Giảm nợ cũ về 15%, nhà băng vẫn đắn đo

Sau khi Thống đốc yêu cầu, một loạt các nhà băng lớn "hứa" sẽ giảm các khoản vay cũ của DN về mức 15%/năm ngay khi có thể. Trong khi ngân hàng đồng ý giảm lãi vay DN vẫn muốn "mặc cả" xuống thấp hơn nữa.

Giảm nợ cũ về 15%, nhà băng vẫn đắn đo

Yêu cầu hạ lãi suất các khoản vay cũ của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đưa ra tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012 diễn ra cuối tuần qua ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của không ít ông chủ nhà băng.

Giảm nợ cũ về 15%, nhà băng vẫn đắn đo

NH sẵn sàng cho vay lãi suất thấp nhưng DN phải đủ "khỏe"

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, thời gian tới phải nhanh chóng kéo ngay mặt bằng lãi suất về mức 15%/năm, đặc biệt là với các khoản vay cũ. Còn các khoản vay mới thì theo mặt bằng lãi suất hiện tại (lãi vay đối với lĩnh vực khuyến khích là 13%/năm), song cũng phải tìm cách giảm hơn nữa để chia sẻ khó khăn với các DN.

Không có lợi thế về vốn như các "anh cả", nhưng ngay cả các NHTMCP cũng cam kết sẽ đưa lãi suất cho vay xuống dưới 15%, thậm chí là 12-13%/năm mà không gặp khó khăn gì. Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT NHTMCP Đông Nam Á (SeaBank) bày tỏ, nhà băng này sẵn sàng đưa lãi vay các khoản nợ cũ về mức dưới 15% như chỉ đạo của NHNN. Thế nhưng, theo bà Nga, không phải cứ cái gì NH muốn cũng nhận được sự đồng tình từ DN.

Chủ tịch SeaBank dẫn chứng, có khoản vay bất động sản tại NH này trước DN phải vay với lãi suất trên 24%, nhưng sau thời gian dài không trả được nợ, NH và DN đã ngồi lại với nhau và đạt được thỏa thuận giảm lãi suất vay về 20%. Thế nhưng sau một thời gian vẫn thấy DN "im lặng", NH liên lạc lại thì được DN "mặc cả" lãi suất xuống 12% mới có thể trả được nợ. Giảm một nửa lãi suất so với ban đầu nhưng DN lại "lật kèo" nói cần suy nghĩ thêm. Thực tế này, theo bà Nga là không ít. Vì thế, trong văn bản hướng dẫn thi hành bà Nga đề nghị NHNN cần quy định rõ chỉ cho vay đối với DN có đủ điều kiện để không làm gia tăng nợ xấu trong hệ thống.

Ủng hộ thông điệp của Thống đốc, ông Nguyễn Phước Thanh – Tổng giám đốc Vietcombank cho rằng, đúng là phải giảm ngay lãi suất xuống vì "NH cũng phải tự cứu mình, chứ cứ ôm tín dụng mà không bơm ra được thì NH cũng chết". Hiện, với những khoản vay bình thường NH này đã kéo xuống 15% từ tháng 5/2012, không còn món vay nào lãi suất cho vay trên 18%/năm.

Đồng ý rằng các DN đang rất cần hỗ trợ và NH cũng sẵn sàng cho DN vay nhưng ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch HĐQT Eximbank thẳng thắn, NH không thể cho vay vung vãi vì tiền của NH là tiền huy động của dân, gì thì gì vẫn phải đảm bảo quyền lợi người gửi tiền trước tiên. "Thời gian qua Eximbank đã giảm lãi vay cho DN hơn 100 tỷ đồng, điều này chứng tỏ chúng tôi vẫn luôn chia sẻ khó khăn với DN chứ không phải không, nhưng DN có kinh doanh đảm bảo hay không mới là vấn đề" - ông Dũng đề nghị.

Chủ nhà băng lớn khác – NH Vietinbank, ông Phạm Huy Hùng cũng đồng tình với chủ trương mà Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra, song Chủ tịch HĐQT Vietinbank còn tỏ ra băn khoăn, vì cái khó nhất hiện nay là không rõ "sức khỏe" của DN tới đâu. NH sẵn sàng cho DN vay với lãi suất thấp, 12% thậm chí là 11% nhưng phải "đúng địa chỉ".

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, Phó tổng giám đốc NH HDBank Phạm Thiện Long cũng cho rằng, lãi suất không phải là khó khăn lớn hiện nay vì NH sẵn sàng cho DN vay với lãi suất thấp, mà vấn đề ở chỗ DN đó có đủ "khỏe" để NH "chọn mặt gửi vàng" hay không. "Cái khó của NH cũng là DN, chẳng dại gì chúng tôi lại giải ngân cho DN đang "sắp chết", không còn đủ điều kiện kinh doanh" – ông Long nói.

Đến ngày 30/6 tổng phương tiện thanh toán chưa loại trừ giấy tờ có giá do TCTD phát hành lẫn nhau tăng 5,57% so với cuối năm 2011, phù hợp với mục tiêu tăng tổng phương tiện thanh toán 14-16% trong năm 2012. Cùng với đó, tới 30/6 tín dụng tăng 0,76% so với cuối năm 2011 (nếu tính cả số dư đầu vào trái phiếu DN và ủy thác thì tăng khoảng 1,4%). Tín dụng tăng trưởng thấp nhưng tín dụng tăng cao đối với các ngành, lĩnh vực ưu tiên, giảm mạnh đối với lĩnh vực không khuyến khích.

Trường Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.