Giá vàng miếng SJC chênh chưa từng có, rủi ro 'đổ đầu' người mua

Giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới quy đổi ở mức cao hiếm có, trong khi đó chênh lệch giữa giá doanh nghiệp kinh doanh mua vào-bán ra cũng tăng lên rất lớn. Rủi ro phần lớn đổ vào đầu người mua vàng.

Chênh chưa từng có

Thị trường vàng trong phiên giao dịch 27/12 bớt sôi sục sau khi tăng phi mã trong phiên liền trước. Sau khi lập đỉnh 80,3 triệu đồng/lượng trong phiên trước đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm nhưng cũng đã tăng trở lại và tới cuối phiên 27/12 ở mức gần 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC bớt nhảy múa nhưng mức chênh giá mua vào-bán ra được các đơn vị kinh doanh vàng giữ ở mức rất cao, khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Trong phiên 26/12 có lúc mức chênh này lên tới 2 triệu đồng/lượng.

Tới cuối phiên 27/12, giá vàng miếng được SJC Hà Nội niêm yết ở mức 77,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79,5 triệu đồng/lương (giá bán ra). SJC TP.HCM niêm yết giá bán ra ở mức cao hơn là 79,52 triệu đồng/lượng.

Mức chênh giữa giá mua vào và bán ra của các cửa hàng vàng SJC tại Hà Nội và TP.HCM khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Doji cũng giữ mức chênh tương tự.

Trước đó, hồi cuối tháng 11 đầu tháng 12, mức chênh giá vàng miếng SJC phổ biến ở mức 1 triệu đồng/lượng. Còn hồi cuối tháng 10, mức chênh là khoảng 700.000 đồng/lượng. Phần lớn thời gian trong năm 2023, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC ở mức 600.000-800.000 đồng/lượng.

Như vậy, mức chênh hiện cao hơn gấp đôi so với trung bình năm.

Không chỉ chênh lệch giá mua-bán, giá vàng miếng SJC cũng đắt hơn giá vàng thế giới ở mức kỷ lục, khoảng 18 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính tới chiều 27/12 đứng ở mức 2.067 USD/ounce, quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 61,6 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 27/12.

Trong phiên ngày 26/12, chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước với giá vàng thế giới quy đổi còn lên tới hơn 18 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức chênh được coi là lớn nhất trong lịch sử nếu không tính những khoảng thời gian ngắn chớp nhoáng, trong quá khứ có những khoảnh khắc mức chênh lên tới 20 triệu đồng/lượng.

giavangnguyenhue1.jpg
Giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 18 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Rủi ro lớn cho người mua

Ở thời điểm thị trường vàng trong nước biến động khó lường như hiện tại và không có nhiều liên thông với thế giới, người dân Việt Nam đang phải mua giá vàng miếng SJC ở mức cao đầy rủi ro.

Sở dĩ có tình trạng chênh lệch giá mua-bán vàng ở mức cao, lên tới 1,7-2 triệu đồng/lượng là do các đơn vị kinh doanh vàng thường kéo doãng giá mua-bán để giảm bớt rủi ro cho chính mình trong bối cảnh thế giới biến động mạnh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường vàng thế giới trong những ngày qua biến động không nhiều. Giá vàng giao ngay chỉ quanh quẩn ở ngưỡng 2.050-2.070 USD/ounce (quy đổi khoảng 61 triệu đồng/lượng). Nhưng các các doanh nghiệp buôn vàng vẫn kéo chênh lệch mua-bán rộng ra.

Không những thế, nguồn cung vàng miếng SJC khan hiếm là yếu tố để các cửa hàng vàng kéo giá trong nước cao vọt so với thế giới.

Sở dĩ cung vàng miếng SJC thấp là do kể từ năm 2012, thương hiệu này do Nhà nước độc quyền sản xuất. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là đơn vị được giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng. 

Theo NHNN, từ năm 2014 đến nay, cơ quan này không đưa thêm vàng ra thị trường, nên vàng miếng SJC lưu thông ít.

Thậm chí còn được chuyển hóa sang vàng nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất, mỹ nghệ. Các doanh nghiệp hầu như không được nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Cũng vì tình trạng nguồn cung ít, mức chênh giá vàng miếng SJC với giá vàng thế giới quy đổi trong nhiều năm qua ở mức rất cao, thông thường khoảng 10 triệu đồng/lượng. Mức chênh tới 17-18 triệu đồng như hiện nay là kỷ lục.

Vàng nhẫn, vàng trang sức không độc quyền do vậy cao chênh với giá thế giới không quá nhiều. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, các loại vàng này tăng mạnh chưa từng thấy, cũng đã lên đỉnh lịch sử 64 triệu đồng/lượng, cao hơn vàng thế giới quy đổi 2,5-3 triệu đồng/lượng. Điều này là khó hình dung vì chất lượng vàng trang sức thường được biết đến thấp hơn nhiều so với vàng miếng, tuổi vàng trang sức tùy thương hiệu là khác nhau, có thể rất thấp.

Có thể thấy, mức chênh tới 20-25% so với giá thế giới khiến giá vàng miếng SJC trong nước thuộc mức cao hàng đầu trên thế giới. Đó là chưa kể tới việc mua vàng cao hơn so với giá bán ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người mua vàng thương hiệu quốc gia để tích trữ hoặc cho một mục đích nào khác sẽ gặp nhiều rủi ro hoặc/và tốn nhiều tiền hơn người dân các nước khác.

Một số dự báo cho rằng, thời điểm hiện tại mới chỉ là giai đoạn đầu của một con sóng tăng giá vàng thế giới. Giá vàng quốc tế được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2024 khi mà đồng USD suy yếu. Vàng có thể lên tới 2.400 USD/ounce, tương đương quy đổi khoảng 71,5 triệu đồng/lượng.

Nếu vàng miếng SJC trong nước vẫn thiếu hụt nguồn cung như hiện tại và chênh lệch mua bán vẫn khoảng 18 triệu đồng/lượng, thì giá vàng miếng SJC khi đó sẽ đạt mức 90 triệu đồng/lượng. Đó là chưa kể đến những cú sốc địa chính trị bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong một thế giới đầy bất định như gần đây.

Mỗi khi giá vàng thế giới biến động, giá trong nước thường biến động mạnh hơn. Trong quá khứ, các doanh nghiệp kinh doanh vàng thường thắng lớn mỗi khi thị trường vàng sôi sục, người dân xếp hàng mua vàng.

Trong 1-2 năm gần đây, tình trạng sốt trên thị trường vàng không còn nhưng mỗi đợt biến động mạnh đều là cơ hội kiếm bộn tiền cho các đơn vị buôn vàng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn không ngừng báo lợi nhuận gia tăng mạnh quá các năm.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.