Có nên giao “núi” bài tập cho học sinh ăn tết?

Vài năm gần đây, nhiều trường thường giao cả “núi” bài tập, bài học cho học sinh...ăn tết.

Nghỉ tết là khoảng thời gian học sinh cần được vui chơi, sum vầy bên gia đình, đi thăm người thân hay đi tham quan. Nhưng thực tế vài năm gần đây, nhiều trường thường giao cả “núi” bài tập, bài học bắt học sinh phải hoàn thành để qua tết kiểm tra, khiến các em đều ngao ngán, nghỉ tết mà như không nghỉ.

Trong khi đó, theo một số giáo viên, việc giao cả “núi” bài như thế không cải thiện được gì, thậm chí còn tác dụng ngược như tâm lý đối phó: mượn bài của bạn sao chép, học tủ…

Học sinh cần thời gian nghỉ tết với ít áp lực bài vở (Ảnh minh hoạ)
Học sinh cần thời gian nghỉ tết với ít áp lực bài vở    (Ảnh minh hoạ)

Tết này, cô Hình Hoàng Thuận Thiên, giáo viên chủ nhiệm lớp Bốn/1 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), vẫn giao “bài tập tết” cho học sinh nhưng với khối lượng vừa phải.

Như môn toán, tiếng Việt, học sinh được nhắc nhở xem lại bài cũ và làm bài có sẵn trong vở bài tập. Hay với môn tự nhiên xã hội, ở những bài kiến thức mới, học sinh được giao việc theo từng nhóm thảo luận, làm ra sản phẩm dưới dạng powerpoint. Sau tết trở lại trường, học sinh chỉ cần trả bài bằng cách thuyết trình những sản phẩm mà nhóm đã làm.

Cô Thuận Thiên chia sẻ, tết là khoảng thời gian các em cần được vui chơi, sum vầy bên gia đình, nếu bắt học quá nhiều sẽ khiến các em mất vui. Hơn nữa, qua tết, các giáo viên đều dành thời gian ôn bài cho học sinh nên đừng bắt các em chìm trong “núi” bài và phụ huynh cũng không nên bắt con phải học nhiều.

Mặt khác, tết này học sinh nghỉ chín ngày, không quá nhiều. Đây cũng là thời điểm các em vừa kiểm tra học kỳ I xong nên cần có thời gian nghỉ ngơi, sẵn sàng bước vào học kỳ II sẽ tốt hơn. Mỗi ngày, học sinh chỉ cần dành khoảng 30 phút ôn lại bài cũ để không quên nền nếp, các kỹ năng tính toán là đủ.

“Nhồi nhét kiến thức trong mấy ngày tết không nói lên được điều gì, cũng chẳng thể giúp học sinh giỏi lên. Điều quan trọng để học tốt là khi học sinh có sự chủ động tìm đến kiến thức. Do đó, phụ huynh, giáo viên cần động viên, khích lệ tính tự giác học tập để các em tiếp cận kiến thức nhẹ nhàng, thoải mái. Khi đã có sự yêu thích thì học sinh tiếp thu bài nhanh, không quên kiến thức và có thể hình thành niềm đam mê”, cô Thuận Thiên giải thích.

Cô Vũ Thị Huyền Trang, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Q.10, TP.HCM), cũng chia sẻ, tết là khoảng thời gian rộn ràng không khí xuân thì nên để các em đón tết với tinh thần vui tươi nhất, chứ không nên bắt các em làm quá nhiều bài tập.

“Đặc thù môn tiếng Anh phải kiểm tra từ mới hằng ngày để các em không quên bài. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ nhắc nhở các em dành ít thời gian mỗi ngày xem lại bài cũ chứ không bắt học nhiều. Ngay trước khi nghỉ tết, các em đã được làm một bài kiểm tra 15 phút, một bài kiểm tra miệng thì chỉ cần ôn lại phần kiến thức này là đủ”, cô Huyền Trang nói. 

Mỹ Bình

Công văn “nghỉ Tết không giao bài tập” của Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được sự ủng hộ của hàng nghìn phụ huynh, học sinh

Công văn “nghỉ Tết không giao bài tập” của Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được sự ủng hộ của hàng nghìn phụ huynh, học sinh

Những ngày qua, hàng chục nghìn phụ huynh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và những tỉnh khác đã chia sẻ công văn của Sở GĐ&ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu liên quan đến việc cấm giáo viên ra bài tập về nhà cho học sinh trong dịp nghỉ Tết.

Theo www.phunuonline.com.vn

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !