Giá vàng miếng SJC chênh chưa từng có, rủi ro 'đổ đầu' người mua

Giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới quy đổi ở mức cao hiếm có, trong khi đó chênh lệch giữa giá doanh nghiệp kinh doanh mua vào-bán ra cũng tăng lên rất lớn. Rủi ro phần lớn đổ vào đầu người mua vàng.

Chênh chưa từng có

Thị trường vàng trong phiên giao dịch 27/12 bớt sôi sục sau khi tăng phi mã trong phiên liền trước. Sau khi lập đỉnh 80,3 triệu đồng/lượng trong phiên trước đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm nhưng cũng đã tăng trở lại và tới cuối phiên 27/12 ở mức gần 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC bớt nhảy múa nhưng mức chênh giá mua vào-bán ra được các đơn vị kinh doanh vàng giữ ở mức rất cao, khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Trong phiên 26/12 có lúc mức chênh này lên tới 2 triệu đồng/lượng.

Tới cuối phiên 27/12, giá vàng miếng được SJC Hà Nội niêm yết ở mức 77,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79,5 triệu đồng/lương (giá bán ra). SJC TP.HCM niêm yết giá bán ra ở mức cao hơn là 79,52 triệu đồng/lượng.

Mức chênh giữa giá mua vào và bán ra của các cửa hàng vàng SJC tại Hà Nội và TP.HCM khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Doji cũng giữ mức chênh tương tự.

Trước đó, hồi cuối tháng 11 đầu tháng 12, mức chênh giá vàng miếng SJC phổ biến ở mức 1 triệu đồng/lượng. Còn hồi cuối tháng 10, mức chênh là khoảng 700.000 đồng/lượng. Phần lớn thời gian trong năm 2023, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC ở mức 600.000-800.000 đồng/lượng.

Như vậy, mức chênh hiện cao hơn gấp đôi so với trung bình năm.

Không chỉ chênh lệch giá mua-bán, giá vàng miếng SJC cũng đắt hơn giá vàng thế giới ở mức kỷ lục, khoảng 18 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính tới chiều 27/12 đứng ở mức 2.067 USD/ounce, quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 61,6 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 27/12.

Trong phiên ngày 26/12, chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước với giá vàng thế giới quy đổi còn lên tới hơn 18 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức chênh được coi là lớn nhất trong lịch sử nếu không tính những khoảng thời gian ngắn chớp nhoáng, trong quá khứ có những khoảnh khắc mức chênh lên tới 20 triệu đồng/lượng.

giavangnguyenhue1.jpg
Giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 18 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Rủi ro lớn cho người mua

Ở thời điểm thị trường vàng trong nước biến động khó lường như hiện tại và không có nhiều liên thông với thế giới, người dân Việt Nam đang phải mua giá vàng miếng SJC ở mức cao đầy rủi ro.

Sở dĩ có tình trạng chênh lệch giá mua-bán vàng ở mức cao, lên tới 1,7-2 triệu đồng/lượng là do các đơn vị kinh doanh vàng thường kéo doãng giá mua-bán để giảm bớt rủi ro cho chính mình trong bối cảnh thế giới biến động mạnh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường vàng thế giới trong những ngày qua biến động không nhiều. Giá vàng giao ngay chỉ quanh quẩn ở ngưỡng 2.050-2.070 USD/ounce (quy đổi khoảng 61 triệu đồng/lượng). Nhưng các các doanh nghiệp buôn vàng vẫn kéo chênh lệch mua-bán rộng ra.

Không những thế, nguồn cung vàng miếng SJC khan hiếm là yếu tố để các cửa hàng vàng kéo giá trong nước cao vọt so với thế giới.

Sở dĩ cung vàng miếng SJC thấp là do kể từ năm 2012, thương hiệu này do Nhà nước độc quyền sản xuất. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là đơn vị được giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng. 

Theo NHNN, từ năm 2014 đến nay, cơ quan này không đưa thêm vàng ra thị trường, nên vàng miếng SJC lưu thông ít.

Thậm chí còn được chuyển hóa sang vàng nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất, mỹ nghệ. Các doanh nghiệp hầu như không được nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Cũng vì tình trạng nguồn cung ít, mức chênh giá vàng miếng SJC với giá vàng thế giới quy đổi trong nhiều năm qua ở mức rất cao, thông thường khoảng 10 triệu đồng/lượng. Mức chênh tới 17-18 triệu đồng như hiện nay là kỷ lục.

Vàng nhẫn, vàng trang sức không độc quyền do vậy cao chênh với giá thế giới không quá nhiều. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, các loại vàng này tăng mạnh chưa từng thấy, cũng đã lên đỉnh lịch sử 64 triệu đồng/lượng, cao hơn vàng thế giới quy đổi 2,5-3 triệu đồng/lượng. Điều này là khó hình dung vì chất lượng vàng trang sức thường được biết đến thấp hơn nhiều so với vàng miếng, tuổi vàng trang sức tùy thương hiệu là khác nhau, có thể rất thấp.

Có thể thấy, mức chênh tới 20-25% so với giá thế giới khiến giá vàng miếng SJC trong nước thuộc mức cao hàng đầu trên thế giới. Đó là chưa kể tới việc mua vàng cao hơn so với giá bán ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người mua vàng thương hiệu quốc gia để tích trữ hoặc cho một mục đích nào khác sẽ gặp nhiều rủi ro hoặc/và tốn nhiều tiền hơn người dân các nước khác.

Một số dự báo cho rằng, thời điểm hiện tại mới chỉ là giai đoạn đầu của một con sóng tăng giá vàng thế giới. Giá vàng quốc tế được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2024 khi mà đồng USD suy yếu. Vàng có thể lên tới 2.400 USD/ounce, tương đương quy đổi khoảng 71,5 triệu đồng/lượng.

Nếu vàng miếng SJC trong nước vẫn thiếu hụt nguồn cung như hiện tại và chênh lệch mua bán vẫn khoảng 18 triệu đồng/lượng, thì giá vàng miếng SJC khi đó sẽ đạt mức 90 triệu đồng/lượng. Đó là chưa kể đến những cú sốc địa chính trị bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong một thế giới đầy bất định như gần đây.

Mỗi khi giá vàng thế giới biến động, giá trong nước thường biến động mạnh hơn. Trong quá khứ, các doanh nghiệp kinh doanh vàng thường thắng lớn mỗi khi thị trường vàng sôi sục, người dân xếp hàng mua vàng.

Trong 1-2 năm gần đây, tình trạng sốt trên thị trường vàng không còn nhưng mỗi đợt biến động mạnh đều là cơ hội kiếm bộn tiền cho các đơn vị buôn vàng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn không ngừng báo lợi nhuận gia tăng mạnh quá các năm.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.