Giải mã nguyên nhân căn bệnh gây tử vong bằng số bệnh nhân ung thư, lao, hiv cộng lại

Nguyên nhân tử vong của bệnh mạch vành bắt đầu từ những cơn đau tức ngực, đôi khi khám sức khoẻ định kỳ không phát hiện ra được.

 

Mới đây, BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ tiếp nhận khám cho nam bệnh nhân 40 tuổi (trú quán tại Cao Bằng) vào viện với lý do đau tức ngực khi vận động.

Theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh nhân nam mặc dù tương đối trẻ và không có yếu tố nguy cơ cao của bệnh lý tim mạch như: hút thuốc lá, béo phì, lười vận động… nhưng tính chất đau kèm biểu hiện khó thở chỉ diễn ra khi gắng sức rất gợi ý nguyên nhân do tim mạch.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện nghiệm pháp điện tâm đồ gắng sức. Sau 15 phút, bác sĩ đã bước đầu xác định được nguyên nhân đau ngực của bệnh nhân, đó không phải do vận động nhiều, không phải do bệnh lý dạ dày mà là do hẹp mạch vành, có nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân sau đó đã được tư vấn thực hiện kĩ thuật chụp mạch vành tại Trung tâm Tim mạch – Điện quang can thiệp Bệnh viện đa khoa Hùng Vương trong thời gian sớm nhất để có thể xác định mức độ bệnh và giai đoạn bệnh, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả nhất, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Trường hợp của anh Nguyễn Thế Hải  (41 tuổi, trú quán tại Thái Bình) suýt chết vì nhồi máu cơ tim nhưng lại bị chẩn đoán nhầm là trào ngược dạ dày thực quản.

Anh Hải cho biết anh thường xuyên đau tức ở ngực, nóng trong ngực, thực quản. Anh đến bệnh viện khám bác sĩ cho biết anh bị trào ngược dạ dày thực quản. Anh Hải uống thuốc không đỡ, tình trạng nóng ran ở ngực nặng lên.

Cuối tháng 2/2022, anh Hải đột ngột lên cơn nhồi máu cơ tim. Gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Sau can thiệp nhồi máu cơ tim, anh Hải đi kiểm tra tổng quát lại từ đầu bác sĩ cho biết cơn đau thắt ngực của anh là do bệnh hẹp mạch vành chứ không phải trào ngược dạ dày thực quản. Vì anh Hải còn trẻ nên không ai hướng tới bệnh lý tim mạch nhiều bằng trào ngược dạ dày thực quản.

Từ cõi chết trở về, anh Hải cho biết bản thân không biết bệnh mạch vành. Hàng ngày, anh vẫn đi làm, thi thoảng mới uống rượu, hút thuốc lá ½ bao mỗi ngay.  Anh Hải không có thói quen kiểm tra sức khoẻ định kỳ vì bản thân anh thấy mình khoẻ.

Theo WHO, mạch vành (tim mạch) được coi là gây tử vong hàng đầu thế giới. Số ca tử vong do tim mạch bằng số bệnh nhân tử vong do ung thư, lao, HIV cộng lại. Mỗi năm, có khoảng 4 triệu người nhập viện cấp cứu vì mạch vành nhất là các dấu hiệu cấp tính có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

ThS.BS Trần Hòa, Trưởng đơn vị can thiệp nội mạch, Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết bất cứ cơ quan nào trong cơ thể đều có mạch máu để nuôi dưỡng và tim cũng có mạch máu đến nuôi tim gọi là động mạch vành. Theo thời gian, động mạch này bị tắc, nghẽn và gây ra các triệu chứng đau tim, đau ngực.
 
Các yếu tố gây ra bệnh mạch vành

Thứ nhất, người càng lớn tuổi thì mạch vành càng hẹp hơn, bệnh xảy ra ở đàn ông nhiều hơn ở phụ nữ.

Thứ hai, yếu tố gia đình, nếu ai trong nhà có bố, mẹ bị mạch vành thì người đó cũng có nguy cơ bị mạch vành hơn.

Thứ ba, trong đời sống hàng ngày có nhiều nguyên nhân làm bệnh mạch vành tăng lên đó là hút thuốc lá và lười vận động.

Thứ tư, những người bị mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường cũng dễ mắc bệnh mạch vành hơn.

BS Hoà cho rằng mạch vành thường có triệu chứng báo trước. Bệnh nhân có triệu chứng đau ngực. Nếu người bị mạch vành mãn tính thi thoảng có cơn đau ngực bình thường.

Người bị cấp tính thì cơn đau ngực đột ngột, đau nhói ở ngực có thể xảy ra khi bạn đang ngủ, ăn cơm, đang làm việc, đang dạy học, đang họp hành. Cơn đau ngực có thể lan ra cổ, ra tay. Người bệnh cảm giác như có cục đá đè lên ngực, cơn đau rất dữ dội. Nhiều bệnh nhân khi bị đau ngực cấp tính do mạch vành họ than chưa bao giờ đau như thế.

Thạc sĩ Hoà cũng cho biết khám sức khoẻ định kỳ đôi khi không phát hiện được bệnh mạch vành. Nhưng thăm khám định kỳ bác sĩ sàng lọc yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, mỡ máu, béo phì, đái tháo đường, điện tâm đồ có tình trạng thiếu máu thì bác sĩ sẽ nghĩ tới bệnh mạch vành nhiều hơn.

Bệnh nhân có thể làm xét nghiệm máu, siêu âm tim, Xquang ngực, điện tâm đồ để định hướng có bệnh mạch vành hay không hoặc để tầm soát mạch vành tiềm ẩn có thể chụp CT từ 128 dãy trở lên.

Khánh Chi  

2 tuần ho khan, đau tức ngực, đi khám ra ung thư phổi di căn

2 tuần ho khan, đau tức ngực, đi khám ra ung thư phổi di căn

Tại Việt Nam ung thư phổi đứng hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !