tế trực tuyến hằng ngày và chỉ vào trường khi nhận thư điện tử xác nhận có thẻ xanh. RMIT cũng đã thiết lập khu vực xét nghiệm nhanh và cách ly tạm thời đối với các trường hợp nghi ngờ F0 tại trường.

Khi tới trường, giảng viên, sinh viên đều được kiểm tra thân nhiệt, thẻ sinh viên/nhân viên và xuất trình thư điện tử xác nhận khai báo y tế…

Theo kế hoạch dự kiến của Đại học Đà Nẵng, phải đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, các trường đại học thành viên mới có thể đón toàn bộ sinh viên quay lại học tập trung. Trước mắt, từ nay cho đến trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, các trường cho những nhóm nhỏ sinh viên, lưu học sinh, học viên được đến lớp học thí nghiệm, thực hành, phục vụ việc tốt nghiệp. Các trường phải phối hợp với các cơ quan y tế xây dựng phương án phòng, chống dịch cụ thể, trong đó có tình huống F0 trong cơ sở đào tạo, trước khi cho sinh viên tập trung trở lại.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !