Gia tăng trẻ mắc bệnh đường hô hấp nhập viện, bác sĩ chỉ ra sai lầm khi hạ sốt cho con rất nhiều mẹ mắc phải

Nhiều bậc phụ huynh cứ nghĩ khi con sốt, nhiệt độ cao thì chườm lạnh để nhanh giảm. Tuy nhiên, đây là sai lầm cực kỳ nguy hiểm có thể khiến trẻ bị cảm lạnh.

 

 

Gia tăng viêm phổi ở trẻ

Những ngày này, Hà Nội mưa ẩm đến sớm, nắng nóng cũng đột ngột tăng nên số trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp gia tăng.

Trong số những trẻ nhập viện tại BV Thanh Nhàn có tới 70% là mắc bệnh về đường hô hấp với các triệu chứng viêm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi; nôn, tiêu chảy…

BS. Nghiêm Thị Mai Sang, Phó trưởng khoa Nhi, BV Thanh Nhàn cho biết: Những ngày gần đây khoa Nhi tiếp nhận số lượng bệnh nhi nhập viện tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với tháng trước.

Số lượng bệnh nhi tại Khoa đang dao động khoảng 70- 80 bệnh nhi/ngày. Trẻ mắc bệnh chủ yếu là các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, trong đó viêm đường hô hấp chiếm tới hơn 70%.

{keywords}
BS Mai Sang thăm khám cho bệnh nhi 

Theo đó, hầu hết trẻ nhập viện do viêm phế quản, viêm phổi, nôn, tiêu chảy. Đáng ngại là một số bệnh nhi được đưa đến thăm khám sớm nhưng cũng có những trường hợp đến viện muộn, thậm chí suy hô hấp. Trong số đó, có những trẻ không có biểu hiện sốt mà chỉ ho, sổ mũi…

Bế con 5 tháng tuổi trong tay, bà mẹ trẻ Trần Thị Tuyết Nga lo lắng cho biết con đang điều trị viêm tiểu phế quản được 6 ngày. Khoảng 3 ngày trước khi nhập viện, bé ho khan, sổ mũi mà không hề sốt. Sau đó bé xuất hiện thở rít nên gia đình vội đưa cháu đến viện khám thì đã được chỉ định nhập viện điều trị.

Hay một trường hợp khác là bé trai 4 tháng tuổi ở quận Hoàng Mai bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi sau 3 ngày xuất hiện các dấu hiệu ho, thở rít.  Anh Nghiêm Đức Toản, bố bé trai chia sẻ: Trước khi vào viện cháu xuất hiện ho, thở rít sau đó thở khò khè nên được gia đình đưa đi khám thì được chỉ định nhập viện ngay.

Theo BS. Nghiêm Thị Mai Sang, nguyên nhân của các trường hợp viêm phổi trẻ em chủ yếu do virus (tới 70%), thường gặp nhất là virus hợp bào đường hô hấp RSV; hoặc do vi khuẩn phế cầu gây ra viêm phổi ở trẻ. Virus thường phát sinh, phát triển ở nhiệt độ, độ ẩm cao; thời tiết như hiện nay đang rất thuận lợi cho các virus này phát triển, vì vậy đã khiến gia tăng tình trạng lây nhiễm ở trẻ.

“Đặc biệt, virus hợp bào đường hô hấp RSV có thể xâm nhập và gây tổn thương biểu mô đường thở, gây viêm tiểu phế quản, viêm đường hô hấp, phù nề dẫn tới khó thở, suy hô hấp ở trẻ”, BS. Nghiêm Thị Mai Sang cảnh báo.

Sốt, tiêu chảy cũng tấn công trẻ nhỏ

Được biết không chỉ viêm phổi, viêm phế quản mà những ngày gần đây số trẻ bị sốt và tiêu chảy, nôn cũng gia tăng. Căn nguyên chủ yếu được xác định cũng là do virus. Với tình trạng này, trẻ thường đáp ứng tốt khi điều trị đúng, bù điện giải kịp thời cho trẻ, trẻ nhanh hồi phục.

Để phòng bệnh hô hấp và tiêu hóa trong giai đoạn thời tiết như hiện nay, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cho trẻ, vệ sinh nhà ở sạch sẽ, thông thoáng; đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho bé để tăng sức đề kháng. Đặc biệt, cha mẹ cần phát hiện sớm các dấu hiệu ở trẻ như: Ho, khò khè, viêm long đường hô hấp…

“Với trẻ có biểu hiện sốt, khò khè, thở rít, cha mẹ cần phát hiện sớm đưa con đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời; tránh diễn biến nặng, suy hô hấp, gây nguy hiểm cho trẻ”, BS Mai Sang cảnh báo.

Đáng lưu ý, hiện có tình trạng tự ý điều trị- nhất là thuốc kháng sinh khi thấy con ho, khò khè. Việc sử dụng kháng sinh không đúng loại, liều lượng có thể làm nặng thêm tình trạng của trẻ.

“Đặc biệt nguy hiểm khi nhiều bà mẹ tự ra hiệu thuốc, đọc triệu chứng của con và được hiệu thuốc kê đơn dẫn đến sử dụng không đúng. Thực tế cho thấy tỷ lệ cha mẹ tự ý cho con dùng kháng sinh trước khi nhập viện vẫn khá cao mặc dù thời gian trở lại đây tuy xu hướng cho trẻ dùng kháng sinh sớm đã giảm.

Việc tự ý điều trị tại nhà không đúng cách đã dẫn đến tình trạng trẻ bị nặng lên, nhiều trẻ khi nhập viện đã trong tình trạng suy hô hấp, thở rít, sốt. Một số trẻ còn có tình trạng nhiễm trùng khá nặng do dùng kháng sinh không đúng dẫn tới không kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng. Với những trường hợp này chúng tôi phải cho nhập viện ngay để theo dõi sát tình trạng nhiễm khuẩn”, BS. Mai Sang nói.

Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh cứ nghĩ khi con sốt, nhiệt độ cao thì chườm lạnh cho con nhanh giảm. Tuy nhiên, theo BS Minh Sang đây là sai lầm cực kỳ nguy hiểm. Việc làm này có thể khiến trẻ bị cảm lạnh.

N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !