Giá thủy, hải sản miền Trung tăng theo mùa nắng nóng

Nắng nóng, lượng khách tìm đến các bãi biển, tụ điểm vui chơi để “giải nhiệt”đã kéo theo sức tiêu thụ và giá các mặt hàng thủy, hải sản cũng tăng mạnh.

Giá bán tăng đột biến

So với chợ Quảng Ngãi, giá bán các loại thủy, hải sản tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở biển Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) cao hơn 50.000 -100.000 đồng/kg. Theo chủ quán Kiều Diệu, nguyên nhân giá thủy, hải sản tăng là do nguồn cung khan hiếm. Nhất là các loại cá được người tiêu dùng ưa chuộng như cá mú, cá viễn, cá phèn hay ghẹ, cua biển thì luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

Giá thủy, hải sản miền Trung tăng theo mùa nắng nóng - ảnh 1

Người tiêu dùng không lo thủy, hải sản tăng giá, nhưng ngại chất lượng sản phẩm không đảm bảo.

Trong khi đó, tại bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) những ngày hè ken đặc du khách. Kéo theo, số lượng và giá bán các loại thủy, hải sản cũng cao hơn 1,5 - 2 lần. Lý giải điều này, chủ quán Mười cho rằng: “Đó là do nhu cầu của du khách!”.

Nếu như trước kia, du khách ưa chuộng các loại thủy, hải sản có trọng lượng lớn thì bây giờ, họ thường lựa chọn những loại cá, mực được đánh bắt gần bờ. Nhưng vì nhiều lý do, thủy, hải sản vùng biển gần bờ trong tỉnh đang suy giảm nên để có hàng phục vụ nhu cầu du khách, các chủ quán phải đặt mua từ các “vựa” thủy sản ở các tỉnh bạn. Do đó, dù giá bán khá cao nhưng chủ quán Mười cho rằng, những ngày hè quán của ông luôn trong tình trạng thiếu các loại cá mú, ghẹ, tôm và cua biển.

Tại chợ Quảng Ngãi, giá mực cơm, mực ống từ 120.000- 150.000 đồng/kg; các loại cá phèn, cá liệt, cá viễn... từ 150.000- 180.000 đồng/kg; cá mú, cua 250.000- 350.000 đồng/kg; ghẹ 80.000- 100.000 đồng/kg... So với thời điểm đầu mùa hè, giá các loại thủy, hải sản tăng từ 20.000- 50.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng ngại chất lượng

Thủy, hải sản là mặt hàng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, nhưng cũng là loại bị tẩm nhiều loại hóa chất, chất kháng sinh nhất. Điều này khiến người tiêu dùng e ngại, nhất là những du khách. Chị Trần Thị Lan Anh, du khách đến từ tỉnh Quảng Trị bức xúc khi bị một chủ quán ở biển Mỹ Khê lừa bán cua biển kém chất lượng. “Tôi trực tiếp vào bể chọn 2kg cua biển với giá 400.000 đồng/kg, nhưng khi chế biến, chủ quán đã tráo 4 con cua chết. Vì khi sử dụng, tôi phát hiện chúng có mùi khó chịu. Thịt cua nhão chứ không thơm, chắc”, chị Lan Anh bày tỏ.

Nếu như du khách sợ bị chủ quán trá hàng “dỏm” trong lúc chế biến, thì người tiêu dùng cũng thấp thỏm lo mua phải hàng thủy, hải sản rởm được bán ngoài chợ hoặc các quầy di động. Nếu như trước kia, con tôm mới là đối tượng bị người tiêu dùng e ngại vì, người nuôi sử dụng quá nhiều loại chất tăng trọng, kháng sinh để tôm ăn khỏe chóng lớn thì hiện nay, một số loại thủy, hải sản như ghẹ, cua biển cũng được thương lái sử dụng hóa chất để đánh lừa người tiêu dùng. Nhất là mới đây, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản công bố, có đến 5,3% các mẫu thủy, hải sản chứa chất cấm, kháng sinh vượt ngưỡng cho phép, cao hơn rau (gần 4%) và thịt (1,3%).

Mặc dù Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Quảng Ngãi cho biết, đơn vị thường xuyên thu mẫu các loại thủy, hải sản để kiểm tra nhưng dường như hoạt động này chỉ như “muối bỏ bể”. Với nguồn lực mỏng, trong khi điểm mua bán thủy, hải sản rộng khắp thì việc “lọt sàng” những cửa hàng, quầy bán thủy, hải sản kém chất lượng cũng là điều dễ hiểu!

Nguồn: Mỹ Hoa/baoquangngai.vn

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.