Giải mã sữa chua uống Fristi bị hiểu nhầm có chứa “dị vật”

Từ năm 2012 đến nay, các công ty lớn ở Việt Nam đều vướng vào thông tin trong sữa có vật thể lạ, sữa bị đóng váng, dị vật giống con dấm… Vậy đâu là nguyên nhân gây nên những thông tin “dị vật” có trong sữa?
Sự cố không mong muốn

Thông tin trong sữa có “dị vật giống con dấm”, sữa bị đóng váng, vật thể lạ có trong sữa… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là các bà nội trợ có con nhỏ. “Dị vật” hay được nhắc đến trong các sự cố là nấm mốc hoặc đóng váng… Chẳng hạn sự kiện gần đây nhất trong tháng 5, có thông tin cho rằng thức uống dinh dưỡng vị chua Fristi - các bà mẹ thường hay gọi là sữa chua uống Fristi - bị đóng váng, chứa “dị vật” giống con dấm. 

 Trong các ngành liên quan đến thực phẩm, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất thực phẩm dinh dưỡng, tiêu chí quan trọng nhất vẫn là an toàn thực phẩm. Ông Mark Boot, Tổng giám đốc Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam từng chia sẻ với báo chí rằng, ngay từ khâu thu mua sữa tươi nguyên liệu, chỉ cần có một sai sót nhỏ dẫn đến không đạt tiêu chuẩn, công ty sẽ từ chối thu mua ngay lập tức. 

 Mặt khác, chất lượng sản phẩm của FrieslandCampina Việt Nam đều có quy chuẩn sản xuất đồng nhất trên toàn cầu. Ví dụ như trường hợp sữa chua uống Fristi, không chỉ sản xuất và đóng gói theo quy trình khép kín (từ nhà cung cấp nguyên liệu, nhà máy, nhà phân phối đến người tiêu dùng) mà tất cả các sản phẩm trước khi xuất xưởng đều phải trải qua quá trình kiểm định gắt gao, đạt các tiêu chuẩn QRMS, ISO, HACCP, FOQUS…

Ngoài ra, phía FrieslandCampina Việt Nam cũng cho biết, tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng của họ còn thông qua các chương trình khác như: chống nhiễm chéo bên ngoài nhà máy (phát sinh từ các chất, khí thải của các công trình xung quanh), chống nhiễm chéo trong khu vực sản xuất (kho nguyên liệu, chế biến, đóng gói và kho thành phẩm); đồng thời, những nhân viên của nhà máy cũng phải đảm bảo về vệ sinh cá nhân, cụ thể là được kiểm tra sức khỏe định kỳ, giám sát các biểu hiện nhiễm bệnh và giám sát việc thực hiện vệ sinh thường xuyên. Với những quy chuẩn nghiêm ngặt này, rất khó để xảy ra chuyện “dị vật” thâm nhập vào thành phẩm trong quá trình sản xuất. Vậy đâu là nguyên nhân để xuất hiện tình trạng nấm mốc hay đóng váng?

Truy tìm ra “thủ phạm”

 Loại trừ trường hợp sản phẩm hết hạn sử dụng thì thời tiết, nhiệt độ, ánh nắng… là những yếu tố có tác động rất lớn đến việc bảo quản thực phẩm. Thông thường, nhiệt độ nóng, ẩm khiến thức ăn dễ bị ôi, thiu. Riêng thực phẩm dạng nước như sữa thì dễ bị kết tủa, đóng váng. Do đó, nhiệt độ phòng và nơi bảo quản là yếu tố quan trọng để tránh “dị vật” hình thành trong sữa. Nhìn lại những biểu hiện thời tiết từ đầu năm đến nay có thể thấy, nhiều tháng, nhiệt độ lên đến 39 - 400C, cao hơn nhiều so với nhiệt độ trung bình của mùa khô những năm trước đó, chỉ dao động từ 27 - 300C. 
 
Giải mã sữa chua uống Fristi bị hiểu nhầm có chứa “dị vật” - ảnh 1
Khi vận chuyển có thể xảy ra va chạm, gây hư tổn nơi vỏ hộp dẫn đến việc vi khuẩn có hại xâm nhập

Ngoài ra, việc một vài sản phẩm bị lỗi trong quá trình vận chuyển, bảo quản của các đại lý, cửa hàng là điều khó tránh khỏi. Theo đó, khi vận chuyển có thể xảy ra những va chạm gây hư tổn nơi vỏ hộp dẫn đến vi khuẩn có hại xâm nhập và làm sữa bị mốc. Về phía người tiêu dùng, trong những trường hợp phát hiện sữa có biểu hiện này cần liên hệ ngay vào đường dây nóng của công ty trước hết sẽ được đổi lại sản phẩm mới, sau đó là giúp các nhà sản xuất tìm ra “thủ phạm” gây hỏng sữa vì trước khi xuất xưởng, các mẫu kiểm tra đều được lưu giữ cho đến hết vòng đời sản phẩm.
B.N

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.