Giáo hội kêu gọi Phật tử không đốt vàng mã, cổ phiếu CAP vẫn tăng giá mạnh
Nhiều người dân vẫn đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. |
Bán vàng mã và giấy đế đã đem lại doanh thu lên đến 168 tỷ đồng trong năm 2017 cho CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã chứng khoán: CAP), chiếm tỷ trọng 62% tổng doanh thu, mặc dù cái tên của doanh nghiệp này lại chẳng liên quan gì đến mặt hàng này. Tính trung bình mỗi ngày, mảng kinh doanh này mang về cho CAP gần nửa tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu CAP của CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái lại có mức tăng ấn tượng với chuỗi 4 phiên tăng giá liên tiếp, trong đó có 3 phiên giao dịch đầu tiên của năm mới Mậu Tuất.
Cụ thể, CAP đạt mức tăng từ 29.500 đồng lên 33.800 đồng, tăng 14,5% sau 4 phiên giao dịch. Đặc biệt, cổ phiếu này tăng 2.800 đồng (9%) trong phiên giao dịch ngày 23/2, chỉ 1 ngày sau thời điểm Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi Phật tử không đốt vàng mã.
Thực tế, việc người dân Việt Nam có ý thức hạn chế hoặc bỏ hẳn tục đốt vàng mã cũng không mấy ảnh hưởng đến doanh thu của CAP bởi các sản phẩm vàng mã của CAP đều được sản xuất để phục vụ thị trường Đài Loan. Trong khi đó, các sản phẩm giấy đế vẫn được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Ngoài vàng mã, CAP còn kinh doanh các sản phẩm nông, lâm sản như tinh bột sắn, tinh dầu quế, bã sắn…Năm 2017, tinh bột sắn mang về cho CAP doanh thu hơn 83 tỷ đồng, chiếm 31% tổng doanh thu công ty.