Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 4 tháng đầu năm nay, quốc gia này đã nhập khẩu 202.500 tấn quả sầu riêng tươi, giá trị đạt 1,09 tỷ USD.

Giá sầu riêng tươi nhập khẩu trung bình trong 4 tháng năm 2024 đạt gần 5.395 USD/tấn, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn nhất cho Trung Quốc. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc từ Thái Lan giảm mạnh. Theo đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Thái Lan giảm còn 60% trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, tương đương giảm 26,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023. 

Xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc giai đoạn này giảm một phần vì tình trạng nắng nóng và hạn hán đã ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch.

sau rieng
Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Ảnh: Mạnh Khương

Tại Thái Lan, mùa trồng trọt ở tỉnh Chanthaburi - một trong những vùng sản xuất sầu riêng chính của quốc gia này - thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Tuy nhiên, nhiệt độ tại địa phương này lên tới 40oC trong nhiều tuần và hạn hán sau đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây sầu riêng. Nắng nóng làm cho những quả sầu riêng chưa hái bị tách ra trên cây.

Nhiệt độ cao đã đẩy nhanh quá trình chín, khiến sầu riêng có kích thước và chất lượng kém, không đạt chuẩn để xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đang triển khai các giải pháp hỗ trợ nông dân ở phía đông nước này khi hạn hán kéo dài, đe dọa làm hỏng vụ sầu riêng.

Việt Nam là thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ hai cho Trung Quốc. Nước này tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng tươi từ Việt Nam trong các tháng đầu năm 2024, đạt 79.300 tấn, giá trị gần 370 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, Trung Quốc nhập sầu riêng từ Việt Nam tăng mạnh 91,% về lượng và tăng 81,9% về giá trị. 

Nhờ đó, sầu riêng Việt chiếm 39,2% tổng lượng sầu riêng tươi Trung Quốc nhập khẩu, tăng 25,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023. 

Lợi thế của sầu riêng Việt Nam là sản lượng dồi dào, thu hoạch quanh năm, đặc biệt khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan. Cùng với đó, sầu riêng của nước ta khi xuất khẩu sang Trung Quốc có thời gian vận chuyển nhanh và giá thành cạnh tranh. 

Đây là những yếu tố giúp sầu riêng Việt Nam tạo được bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc, chỉ sau chưa đầy 2 năm được mở cửa chính ngạch tại thị trường này. 

Một số chuyên gia của Thái Lan cho rằng, nếu không có sự can thiệp của Chính phủ, sản lượng sầu riêng nước này có thể giảm 53% trong 5 năm tới do không cạnh tranh được về giá với sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện bước vào chính vụ thu hoạch sầu riêng. Nguồn cung sầu riêng dồi dào kéo giá mặt hàng này về mức thấp, hợp với túi tiền của người tiêu dùng Trung Quốc hơn, đồng thời cũng tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường tỷ dân.

Các nhà vườn ở Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và Tây Nguyên đang thu hoạch sầu riêng bán với giá 50.000-95.000 đồng/kg tuỳ loại. Mức giá này giảm một nửa so với giá đỉnh hồi đầu năm nay. Song, người nông dân vẫn có thể thu lãi từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha sầu riêng.

Ở nước ta, sầu riêng là trái cây xuất khẩu chính trong nhóm hàng rau quả. Việc đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch của toàn ngành rau quả, nhất là khi nghị định thư xuất khẩu sầu đông lạnh sang Trung Quốc chuẩn bị được ký kết. 

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.