Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói gì việc chen chúc xếp hàng xét nghiệm Covid-19?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết ngay sau khi biết sự việc, đích thân bà đã trao đổi với Quận Hoàng Mai và "sự việc đã xử lý"

{keywords}
Người dân chen chúc chờ đến lượt xét nghiệm  (Ảnh: Quang Hùng)

Sáng 21/7, trước khu vực cổng Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế, hàng trăm người xếp hàng chen lấn, không thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện... (theo Công điện 15) để chờ xét nghiệm Covid-19.

Theo nhiều người đi xét nghiệm cho biết mỗi lần xét nghiệm có giá 320.000 đồng/lần. Nhiều người được hỏi cho biết, tình trạng diễn ra từ khoảng 7h sáng và kéo dài đến 9h30 tới khi Viện ngừng tiếp nhận người xét nghiệm.

Bảo vệ của cơ sở này cho biết, Viện cũng có phương án nhắc nhở, giãn cách nhưng nhu cầu người dân quá lớn dẫn đến quá tải khiến lực lượng bảo vệ cũng bất lực. Tuy nhiên, một số người dân lại cho rằng, họ không nhận được thông báo hướng dẫn mà chỉ đến xếp hàng. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại BV Medlatec.

Được biết Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế thuộc Bộ Y tế quản lý, còn Bệnh viện Medlatec là bệnh viện tư. Do đó, lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết "không có ý kiến". 

Chen nhau đi xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội, cần nhìn lại bài học từ TP.HCM

Chen nhau đi xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội, cần nhìn lại bài học từ TP.HCM

Nếu không thực hiện được quy định chặt chẽ về lấy mẫu thì không nên tổ chức xét nghiệm sàng lọc tập trung. Một số điểm xét nghiệm tại TP.HCM vì chống dịch mà vi phạm quy tắc khoảng cách, là điều các địa phương cần rút kinh nghiệm.

Trao đổi với phóng viên Infonet, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết ngay sau khi biết sự việc, đích thân bà đã trao đổi với Quận Hoàng Mai và "sự việc đã xử lý".

Chia sẻ với phóng viên, một chuyên gia truyền nhiễm cảnh báo, việc không giữ khoảng cách tối thiểu 2m sẽ dẫn tới khả năng lây lan virus rất cao.

Khi người dân chen nhau như thế này (dưới 1m), chỉ cần một ca dương tính thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

{keywords}
Người dân xếp hàng dài tại Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế chờ xét nghiệm Covid-19 (Ảnh: Quang Hùng) 

Do đó, vị này khuyến cáo khi đi lấy mẫu xét nghiệm, người dân nhất thiết phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đảm bảo đủ khoảng cách. Không chỉ các nơi lấy mẫu xét nghiệm, mà những nơi tụ tập đông người như chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa... người dân cần tuyệt đối tuân thủ việc đeo khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, nếu không khả năng nhiễm virus là rất cao.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam từng nhấn mạnh giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính chỉ là chứng nhận tạm thời tại thời điểm xét nghiệm rằng một người về cơ bản không nhiễm SARS-CoV-2, không phải nguồn bệnh lây cho người khác.

Kết quả này “không thể chính xác 100%” vì có khi sai sót, hoặc có khi người mới nhiễm virus 1-2 ngày đầu thì xét nghiệm không cho ra kết quả dương tính.

“Giấy xét nghiệm không thể chứng nhận một người không thể nhiễm mới”, ông lưu ý.

Vì giá trị của giấy xét nghiệm Covid-19 chỉ trong ngắn hạn, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã được quán triệt, thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt, không tập trung đông người, vì bất cứ ai trong đám đông cũng có thể là F0.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), nhận định việc xét nghiệm âm tính để đi lại giữa các địa phương vào thời điểm này là cần thiết. Song, giá trị của tờ giấy tùy thuộc vào 2 loại xét nghiệm cơ bản là xét nghiệm kháng nguyên nhanh và RT-PCR.

Trong đó, với xét nghiệm kháng nguyên nhanh, chỉ khi trong người nồng độ virus cao mới cho kết quả dương tính. Còn xét nghiệm RT-PCT thực hiện khó hơn nhưng độ nhạy tốt hơn, kể cả nồng độ virus ít vẫn phát hiện được.

Dù là loại nào, ông Nhung lưu ý “không thể chính xác 100%” vì rất có thể hôm nay âm tính nhưng ngày mai lại dương tính.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !