Giới trẻ quay lưng, thương hiệu thời trang F21 đang bên "bờ vực" phá sản

Việc chuyển sang bán quần áo và các mặt hàng khác cho nhiều đối tượng hơn của Forever 21 đã làm giảm uy tín và sự yêu thích của khách hàng trẻ tuổi với hãng vốn được coi là biểu tượng thời trang của giới trẻ.

Gần một thập kỷ trước, trước khi tồn tại sự có mặt của những KOL (người ảnh hưởng) trên Instagram, Forever 21 (F21) là thương hiệu giúp những cô gái tuổi teen có thể mặc trang phục giống người nổi tiếng yêu thích của họ với giá rẻ.

Điểm nổi bật nhất của F21 là thời trang nhanh – các sản phẩm thời trang hợp xu hướng được sản xuất hàng loạt với mức giá phải chăng. Nhờ đó, công ty đã trở thành chuỗi thời trang phát triển mạnh mẽ, có mặt ở khắp các trung tâm mua sắm và mở hàng trăm cửa hàng bán lẻ tại Mỹ.

Mặc dù vậy, ngành thời trang bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ khi sự trỗi dậy của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đang trực tiếp đe dọa hoạt động và thậm chí là sự tồn tại của một số thương hiệu danh tiếng như Gap, Topshop và F21.

F21 và nhiều thương hiệu bán lẻ thời trang đang gặp khó khăn về tài chính.

Theo một số nguồn tin thân cận, F21 hiện đang gặp rắc rối về tài chính và đang đàm phán với các bên tư vấn để nộp đơn xin phá sản trong thời gian tới.

F21 là một doanh nghiệp gia đình tư nhân khởi đầu từ một cửa hàng ở khu Highland Park, Los Angeles năm 1984 và hiện có khoảng 800 cửa hàng trên toàn thế giới và doanh thu hàng năm ước tính hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên, thương hiệu này đang gặp không ít khó khăn trên nhiều mặt trận.

Chuyên gia cho biết F21 đã mất một lượng đáng kể người tiêu dùng trẻ khi họ có xu hướng chuyển sang những nhà bán lẻ khác, đặc biệt là các cửa hàng trực tuyến. Nỗ lực thay đổi của hãng cũng không giúp ích là bao.

Việc chuyển sang bán quần áo và các mặt hàng khác cho nhiều đối tượng hơn của công ty đã làm giảm uy tín và sự yêu thích của khách hàng trẻ tuổi với hãng vốn được coi là biểu tượng thời trang của giới trẻ.

Roger Beahm, giám đốc điều hành của Trung tâm Đổi mới Bán lẻ tại Đại học Wake Forest cho biết: "Họ đã mất đi tầm nhìn về điều đã giúp mình phát triển như ngày nay. Họ cố gắng thay đổi bằng cách mở rộng thương hiệu nhưng kết quả lại pha loãng đi cái chất vốn có của mình".

Ngoài F21, H&M, gã khổng lồ thời trang nhanh có trụ sở tại Stockholm cũng đang vật lộn với khó khăn khi lợi nhuận giảm, giá cổ phiếu giảm một nửa trong bốn năm qua và nguyên nhân chủ yếu là khách hàng trẻ của họ bắt đầu mua sắm tại các trang web bán lẻ nhiều hơn.

F21 là biểu tượng thời trang một thời của giới trẻ.

Được biết, F21 đã thu hẹp nhiều cửa hàng có diện tích lớn và nhượng lại một số cửa hàng outlet (tiêu thụ sản phẩm tồn kho, hàng giảm giá) cho các nhà bán lẻ khác. Tháng 12 năm ngoái, hãng đã bán tòa nhà trụ sở tại Los Angeles với giá 166 triệu USD.

Nếu F21 phá sản và đóng cửa hàng loạt cửa hàng, điều đó sẽ gây ra vấn đề lớn với những đơn vị sở hữu trung tâm thương mại như Simon Property và Brookfield Property Partners bởi F21 là một trong những khách hàng lớn nhất thuê mặt bằng kinh doanh của hai đơn vị trên.

Do Won Chang, nhà sáng lập F21 từng chia sẻ với CNN: "Ban đầu, công ty có tên là Fashion 21 nhưng đã được đổi thành Forever 21 vì khách hàng mục tiêu của chúng tôi là những người ở độ tuổi 20. Người già muốn trở lại tuổi 21 một lần nữa còn người trẻ thì muốn mình mãi mãi 21 tuổi".

Năm 2009, Forever 21 có khoảng 450 cửa hàng và cái "chất" của thương hiệu này được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Thời điểm đó, hàng trăm người sẵn sàng dành thời gian để xếp hàng trong sự kiện khai trương cửa hàng mới của hãng.

Công ty tiếp tục phát triển và mở thêm nhiều cửa hàng sau đó. Theo ước tính của Forbes, năm 2015, vợ chồng nhà sáng lập Chang có tổng tài sản ròng khoảng 5,9 tỷ USD.

Vợ chồng nhà sáng lập Do Won Chang.

Khi đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, F21 bắt đầu mở rộng sang trang phục cho nam giới, trẻ em, bà bầu, đồ ngoại cỡ, mỹ phẩm cùng nhiều loại sản phẩm khác. Mặc dù vậy, điều đó đã không giúp thương hiệu này duy trì được cái "chất" vốn có.

Hơn nữa, khi mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn, sự suy giảm lượng khách hàng tới trung tâm mua sắm truyền thống đã làm trầm trọng hơn các vấn đề của F21.

Tuy vẫn có một lượng lớn người theo dõi (F21 có hơn 16 triệu người theo dõi trên Instagram) nhưng biểu tượng thời trang một thời này đang dần bị giới trẻ quên lãng.

Một số khách hàng trẻ tuổi chia sẻ: "Ngay cả trước khi bước sang tuổi 21, tôi cảm thấy thương hiệu không còn đem đến những giá trị mà chúng tôi đang tìm kiếm như trước đây.

Tất nhiên, ở một khía cạnh nào đó, vẫn có người yêu thích sản phẩm của F21 nhưng từ 21 tuổi trở đi, khi bạn đi thực tập hay thậm chí là đi làm, bạn cần trang phục bền đẹp hơn. Vì vậy, F21 không còn là sự lựa chọn hàng đầu".

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ
Từ khóa: Forever 21 phá sản chuỗi bán lẻ 800 cửa hàng mãi mãi tuổi 21 biểu tượng thời trang của giới trẻ F21

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.