Giám đốc VTC Mobile: Nên coi tài khoản viễn thông là một hình thức thanh toán

ICTnews - Giám đốc VTC Mobile đề nghị, nếu cho phép tài khoản viễn thông thanh toán dùng dịch vụ nội dung số thì mong muốn tài khoản thẻ viễn thông đi theo đúng bản chất là một hình thức thanh toán, chứ không phải là mô hình phân chia doanh thu dịch vụ.
Giám đốc VTC Mobile: Nên coi tài khoản viễn thông là một hình thức thanh toán - ảnh 1

Giám đốc VTC Mobile đề nghị coi tài khoản viễn thông là một hình thức thanh toán.

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ TT&TT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đồng ý cho sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ, ít nhất cho một doanh nghiệp viễn thông thí điểm phương thức này. Ngân hàng và hệ thống viễn thông cùng tham gia thanh toán điện tử nhỏ lẻ ở một số lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chấp thuận, Bộ TT&TT trình Chính phủ cho phép dùng tài khoản viễn thông thanh toán dịch vụ nội dung số, nhà mạng và công ty nội dung số nạp tiền chung tài khoản viễn thông, đây là điểm quan trọng được đề cập Nghị quyết 02 đã đề cập mạnh mẽ.

Như vậy, với việc Thủ tướng đồng ý cho sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán dịch vụ nội dung số và thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp nội dung số phát triển sau một thời gian điêu đứng vì bị "giới nghiêm" sau vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng bị phanh phui. Quyết định này của Thủ tướng cũng sẽ thúc đẩy thanh toán điện tử ở Việt Nam cho hầu hết những người dân chỉ với chiếc điện thoại di động mà không cần có tài khoản ngân hàng. Đây cũng là cơ hội cho các nhà mạng nhảy vào lĩnh vực Fintech vốn được cho là rất tiềm năng tại Việt Nam.

Quyết định cho nhà mạng và công ty nội dung số dùng chung tài khoản viễn thông sẽ tác động như thế nào đối các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam. Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile cho rằng, nếu mở lại kênh thanh toán qua tài khoản viễn thông mà không có chính sách tốt thì cũng không giúp gì nhiều cho các doanh nghiệp nội dung số. Thẻ nhà mạng nạp cho các dịch vụ viễn thông, hay nội dung số chỉ là một trong số nhiều hình thức thanh toán. Nên nếu được mở lại thì mong muốn tài khoản viễn thông đi theo đúng bản chất là một hình thức thanh toán, chứ không phải là mô hình phân chia doanh thu dịch vụ. Tỷ lệ cho gạch thẻ (tỷ lệ mà nhà mạng được hưởng khi thẻ viễn thông được nạp để sử dụng dịch vụ của công ty nội dung số - PV) phải về đúng bản chất của dịch vụ thanh toán.

Cụ thể, ông Bảo đề nghị, tỷ lệ gạch thẻ phải dưới 10%, trước đây tỷ lệ gạch thẻ khi người dùng dịch vụ nội dung số dùng thẻ viễn thông khá cao lên đến 14-15%. Mảng nội dung số là loại hình dịch vụ có rủi ro lớn nên cần phải tối ưu dịch vụ.

“Nếu nhà mạng vẫn áp dụng tỷ lệ gạch thẻ cao như trước đây thì cuối cùng người dùng phải chịu, và họ sẽ lựa chọn kênh nạp tiền nào có chi phí thấp nhất.  Thẻ do các công ty nội dung số tự phát hành chỉ có mức chi phí dưới 10% mà thôi. Quyền lợi của người dùng được hưởng là sau chi phí thanh toán. Với tỷ lệ gạch thẻ 15% trước kia của telco thì người dùng được hưởng là 90%, trong khi nếu họ nạp thẻ game của công ty nội dung số thì được hưởng nguyên 100%.”, ông Bảo cho biết.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, năm 2018, doanh thu nội dung số ước đạt 895 triệu USD, trong đó doanh thu từ xuất khẩu nội dung số chiếm 90%, đạt 775 triệu USD. VNG là doanh nghiệp nội dung số trong nước đạt mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất.

Khôi Nguyên
Từ khóa: vtc mobile nội dung số tài khoản viễn thông sử dụng tài khoản viễn thông thẻ cào dùng thẻ cào thanh toán cho dịch vụ nội dung số dừng thanh toán thẻ cào dừng thanh toán thẻ cào di động

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.