Giao dịch bất động sản trong năm 2015 đạt mức kỷ lục

Theo đánh giá của đơn vị chuyên nghiên cứu và tư vấn bất động sản CBRE, năm 2015 là một năm tích cực đối với thị trường nhà ở với niềm tin thị trường khởi sắc và diễn biến tốt.

Căn hộ cao cấp tăng mạnh

Mặc dù trong Quý 4, thị trường Hà Nội có số căn mở bán thấp hơn Quý 3 nhưng tính tổng cả năm 2015 có 28.300 căn đã được chào bán, tăng 70% so với năm 2014.

Điểm đáng chú ý trong năm nay, phân khúc căn hộ cao cấp đã trở lại với tỷ lệ tăng mạnh trong cả lượng mở bán và giao dịch. Căn hộ cao cấp chiếm tỷ trọng 28% trong tổng số căn chào bán mới, cao hơn so với mức 21% trong năm đỉnh điểm 2011 về mở bán.

Giao dịch bất động sản trong năm 2015 đạt mức kỷ lục - ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo vị trí, tỷ lệ mở bán mới tại khu phía Nam (quận Hoàng Mai) và rìa trung tâm (quận Hai Bà Trưng) tăng mạnh, chiếm tới 50% lượng mở bản, tỷ lệ này trước đây luôn thấp hơn khu phía Tây và Tây Nam với nhiều hạ tầng đang được triển khai. Lượng mở bán từ khi phía Tây và Tây Nam chiếm 46%, thấp hơn các năm trước khi thường trên 50%.

CBRE cho biết, nhu cầu, niềm tin thị trường khá tích cực trong suốt cả năm 2015 và cải thiện sau mỗi quý. Ước tính có khoảng 21.100 căn đã được giao dịch cả năm trong các phân khúc.

Với kết quả này, bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc CBRE cho biết lượng giao dịch cả năm 2015 đã đạt mức kỷ lục mới so với thời điểm năm 2009 (15.000 căn hộ được bán) và cao hơn mức kỷ lục về số lượng căn mở bán cao nhất năm 2011 (24.000 căn được chào bán).

Các phân khúc cao cấp, hạng sang có sự cải thiện trong tỷ lệ giao dịch sau mỗi quý và đạt tỷ lệ khoảng 32% tổng lượng giao dịch tại thời điểm cuối năm, tỷ lệ này thường thấp hơn 20% trong các năm trước. Nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn tái khởi động các dự án trước đây, định vị lại dự án và triển khai ra thị trường.

Mặc dù tỷ lệ giao dịch phân khúc bình dân và trung cấp có thấp hơn so với năm ngoái, song các phân khúc này vẫn chiếm tỷ trọng cao (chiếm 60- 65%) trong tổng lượng giao dịch cả năm, do có mức giá hợp lý và nhắm đến đa số người mua nhà có ngân sách vừa phải.

Giá bình quân cả sơ cấp và thứ cấp cải thiện qua các quý trong năm, với mức tăng trung bình. Nhìn chung, theo CBRE, giá mở bán các dự án mới tăng khoảng 3 – 5% so với năm trước, cá biệt một số dự án cao cấp có mức tăng giá 5 – 7% tại một số đợt mở bán sau. Về giá thứ cấp, toàn thị trường ghi nhận mức tăng nhẹ 0,3% theo quý và 1,1% theo năm. Giá thứ cấp nhìn chung ổn định trong năm vừa qua do lượng cung trên thị trường tăng mạnh.

Thị trường biệt thự, nhà liền kề năm 2015 cũng có những cải thiện đáng kể cả về số lượng mở bán cũng như số lượng giao dịch thành công của các dự án mới. Cụ thể, có 1.246 căn mở bán mới, gấp đôi so với năm 2014. Bao gồm 9 dự án: Starlake, Gamuda, Ngoại giao đoàn, Park City, Gold Silk, Mon City, Green Pearl, Pandora và Aquabay Ecopark.

Tính theo USD, giá thứ cấp trung bình toàn thị trường trở lại mức tăng 1,4% so với quý trước nhưng vẫn giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do tác động của đồng VND giảm giá trong năm.

Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại

Ông Richard Leech, giám đốc điều hành CBRE tại Việt Nam cho biết, mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài giai đoạn 2011- 2014 có dấu hiệu chững lại nhưng năm 2015 đã chứng kiến sự quay trở lại của họ vào thị trường BĐS Việt Nam, nhất là vào thời điểm hiện nay các kênh đầu tư như chứng khoán, tiền tệ có nhiều rủi ro trong khi BĐS lại có nhiều diễn biến tích cực. Các nhà đầu tư Châu Á như Đài Loan, Singapore, Hồng Kông…đang muốn chuyển sang đầu tư BĐS ở Việt Nam.

Theo ông Richard Leech, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ hào hứng triển khai những dự án mới trong năm 2016 với quy mô, chất lượng, giá cả phù hợp hơn.

Mặt khác, theo CBRE, sau nhiều kỳ vọng của thị trường, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi có hiệu lực vào ngày 1/7/2015, thị trường đã ghi nhận sự quan tâm nhất định từ người nước ngoài đối với một số dự án cao cấp có tên tuổi ở cả Hà Nội và TP.HCM.

Bà Nguyễn Hoài An dự báo: “Khi thị trường đang dần chuyển hướng mang tính quốc tế và mở hơn, trong khi giá vẫn hấp dẫn so với nhiều thị trường phát triển, người nước ngoài sẽ còn quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam khi các quy định chi tiết đã đang được ban hành để hướng dẫn thị trường. Cả người mua nhà và chủ đầu tư cần chuẩn bị cho thị trường đang thay đổi: Tuân thủ và minh bạch là các vấn đề quan trọng cần chú ý để thích nghi với những thay đổi này”.

Theo bà An, năm 2016 nguồn cung bất động sản sẽ tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc các chủ đầu tư phải cạnh tranh nhiều hơn, đặc biệt là phải nâng cao chất lượng sản phẩm.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.