Câu chuyện đặc biệt về nữ sinh Phú Thọ đoạt giải Olympic quốc tế 2020

Nguyễn Thị Thu Nga là nữ sinh có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt nhưng em đã vươn lên trong học tập, xuất sắc đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2020.

Không may mắn như đa số các bạn đồng trang lứa, Nguyễn Thị Thu Nga sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao (Phú Thọ). Bố mất sớm, căn nhà cấp 4 là chỗ ở của cả 4 mẹ con Nga.

Mặc dù cuộc sống thiếu thốn nhưng Nga luôn nỗ lực, cố gắng với mong muốn thay đổi cuộc sống thực tại. Cứ như vậy, Nga và 2 chị em khác trong nhà đều miệt mài học tập.

Chị gái Nga hiện đang là sinh viên Trường Đại học Y Thái Nguyên, còn em trai là một học sinh tiêu biểu của Trường THCS Lâm Thao. Riêng Nga, với quyết tâm vượt lên trên hoàn cảnh, trong suốt những năm học THCS và THPT Chuyên Hùng Vương, Thu Nga đã đạt được rất nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Nga hiện đang là học sinh chuyên Sinh trường THPT chuyên Hùng Vương.

{keywords}
Thu Nga (áo vàng) tại lớp học.

Mặc dù làm công nhân với đồng lương ít ỏi nhưng chị Trần Thị Phượng (mẹ Nga) vẫn luôn  nỗ lực hết mình với mong muốn các con ăn học thành tài.

“Mơ ước lớn nhất của cuộc đời tôi là nuôi ba đứa con ăn học thành tài để các con thoát khỏi kiếp đồng áng vất vả, đó cũng là di nguyện của bố cháu trước khi qua đời. Vì thế, chỉ cần còn sức, còn làm được thì việc gì tôi cũng có thể làm để các con có điều kiện được ăn học như bao bạn khác”, chị Trần Thị Phượng nói.

Tại kỳ thi Olympic Sinh học 2020, Nguyễn Thị Thu Nga khi đó mới là học sinh lớp 11 đã giành được bằng khen tương đương với giải khuyến khích. Đây là điều đáng khích lệ vì Nga là thành viên duy nhất vượt cấp trong số 4 thành viên của đội tuyển Sinh học 2020. Với thành tích này, tối qua 8/1 Nga đã được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

{keywords}
Thu Nga cùng mẹ (trái) và cô giáo Vũ Thị Hạnh (phải) tại lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Với Nga, bộ môn Sinh học có sự khác biệt với bộ môn khác đó là cần sự tích hợp nhiều kỹ năng vừa ghi nhớ lại vừa tư duy. Đây là bộ môn gắn với thực tế và liên hệ mật thiết với nghiên cứu cơ thể con người nên em luôn cảm thấy rất hứng thú khi học tập.

Ước mơ của Nga là sau này trở thành một bác sĩ giỏi để đền đáp công ơn dạy dỗ của các thầy cô giáo, trong đó phải kể đến cô Vũ Thị Hạnh – giáo viên trường THPT chuyên Hùng Vương là người phát hiện ra em rất có tố chất môn Sinh học khi em mới chỉ là học sinh cấp 2.

Biết nhà Nga cách xa trường gần 20km lại có hoàn cảnh đặc biệt nên cô Hạnh đã quyết định đón Nga về nhà mình để thuận tiện cho việc học tập. Ngoài vai trò là cô giáo thì chính cô Hạnh đã chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ cho cô học trò nhỏ. Với Nga, cô Hạnh như một người mẹ thứ 2.

“Tôi gắn bó với bộ môn Sinh học đến giờ được 26 năm, trong suốt quá trình ấy cô học trò mà tôi ấn tượng nhất chính là Thu Nga. Sau một ít ngày dạy em, tôi nhận ra Nga rất có tố chất trong nhận thức, tư duy và suy luận môn Sinh học.

Từ đó tôi có ý định bồi dưỡng cho Nga và tôi tin chắc nếu em được bồi dưỡng tốt thì sẽ là học sinh xuất sắc. Bằng những nỗ lực của mình Nga đã khẳng định được điều đó”, cô Hạnh nói.

Không chỉ học giỏi Sinh học, Nga còn học đều tất cả các môn trong chương trình. Em cũng khiến thầy cô, bạn bè khâm phục bởi sự giản dị, chân chất, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người khi cần.

Quãng thời gian gắn bó với trường cấp 3 không còn nhiều, với thành tích học tập của mình Nga sẽ được tuyển thẳng vào trường ĐH Y Hà Nội. Có lẽ từ đây, việc trở thành một bác sĩ sẽ giúp em hiện thực hóa ước mơ chữa bệnh cho mọi người, trong đó có bệnh đau dạ dày của mẹ và bệnh đau đầu của cô giáo. Ước mơ ấy thật giản dị và cao đẹp!

Tối Ngày 8/1, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã phối hợp cùng Ngân hàng Cổ phần Thương mại Ngoại thương Việt Nam  tổ chức lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm 2020, vì dịch Covid-19, các kỳ thi Olympic quốc tế ở các nước gặp khó khăn về công tác tổ chức. Do đó, Bộ quyết định tổ chức kỳ thi tại chỗ và đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi năm nay thắng lớn với 22 huy chương, giải thưởng.

Trong đó, có 9 huy chương vàng, 8 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 2 bằng khen tại cuộc thi Olympic quốc tế và khu vực ở các môn Toán, Sinh học, Vật lý, Hóa học, Tin học. Đặc biệt, cả 4/4 thành viên đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế năm qua đều giành huy chương Vàng, kết quả xếp thứ 2 thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.

Với thành tích đạt được, nhiều em đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Theo người đứng đầu Bộ GD&ĐT, thành tích của đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2020 một lần nữa khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !